Trung Quốc trừng phạt các nhà sản xuất Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt không xác định đối với Lockheed Martin, Boeing Defense, Raytheon và các công ty khác của Hoa Kỳ vì có liên quan đến việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 26/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, động thái này của chế độ là để bảo vệ lợi ích quốc gia của Trung Quốc, nhưng không nêu rõ hình thức trừng phạt sẽ áp dụng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn coi quốc đảo dân chủ Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và từ chối công nhận chủ quyền của quốc đảo này. Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết, động thái này diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp thuận một thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan có tổng giá trị là 1,8 tỷ USD (hơn 41,7 nghìn tỷ VNĐ). Đề xuất về thương vụ này đã được trình lên Quốc hội Hoa Kỳ để xem xét lần cuối và khả năng cao là nó sẽ không bị phản đối.

Thương vụ này bao gồm 135 tên lửa hành trình đối đất SLAM-ER do Boeing sản xuất; 11 hệ thống pháo phản lực tầm xa Himars của Lockheed Martin; và 6 cụm cảm biến giám sát và trinh sát của Raytheon được gắn trên máy bay.

Bắc Kinh trước đây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng không có chi tiết nào được cung cấp về bản chất của các hình phạt. Gần đây nhất vào tháng Bảy, họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt không xác định đối với Lockheed Martin vì liên quan đến thương vụ bán tên lửa mặt đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD (hơn 14,369 nghìn tỷ VNĐ) cho Đài Loan.

Trong một tuyên bố qua email, hãng Boeing cho biết, quan hệ đối tác của công ty với cộng đồng hàng không của Trung Quốc có lợi ích lâu dài và Boeing vẫn cam kết với điều đó.

Công ty Lockheed Martin cho biết, tất cả các giao dịch bán hàng quốc tế của họ đều được chính phủ Hoa Kỳ quản lý chặt chẽ và sự hiện diện của họ ở Trung Quốc là rất hạn chế.

Còn phía Raytheon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Giống như hầu hết các quốc gia khác, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington bị ràng buộc bởi luật pháp với nghĩa vụ cung cấp cho quốc đảo này các phương tiện để tự vệ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, thông qua việc bán vũ khí và các chuyến thăm của các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Trong khi đó, áp lực quân sự đối với Đài Loan từ phía Bắc Kinh đã leo thang mạnh mẽ trong những tháng gần đây.

Chỉ tính trong năm nay, các máy bay quân sự của Trung Quốc đã vượt qua “đường trung tuyến” nhạy cảm của eo biển Đài Loan - Trung Quốc 49 lần, con số cao nhất trong một năm kể từ năm 1990. "Đường trung tuyến" này là ranh giới được coi là vùng đệm không chính thức.

Trong tháng này, Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien cho biết, mặc dù Trung Quốc có thể chưa sẵn sàng xâm lược Đài Loan lúc này, nhưng hòn đảo này cần phải "tự củng cố" để chống lại một cuộc tấn công trong tương lai, hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm cô lập quốc gia này thông qua các biện pháp phi quân sự, chẳng hạn như một lệnh cấm vận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trừng phạt các nhà sản xuất Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan