Trung Quốc thừa nhận chuẩn bị tập trận ở khu vực Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị Nhật và Đài Loan phát hiện, Trung Quốc thừa nhận nhóm tàu sân bay và tàu chiến hộ tống của họ sẽ tập trận trên biển Đông.

Ngày 13/4, người phát ngôn của hải quân Trung Quốc Gao Xiucheng lên tiếng xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh cùng 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, 2 tàu hộ vệ và 1 tàu hậu cần chuẩn bị tiến vào Biển Đông tập trận.

Phát ngôn viên Gao Xiucheng nhấn mạnh đây là một hoạt động "thường lệ", đã dự kiến từ trước và "phù hợp với luật quốc tế", theo báo Tuổi trẻ.

Nhóm tàu này trước đó đã đi qua eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản rồi qua eo Ba Sĩ phía nam đảo Đài Loan để vào Biển Đông.

Ngày 11/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hình ảnh chụp đầy đủ và rõ ràng số hiệu các tàu chiến của Trung Quốc đồng thời xác nhận những tàu này đã đi qua eo Miyako vào tối 10/4.

Đồng thời, lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm 12/4 xác nhận nhóm tàu do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đang ở phía bắc Đài Loan và di chuyển xuống phía nam về hướng Biển Đông, theo trang Taiwan English News.

Tàu sân bay Liêu Ninh lọt vào tầm quan sát của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (Ảnh chụp từ NHK)
Tàu sân bay Liêu Ninh lọt vào tầm quan sát của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản

'Không phải đang lợi dụng dịch Covid-19'?

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, lập luận việc nhóm tàu sân bay Trung Quốc vẫn tiến hành tập trận đúng kế hoạch cho thấy quân đội Trung Quốc không bị ảnh hưởng bới dịch COVID-19.

Tờ này còn dẫn lời "một chuyên gia quân sự giấu tên" để ca ngợi việc Trung Quốc công khai ý định tập trận ở Biển Đông. Tờ báo viết, điều này cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn minh bạch và "không phải đang lợi dụng COVID-19" để làm bậy.

Ngoài ra, vào sáng 10/4, một nhóm 6 máy bay thuộc không quân Trung Quốc (PLA) đã dàn đội hình bay từ bờ biển Trung Quốc qua eo biển Ba Sĩ ở phía nam Đài Loan vào Thái Bình Dương. Đây được xem là sứ mệnh diễn tập tầm xa.

Trước tình hình trên, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã phát lệnh cho đội tàu chiến của họ sẵn sàng phản ứng. Tàu khu trục hạm Thành Công nổ máy ở cảng Keelung, và một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Cơ Long rời cảng Tô Áo vào tối 11/4.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thừa nhận chuẩn bị tập trận ở khu vực Biển Đông