Trung Quốc trả đũa khi 'làm khó' 6 cơ quan truyền thông Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

6 cơ quan truyền thông Mỹ phải cung cấp thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động và bất động sản của họ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu 6 cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ báo cáo về hoạt động của họ tại Trung Quốc trong vòng 7 ngày, sau khi chính quyền Washington thông báo đã phân loại 6 cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ là phái bộ nước ngoài.

Sáu cơ quan truyền thông Mỹ bị Bắc Kinh nêu tên là American Broadcasting Corp. (ABC), Los Angeles Times, Newsweek, Feature Story News, Minnesota Public Radio (Văn phòng Các vấn đề Quốc gia và Đài Phát thanh Công cộng Minnesota), theo một tuyên bố vào ngày 26/10 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo, 6 cơ quan truyền thông Mỹ có các chi nhánh hoạt động ở Trung Quốc phải báo cáo cho chính phủ Trung Quốc các thông tin về họ.

Vào ngày 21/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt 6 cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ là phái bộ nước ngoài, bao gồm: Yicai Global, Jiefang Daily, Xinmin Evening News, Social Sciences in China Press, Beijing Review và Economic Daily.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, hầu hết những cơ quan truyền thông này do chính quyền Trung Quốc kiểm soát hoặc sở hữu.

Việc phân loại này của Hoa Kỳ là để nhận diện vai trò tuyên truyền của các cơ quan này cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và để hạn chế quy mô hoạt động của các cơ quan này ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc này không gây ảnh hưởng đến nội dung mà các cơ quan truyền thông này xuất bản.

Động thái mới nhất của Bắc Kinh đã khiến mối quan hệ Trung - Mỹ thêm căng thẳng trong nhiều thập kỷ qua.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, Hoa Kỳ “hoàn toàn phớt lờ yêu cầu hợp pháp và hợp lý cũng như lời cảnh báo nghiêm túc của Trung Quốc, kiên quyết tăng cường đàn áp các cơ quan truyền thông và nhân viên Trung Quốc”.

Ông Triệu cho biết, chính quyền Trung Quốc hiện yêu cầu 6 cơ quan truyền thông Mỹ cung cấp thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động và bất động sản của họ. Ông đưa ra cảnh báo rằng, sẽ có "nhiều biện pháp đối phó hơn" nếu Hoa Kỳ đặt ra nhiều hạn chế hơn đối với các cơ quan truyền thông Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trả đũa khi 'làm khó' 6 cơ quan truyền thông Hoa Kỳ