Trung Quốc triển khai tên lửa siêu thanh đến gần Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên cạnh việc tập trận liên tiếp gần Đài Loan, Trung Quốc còn đang tăng cường quân sự ở bờ biển phía đông nam, trong đó có loại tên lửa siêu thanh mới.

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin quân sự nói rằng Bắc Kinh đã nâng cấp các cơ sở tên lửa và triển khai tên lửa siêu thanh DF-17 đến khu vực gần Đài Loan.

"Tên lửa siêu thanh DF-17 sẽ dần thay thế tên lửa cũ DF-11 và DF-15 đã được triển khai tại khu vực đông nam hàng thập kỷ qua. Tên lửa mới có tầm bắn xa hơn và khả năng tấn công mục tiêu chính xác hơn", một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Tên lửa DF-17 có tầm bắn tối đa 2.500km và đã được trình làng trong cuộc diễu hành mừng quốc khánh Trung Quốc ngày 1/10 năm ngoái.

Thông tin này xuất hiện năm ngày sau khi ông Tập Cận Bình đến thăm một căn cứ lính thủy đánh bộ ở đông-nam Trung Quốc. Tại đây, chủ tịch Trung Quốc kêu gọi binh sĩ "đề cao cảnh giác và chuẩn bị chiến tranh".

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Loan xuống cấp kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo lãnh thổ này từ 2016 và không chấp nhận nguyên tắc một Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ của bà Thái, Trung Quốc đã triển khai thêm tên lửa đến bờ biển các tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các căn cứ tên lửa ở Phúc Kiến và Quảng Đông đã mở rộng trong vài năm qua.

"Diện tích một số căn cứ tên lửa ở bộ chỉ huy chiến khu Đông và Nam đã lớn gấp đôi trong những năm gần đây, cho thấy Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tăng cường chuẩn bị cho cuộc chiến nhắm vào Đài Loan", ông Andrei Chang, tổng biên tập tờ Kanwa Defence Review ở Canada, nhận định.

“Hình ảnh vệ tinh cho thấy các căn cứ của Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Thủy quân Lục chiến của Trung Quốc ở tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông đều được mở rộng trong những năm gần đây”, ông Chang nói.

Ông Chang cho biết, quân đội Trung Quốc nâng cấp và triển khai một loại tên lửa đạn đạo mới đến một căn cứ ở thành phố Phổ Ninh (tỉnh Quảng Đông). “DF-11 và DF-15 không có tầm bay đủ xa để tấn công các căn cứ ở huyện Đài Đông và Hoa Liên, phía đông Đài Loan. Với tên lửa đạn đạo mới, căn cứ tên lửa ở Phổ Ninh sẽ có nhiệm vụ tấn công miền nam Đài Loan”, ông Chang lưu ý.

Trong khi đó, nói về các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc trên trang Guancha.cn, tướng Trung Quốc về hưu Wang Zaixi cho rằng "khả năng đoàn tụ hòa bình rất mong manh".

"Các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật cho thấy chỉ còn một bước nữa là đến chiến đấu thật sự", ông Wang Zaixi nói.

Lâu nay chính phủ Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường gây áp lực với Đài Loan, tiến hành hàng loạt cuộc tập trận xung quanh vùng lãnh thổ này.

Mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn trong năm nay khi Đài Loan thắt chặt quan hệ với Mỹ và ký kết hàng loạt hợp đồng mua bán vũ khí, bao gồm tên lửa Patriot và nâng cấp chiến đấu cơ F-16.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng, nếu eo biển Đài Loan có chiến tranh, nước Mỹ sẽ không áp dụng chính sách hòa giải và sẽ không ngồi yên trước sự xâm lược của ĐCSTQ.

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc triển khai tên lửa siêu thanh đến gần Đài Loan