Nhái mẫu của Trung Quốc, tên lửa Iran phóng nhầm vào tàu 'quân mình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran phóng nhầm tên lửa vào tàu hậu cần trong cuộc tập trận, khiến hàng chục thủy thủ thiệt mạng. Loại tên lửa này làm theo mẫu của Trung Quốc.

Lực lượng hải quân Iran cho biết sự cố xảy ra trong cuộc tập trận tại vịnh Oman ngày 10/5, theo Đài truyền hình quốc gia Iran IRIB.

Hải quân Iran cho biết, tàu hậu cần Konarak đã ở khoảng cách "quá gần" sau khi tên lửa được phóng ra từ một tàu khác trong cuộc tập trận.

"Tàu hộ vệ Jamaran phóng nhầm tên lửa vào tàu hậu cần Konarak trong cuộc diễn tập trên vịnh Oman, ngoài khơi thành phố cảng Jask hôm 10/5. Tàu Konarak trúng đạn sau khi kéo bia mục tiêu vào vị trí và không tạo đủ giãn cách an toàn", IRIB thông báo trên website về sự cố bắn nhầm của hải quân Iran.

Ít nhất 19 thủy thủ bị thiệt mạng

"Tàu khu trục lớp Moudge tên Jamaran của Iran đã vô tình bắn tên lửa trúng tàu Konarak trong cuộc tập trận, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng", Hãng tin Tasnim đưa tin.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu thủy thủ trên tàu Konarak khi bị bắn nhầm, nhưng hải quân Iran xác nhận 19 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong sự cố. Bộ Quốc phòng Iran thông báo đã kéo tàu Konarak về bờ và sẽ mở cuộc điều tra.

Trong khi đó, hãng tin Al Jazeera cho biết có 40 quân nhân hải quân Iran đang mất tích trong vụ tai nạn này.

Konarak là một trong 11 tàu hỗ trợ hậu cần hạng nhẹ lớp Hendijan được Iran mua của Hà Lan trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và đưa vào biên chế năm 1988. Tàu dài 47 m và có lượng giãn nước 447 tấn, ban đầu chỉ được trang bị một pháo tự động cỡ nòng 20 mm.

Tên lửa theo mẫu của Trung Quốc

Điều đáng chú ý là tàu Konarak bị “bắn hạ” bằng tên lửa chống hạm Noor. Đây là sản phẩm được Iran phát triển dựa trên công nghệ tên lửa chống hạm C-802 của Trung Quốc, theo Eastday.com.

Tên lửa Noor “nhái” C-802 của Trung Quốc. (Nguồn: eastday.com)
Tên lửa Noor “nhái” C-802 của Trung Quốc. (Nguồn: eastday.com)

Tên lửa chống hạm C-802 là phiên bản xuất khẩu của tên lửa chống hạm YJ-83 nội địa Trung Quốc. Đây là loại tên lửa chống hạm hạng nhẹ thế hệ thứ hai của Trung Quốc, được cải tiến từ tên lửa C-801 được gọi là "Cá bay Trung Quốc".

Iran đã mua một số lượng lớn tên lửa chống hạm C-802 của Trung Quốc vào giữa những năm 1990 để thay thế những tên lửa chống hạm C-201 lạc hậu. Trên cơ sở công nghệ tên lửa C-802, Tehran đã cải tiến và tự chế tạo tên lửa chống hạm Noor, đây là loại tên lửa quan trọng để Iran kiểm soát Eo biển Hormuz.

Iran gần đây tăng cường diễn tập, tuần tra trên eo biển Hormuz và vịnh Oman trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ.

Hồi tháng 1/2020, quân đội của Iran từng "vô tình bắn hạ" chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine, khiến tất cả 176 hành khách trên máy bay thiệt mạng, theo hãng tin AP.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nhái mẫu của Trung Quốc, tên lửa Iran phóng nhầm vào tàu 'quân mình'