Trung Quốc vu cho quân đội Mỹ phát tán virus: TT Trump nổi trận lôi đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Mỹ đưa tin, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến Tổng thống (TT) Trump thay đổi thái độ đối với Tổng bí thư Tập Cận Bình. Đặc biệt là những phát ngôn vu khống của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), đã khiến TT Trump nổi giận dữ dội.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin hôm 16/10 rằng, các cố vấn cấp cao của TT Trump cho biết, Tổng thống đã không nói rõ tại bất kỳ cuộc họp cụ thể nào rằng ông sẽ cứng rắn với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng cả các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức đều nói rằng, khi coronavirus lây lan từ Trung Quốc sang Mỹ, giết chết người Mỹ, phá hủy nền kinh tế và đe dọa việc tái đắc cử của TT Trump, sự bất mãn của ông đã bắt đầu tăng lên từ hồi mùa xuân.

"Một quan chức chính phủ nói rằng, tuyên bố vô căn cứ mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã viết trên Twitter vào tháng Ba rằng quân đội Mỹ có thể đã đưa coronavirus đến Trung Quốc khiến TT Trump vô cùng tức giận", bài báo cho biết.

Vào ngày 12/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã chuyển tiếp một video về phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ do Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ biên dịch, một lần nữa truyền bá thuyết âm mưu rằng "quân đội Hoa Kỳ đã mang đại dịch đến Vũ Hán".

Vào ngày 13/3, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Trợ lý về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương - ông David Stilwell đã mời ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) - Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đến để bày tỏ "lập trường rất kiên định" của chính phủ Hoa Kỳ và "nghiêm khắc" phản đối phát ngôn "quân đội Hoa Kỳ phát tán virus" của ông Triệu Lập Kiên. Ông Stilwell tuyên bố rằng, Hoa Kỳ "sẽ không khoan nhượng" việc ĐCSTQ đưa ra những ngôn luận như vậy nhằm chuyển hướng các cáo buộc về bệnh viêm phổi Vũ Hán.

The New York Times đưa tin vào thời điểm đó rằng, ĐCSTQ đang quảng bá một lý thuyết mới về nguồn gốc của virus: Người ta nói rằng nó có thể là một căn bệnh của người Mỹ do quân đội Mỹ mang đến khi đến thăm Vũ Hán vào tháng Mười năm ngoái.

"Mặc dù không có dấu vết bằng chứng nào chứng minh, nhưng quan điểm này đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức tán thành. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng cáo buộc các quan chức Mỹ đã không giải thích đầy đủ sự hiểu biết của họ về bệnh viêm phổi mới này", bài báo viết.

Vào ngày 17/3, TT Trump đã thay đổi tên cho loại virus coronavirus mới này trong một tweet, lần đầu tiên sử dụng tên gọi "Virus Trung Quốc" (Chinese Virus), nhằm chỉ ra nguồn gốc của virus.

...

Vào ngày 20/5, ông Triệu Lập Kiên đã trả lời tại một cuộc họp báo về bức thư mà TT Trump gửi cho Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros. Ngoài ra ông cũng cho biết ĐCSTQ nhìn nhận về cách phản ứng của Canada, Liên minh Châu Âu và Nga như thế nào.

Ông Triệu nói: "Cộng đồng quốc tế nói chung không đồng ý với các hành vi của phía Hoa Kỳ, bao gồm bóp méo sự thật, tự mâu thuẫn, giá họa cho người khác, đổ lỗi cho người khác và phá hoại việc hợp tác chống dịch của quốc tế". Sau đó, ông Triệu đã liệt kê những “sai lầm” mà ông cho là Hoa Kỳ đã phạm phải khi phòng chống dịch bệnh, và nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ Trump "trước đây đã nhiều lần công khai đánh giá tích cực công tác phòng chống dịch của Trung Quốc".

Ông Triệu còn trích dẫn rằng vào ngày 25/1, Tổng thống Trump đã tweet rằng Trung Quốc đã làm việc rất tích cực để ngăn chặn virus và Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực và sự minh bạch của Trung Quốc. Hay vào ngày 13/3, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng dữ liệu mà Trung Quốc chia sẻ sẽ giúp Mỹ chống lại dịch bệnh.

Cuối cùng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, việc Hoa Kỳ cáo buộc ĐCSTQ xử lý không hiệu quả trong giai đoạn đầu của đại dịch, gây tai họa cho các quốc gia khác, nỗi oan ấy “là quá lớn và quá nặng, đó là điều mà các chính trị gia Mỹ tham vọng thao túng chính trị muốn đổ lỗi nhưng không đổ được".

Những phát ngôn hôm đó của ông Triệu là hoàn toàn trái ngược với thực tế và đã nhận được phản hồi cá nhân “hiếm có” từ TT Trump. Tổng thống đã tweet: "Một kẻ mất trí nào đó ở Trung Quốc vừa đưa ra một tuyên bố đổ lỗi cho tất cả mọi người về virus, ngoại trừ Trung Quốc. Loại virus đã giết chết hàng trăm nghìn người. Làm ơn hãy giải thích cho tên đần độn (dope) này rằng đó là do 'sự kém cỏi của Trung Quốc (ĐCSTQ)', chứ không phải do bất kỳ ai khác, đã dẫn đến 'vụ giết người toàn cầu quy mô lớn' này!".

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, TT Trump công khai tuyên bố rằng, khi chính quyền Cộng sản Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ vào ngày 15/1, họ đã biết về sự bùng phát, nhưng không thông báo cho Hoa Kỳ; rằng thông tin và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát mà Trung Quốc trao đổi định kỳ với Hoa Kỳ cũng đã được chứng minh là cố tình đánh lừa và che giấu Mỹ các yếu tố quan trọng như tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong.

TT Trump đã tweet vào tháng Năm rằng, cho dù có ký 100 thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ cũng không đổi lại được tất cả những sinh mạng vô tội đã mất; ngay cả cái chết của một người cũng là một mất mát rất lớn. Đồng thời, TT Trump cũng nhắc lại rằng dịch bệnh là lỗi của ĐCSTQ và ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vu cho quân đội Mỹ phát tán virus: TT Trump nổi trận lôi đình