Trung Quốc tập trận không quân, tung tin giả để khiêu khích Đài Loan trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nguồn tin từ Cục an ninh quốc gia và các quan chức chính phủ Đài Loan cho biết, Trung Quốc đang khiêu khích gây sức ép với Đài Loan bằng các cuộc diễn tập không quân gần không phận của Đài Loan và truyền bá tin tức giả để gây bất hòa trong bối cảnh bùng phát dịch coronavirus.

Dịch bệnh bùng phát đã làm tăng thêm sự căng thẳng cho mối quan hệ vốn không mấy tốt đẹp giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, trong đó Đài Loan đặc biệt phẫn nộ với những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn quốc gia này tham gia của vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hai chính phủ cũng đang tranh luận về số phận của khoảng 1.000 người Đài Loan đang bị mắc kẹt ở Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh và Trung Quốc không có động thái đáp lại lời đề nghị giúp đỡ công dân Đài Loan trước dịch virus Corona của Tổng thống Thái Anh Văn.

Bà Thái tái đắc cử vào tháng 1/2020 và cam kết sẽ chống lại Bắc Kinh. Trung Quốc tin rằng bà muốn thúc đẩy quá trình tuyên bố độc lập chính thức cho Đài Loan. Bà Thái phủ nhận điều này, và khẳng định Đài Loan vốn đã là một quốc gia độc lập với tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc

Tháng trước, Đài Loan đã báo cáo có ba cuộc tập trận của không quân Trung Quốc ở cách Đài Loan không xa, và hai lần máy bay chiến đấu của Đài Loan đã được lệnh đánh chặn.

Hai nguồn tin nội bộ đã thông báo cho Reuters biết rằng có một lần, một radar máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã định vị để sẵn sàng phóng tên lửa vào chiếc phi cơ của Đài Loan.

“Đây là một hành động khiêu chiến của Trung Quốc”, một trong hai nguồn tin cho biết. Vì lý do nhạy cảm của vấn đề, cả hai nguồn tin đều yêu cầu giấu tên.

Lực lượng không quân Đài Loan cho biết họ không biết về vụ việc, nhưng họ đã biết rất rõ về các động thái của quân đội Trung Quốc ở gần không phận của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Tuần trước, ông Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã trả lời câu hỏi về các cuộc tập trận gần đây và nói rằng Đảng Dân chủ Tiến bộ đang “chơi với lửa” và mọi nỗ lực giành độc lập của Đài Loan đều “thất bại”.

Các hành động của Trung Quốc đã châm ngòi cho sự tức giận của Đài Loan. Họ nói Bắc Kinh cần tập trung lực lượng để ngăn chặn dịch bệnh.

“Tập Cận Bình đang cố gắng thể hiện ông ta vẫn đang kiểm soát được quân đội”, ông Wang Ting-yu, thành viên Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Đài Loan cho Reuters biết.

“Trung Quốc đang lái sự chú ý đến các vấn đề bên ngoài Trung Quốc để giảm bớt áp lực trong nước”.

Người đàn ông chỉ vào một trang web từ tài khoản Facebook của Bộ Ngoại giao Đài Loan, được sử dụng để thúc đẩy việc ngăn chặn COVID-19, tại Đài Bắc, ngày 24/02/2020. Trong khi Trung Quốc triển khai các khẩu hiệu cộng sản nghiêm khắc trong cuộc chiến chống dịch, Đài Loan dân chủ đã dùng linh vật đáng yêu và hài hước để giảm bớt lo âu của công chúng, giải quyết thông tin sai lệch và ngăn ngừa bệnh dịch lây lan. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Tin tức Online

Bên cạnh các động thái quân sự là một động thái khác được ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu), Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan gọi là cuộc “chiến tranh” mạng. Trung Quốc tung tin giả về Covid-19 ở Đài Loan trên các báo điện tử.

Chính phủ Đài Loan đã nhanh chóng phản ứng, bác bỏ các tin tức giả của Trung Quốc, bao gồm các thông tin rằng số lượng ca nhiễm và tử vong của hòn đảo này không phải là 42 và 1 như chính phủ công bố, rằng Đài Loan đang đang che giấu sự thật, và rằng bà Thái đã bị nhiễm bệnh.

Đài Loan cho biết có nhiều bài đăng trực tuyến sử dụng cách biểu đạt của Trung Quốc, cũng như các ký tự tiếng Hoa giản thể, không phải ngôn ngữ sử dụng tại Đài Loan.

Cục điều tra Đài Loan cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố làm suy yếu niềm tin vào tin tức thực tế và phá vỡ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Đài Loan bằng cách bóp méo các thông báo chính thức của Đài Loan về dịch bệnh.

Áp lực quân sự và các chiến dịch trực tuyến dường như không ảnh hưởng nhiều đến Đài Loan.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​Cộng Đồng mới được tổ chức ở Đài Loan cho thấy tỷ lệ đồng thuận cao với chính sách của bà Thái đối với Trung Quốc, cũng như tỷ lệ đánh giá rất thấp về khả năng kiểm soát virus của chính quyền Trung Quốc.

Theo dõi và báo cáo những tin tức giả về Covid-19 bị nghi ngờ do “quân đội mạng của Đại lục” lan truyền đã trở thành ưu tiên hàng đầu của một số cơ quan an ninh quốc gia tại Đài Loan, một quan chức an ninh tiết lộ.

Ông nói: “Chúng tôi đã được yêu cầu bằng mọi giá phải xác định liệu các nguồn tin giá này có liên quan với chỉ thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không”, và cho biết các nhà chức trách của Đài Loan đang tăng cường kiểm tra các kênh tuyến, bao gồm các chat rooms.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tập trận không quân, tung tin giả để khiêu khích Đài Loan trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19