Trung Quốc từ lâu đã dùng chiêu 'lạt mềm buộc chặt' với Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ngày càng xấu đi, chính quyền Hàn Quốc cũng bị dao động giữa hai nước. Tài liệu nội bộ cho thấy, Trung Quốc từ lâu đã dùng chiêu “lạt mềm buộc chặt” với Hàn Quốc.

Tờ Epoch Times đã có được một phần công văn do Giám đốc Cơ quan Phát triển Saemangeum của Hàn Quốc gửi tới chính quyền địa phương Trung Quốc vào năm 2017. Tài liệu cho thấy sau khi chính phủ Moon Jae-in lên nắm quyền, đã biến khu vực Saemangeum thành một "Trung tâm kinh tế của Đông Bắc Á" để hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) cho biết, kế hoạch này được manh nha từ giữa năm 2014-2015, khi đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã xúc tiến và ký kết “Hiệp định Thương mại Tự do Trung - Hàn”, đồng thời đề xuất ý tưởng cùng xây dựng một khu công nghiệp chung của hai nước. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2017 mới thực sự được xúc tiến.

Ông Lý Lâm Nhất cho rằng, khi bà Park Geun-hye sử dụng Saemangeum như một đòn bẩy kinh tế, bà cũng không đề cao dự án này như vậy. Nhưng sau khi ông Moon Jae-in lên nắm quyền, ông ấy đã ngay lập tức coi "Saemangeum" là một trong những điểm mấu chốt nhất trong quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, và thậm chí còn được ông gọi là nơi phải đến thăm số 1 trong sự nghiệp quốc sách của mình.

Trên thực tế, nguyên nhân chính khiến ông Moon coi trọng dự án trên như vậy là do quan hệ Trung Quốc - Hàn Quốc đã có những thay đổi mạnh mẽ trong năm 2016. Vào thời điểm đó, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử bom khinh khí (bom H) khiến Hàn Quốc phải đưa vào trang bị hệ thống chống tên lửa THAAD của quân đội Mỹ, động thái này khiến Trung Quốc vô cùng bất mãn. Sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức, ông ấy đã hứa sẽ hạn chế sử dụng hệ thống THAAD. Điều này đã giúp mối quan hệ Trung - Hàn giảm bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, theo tài liệu mà Epoch Times có được, vào tháng 9/2017, Hàn Quốc đã gửi công hàm tới chính quyền địa phương Trung Quốc, mời các quan chức của thành phố Yên Đài, Diêm Thành và Huệ Châu tới tham gia "Diễn đàn thượng đỉnh khu công nghiệp Trung - Hàn Saemangeum” nhưng đều bị từ chối. Thậm chí, Văn phòng Ngoại vụ Huệ Châu còn đề nghị nên giảm bớt các hoạt động chính thức giữa các quan chức trong đảng và chính phủ của hai nước. Nhưng đồng thời, Trung Quốc cũng tăng cường “giao lưu nhân dân” với Hàn Quốc hơn.

Về vấn đề này, nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất cho rằng, điều này cho thấy Bắc Kinh thực sự muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, nhưng về mặt chính trị, do sự cố THAAD nên không thể cứ vậy mà bỏ qua, vậy nên đành phải tỏ vẻ muốn làm khó. Nhưng trên thực tế thì Trung Quốc luôn muốn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Hàn Quốc.

Ông Lý nói, chiến lược của chính quyền Bắc Kinh đối với Hàn Quốc là áp dụng chiêu "lạt mềm buộc chặt". Sau khi Hàn Quốc thực hiện lời hứa "Ba không, Một giới hạn", chính quyền Trung Quốc đã giơ cao đánh khẽ và xoa dịu chủ nghĩa dân tộc được kích động trong nước nhằm phát triển hội nhập kinh tế chặt chẽ với Hàn Quốc.

"Ba không, Một giới hạn" là chỉ việc không tiếp tục lắp đặt thêm hệ thống THAAD, không tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, không thành lập liên minh Mỹ-Nhật-Hàn và hạn chế sử dụng THAAD.

Bắc Kinh trả đũa Hàn Quốc vì triển khai tên lửa THAAD

Vào tháng 11/2016, Tập đoàn Lotte đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Hàn Quốc về việc cải tạo một trong những sân golf của họ để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Vào tháng 12 cùng năm, hệ thống Lotte tại Trung Quốc đã bị nhiều cơ quan chức năng Trung Quốc tiến hành điều tra.

Khi chính quyền Hàn Quốc kiến quyết triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, chính quyền Bắc Kinh đã không hài lòng và đưa ra "lệnh hạn chế đối với Hàn Quốc".

Theo Yonhap News Agency, trong 99 siêu thị lớn của Lotte trên khắp Trung Quốc, có 74 cái đã bị chính quyền Bắc Kinh cưỡng chế đóng cửa dưới danh nghĩa kiểm tra hỏa hoạn; 13 trong số đó phải tạm thời đóng cửa do các cuộc biểu tình chống Hàn Quốc.

Trên thực tế, Tập đoàn Lotte không phải là công ty đầu tiên hứng chịu đòn trả đũa từ Bắc Kinh. Kể từ khi chính quyền Hàn Quốc quyết định triển khai THAAD, chính quyền Bắc Kinh đã chặn nhập khẩu bồn cầu công nghệ cao và một số mỹ phẩm của Hàn Quốc; họ cũng đã hủy các buổi hòa nhạc do nghệ sĩ Hàn Quốc tổ chức tại Trung Quốc; đồng thời hạn chế các chuyến bay và khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc.

Ngoài ra, vào tháng 1/2017, chính quyền Bắc Kinh cũng đưa ra cảnh báo với Samsung Electronics và Tập đoàn Lotte cùng các công ty lớn khác của Hàn Quốc rằng các doanh nghiệp của họ tại Trung Quốc sẽ bị thiệt hại do chính phủ Hàn Quốc kiên quyết triển khai hệ thống tên lửa THAAD.

Đông Phương
Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc từ lâu đã dùng chiêu 'lạt mềm buộc chặt' với Hàn Quốc