Trung Quốc 'trả đũa' bằng cách ngừng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty nhà nước của Trung Quốc sẽ ngừng mua đậu nành và thịt lợn của Mỹ, như một biện pháp "trả đũa" lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ dừng quy chế đối xử đặc biệt với Hong Kong để trừng phạt việc Bắc Kinh vi phạm quyền tự chủ của trung tâm tài chính quốc tế này.

Một trong những nguồn tin cho biết việc thu mua số lượng lớn ngô và bông của Mỹ cũng đã bị tạm hoãn, theo hãng tin Reuters.

Trung Quốc có thể thêm các mặt hàng nông sản của Mỹ bị ngừng mua nếu Washington có hành động tiếp theo, các nguồn tin cho biết.

"Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước lớn dừng thu mua quy mô lớn các sản phẩm nông nghiệp chính của Mỹ như đậu nành và thịt lợn, để trả đũa Mỹ đã có phản ứng đối với luật an ninh quốc gia Hong Kong. Chúng ta sẽ chờ xem Mỹ sẽ làm gì tiếp theo", nguồn tin cho biết.

Tổng thống Donald Trump cho biết vào ngày 29/5, ông đang chỉ đạo chính quyền của mình bắt đầu quá trình loại bỏ đối xử đặc biệt đối với Hong Kong, từ việc dẫn độ đến kiểm soát xuất khẩu để trừng phạt Bắc Kinh vì đã áp dụng luật an ninh quốc gia trong lãnh thổ Hong Kong.

Sau khi ông Trump đưa ra các bình luận vào hôm thứ Sáu (29/5) về các biện pháp với Hong Kong, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã hủy 10.000 đến 20.000 tấn lô hàng thịt lợn của Mỹ, tương đương với khoảng một tuần đơn đặt hàng trong những tháng gần đây, nguồn tin cho biết.

Hiện chưa rõ số lượng chi tiết bông và ngô đã bị dừng mua là bao nhiêu.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu ông Trump tiếp tục nhắm vào Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ phải hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, một nguồn thạo tin với kế hoạch của chính phủ Trung Quốc cho biết.

Theo thỏa thuận thương mại ban đầu hai nước đã ký vào tháng 1, Trung Quốc cam kết mua thêm sản phẩm nông nghiệp trị giá 32 tỷ đô la Mỹ trong hai năm so với dữ liệu năm 2017,

Trung Quốc đã mua đậu nành, ngô, lúa mì và dầu đậu nành của Mỹ trong năm nay, để thực hiện cam kết theo thỏa thuận thương mại trên. Bắc Kinh cũng đẩy mạnh việc mua thịt lợn của Mỹ do châu Phi có dịch sốt lợn và không đủ cung.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ báo cáo rằng Trung Quốc đã mua đậu nành trị giá 1,028 tỷ đô la và 691 triệu đô la thịt lợn trong quý đầu tiên của năm 2020.

Một nhà nhập khẩu tư nhân đã nhận được lệnh của chính phủ dừng việc mua nông sản của Mỹ với một nhà giao dịch lớn, tuy nhiên, nhà nhập khẩu tư nhân đang cân nhắc, theo một nguồn tin cho biết.

Các nguồn đều từ chối được thông tin danh tính do tính nhạy cảm của vấn đề.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'trả đũa' bằng cách ngừng mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ?