Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng, ráo riết chuẩn bị chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp thường niên quan trọng nhất của đảng cầm quyền, được gọi là "phiên họp lưỡng hội", vào ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói, "Chúng ta cần tăng cường toàn diện các cuộc tập trận quân sự và chuẩn bị đầy đủ cho chiến tranh".

Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quân sự lên 1,35 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,8 triệu tỷ đồng) vào năm 2021, cao hơn 6,8% so với năm 2020, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin vào ngày 6/3. Một chuyên gia nói với The Epoch Times rằng ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là củng cố quân đội.

“Xây dựng quân đội hùng mạnh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Khẩu hiệu của ông ấy là xây dựng một ‘Trung Quốc hùng mạnh’, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tang Jingyuan nói với The Epoch Times vào ngày 7/3. “Tôi nghĩ ông Tập sẽ có những hành động tích cực sau khi ông ấy có thể đảm nhiệm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2022".

Ngân sách quân sự

Tờ báo Cankao Xiaoxi của Tân Hoa Xã đưa tin về ngân sách quân sự của Trung Quốc vào ngày 6/3.

Báo cáo không trích dẫn bất kỳ con số chính thức nào, nhưng khẳng định dữ liệu là từ hai hãng truyền thông ở nước ngoài. Đây là cách điển hình mà chính quyền Trung Quốc thường làm khi công bố thông tin mà họ có thể thay đổi trong tương lai hoặc không muốn công bố chính thức.

Báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ chi 1,35 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,8 triệu tỷ đồng) cho quân đội vào năm 2021, cao hơn 6,8% so với ngân sách năm 2020.

Binh sĩ Trung Quốc diễu hành trong một cuộc duyệt binh tại căn cứ huấn luyện Chu Nhật Hòa ở khu vực Nội Mông, miền bắc Trung Quốc vào ngày 30/7/2017. (STR / AFP via Getty Image)

Ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố: “Mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội [GDP] của Trung Quốc vào năm 2021 đạt không dưới 6%”. Ngân sách quốc phòng sẽ tăng 6,8%, cao hơn 0,8% so với GDP ước tính và phù hợp với các khoản đầu tư của chính quyền Trung Quốc trong những năm qua.

Ngân sách quân sự của Trung Quốc tăng 6,6% vào năm 2020, 7,5% vào năm 2019, 8,1% vào năm 2018, 6,94% vào năm 2017 và 7,46% vào năm 2016. Các con số này đều cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP trong năm, theo tờ Sứ giả Doanh nghiệp của Thế kỷ 21 (21st Century Business Herald) đưa tin ngày 6/3.

Năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, lũ lụt, hạn hán, nạn cào cào, dịch tả lợn Châu Phi và tình trạng xuất khẩu rơi tự do trong nhiều tháng.

ĐCSTQ tuyên bố rằng tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 của họ là 2,3%, nhưng các nhà kinh tế Trung Quốc không tin vào số liệu này và ước tính tốc độ tăng trưởng thực có thể là âm. Cùng năm 2020, Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 6,6% và chi 1,27 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,5 triệu tỷ đồng) cho chi tiêu quân sự.

Tham vọng

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo của ông tại phiên họp lưỡng hội rằng, Trung Quốc có kế hoạch tăng cường quân đội vào năm 2021 bằng cách thực thi 5 khía cạnh: chính trị, cải cách, công nghệ, nhân tài và quản lý bằng luật pháp.

Ông Lý cũng yêu cầu chính quyền địa phương ở các cấp khác nhau hỗ trợ sự phát triển của quân đội.

Trong tài liệu dự thảo, có tiêu đề “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 cho sự phát triển kinh tế và xã hội quốc gia của Trung Quốc và bản phác thảo các mục tiêu dài hạn đến năm 2035”, được phát hành lần đầu tại phiên họp lưỡng hội vào ngày 5/3, ĐCSTQ nhấn mạnh rằng quân đội phải trung thành với Đảng. Tài liệu cũng cho biết việc phát triển công nghệ là rất quan trọng trong các lĩnh vực bao gồm đại dương, vũ trụ, không gian mạng, sinh học, năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lượng tử.

Kế hoạch nói rằng các phát triển công nghệ phải được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa quân đội và dân sự, mà ĐCSTQ gọi là “sự hợp nhất giữa quân đội và nhân dân”.

Tài liệu giải thích: "Quân đội và nhân dân cần lập kế hoạch phát triển công nghệ nói chung, chia sẻ các nguồn lực và cơ sở vật chất với nhau, chuyển giao công nghệ cho cả hai mục đích sử dụng và cùng phát triển các doanh nghiệp chủ chốt".

Kế hoạch đề cập đến nguồn nhân lực: "Tăng cường đào tạo chung cho quân đội và nhân dân, hoàn thiện hệ thống hỗ trợ nhân viên và thiết lập các chứng chỉ trình độ chung cả hai lĩnh vực quân sự và dân sự”.

Kế hoạch này đã nhắc lại nhiều lần về việc hiện đại hóa và phát triển các loại vũ khí tiên tiến, đồng thời trang bị cho quân đội vũ khí thông minh.

Các thủy thủ hải quân Trung Quốc xếp thành đội hình trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1949 ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 1/10/2019. (Kevin Frayer / Getty Images)

Mục tiêu

Giới chức Trung Quốc tiếp tục nói rằng kế hoạch phát triển quân đội là vì mục đích quốc phòng.

Ngày 28/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đăng một câu hỏi trên tài khoản WeChat chính thức của họ: “Trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng tăng cường lực lượng quân sự và thể hiện sức mạnh của mình với thế giới. Trung Quốc ngày càng trở nên hiếu chiến hơn khi có tranh chấp với các nước láng giềng. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã thay đổi chính sách quốc phòng phòng thủ”?

Bộ Quốc phòng sau đó tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không theo đuổi chủ nghĩa bá quyền cũng như không bành trướng và tin tưởng vào khả năng phòng thủ.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đã trở nên hung hăng hơn ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, chẳng hạn như thực hiện các cuộc tập trận quân sự, điều khiển tàu sân bay và đưa máy bay chiến đấu đi vào không phận của Đài Loan. Vào tháng 8/2020, Bắc Kinh phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông nhằm vào các tàu sân bay tưởng tượng của nước ngoài.

Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo DF-26 phóng qua Cổng Thiên An Môn trong cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Kinh vào ngày 3/9/2015. (Andy Wong - Pool / Getty Images)

“Ai cũng biết rằng ĐCSTQ mong muốn thống nhất Đài Loan với đại lục”, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc Tang Jingyuan nói. "Đó chỉ là vấn đề về thời gian".

Ông Tang tin rằng ông Tập Cận Bình muốn Trung Quốc cạnh tranh với Hoa Kỳ, đó là lý do mà ông Tập đặt khẩu hiệu chính trị cho chính quyền của mình là “Trung Quốc hùng mạnh”. Khẩu hiệu của ông Tập khác với khẩu hiệu “đứng lên” của cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông và “Trung Quốc giàu mạnh” của ông Đặng Tiểu Bình.

“Chính phủ Trung Quốc gọi Đài Loan là hòn đảo quý. Họ muốn chiếm Đài Loan, điều này có thể làm cho Bắc Kinh mạnh hơn”, ông Tang nói thêm.

Dựa trên quan sát của mình, ông Tang tin rằng ông Tập có kế hoạch thống nhất Đài Loan với đại lục trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Trong những thập kỷ qua, chính quyền Bắc Kinh đã sợ Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ khi họ nghĩ đến việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Giờ đây, nền kinh tế Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, và ông Biden tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc. Đây là cơ hội tốt để Bắc Kinh khơi mào chiến tranh ở eo biển Đài Loan. Nhưng hiện tại chưa phải là thời điểm tốt", ông Tang nói.

Tên lửa Trung Quốc được vận chuyển trên xe tải bên cạnh Quảng trường Thiên An Môn và Đại lễ đường Nhân dân trong cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 3/9/2015. (Kevin Frayer / Getty Images)

Thế vận hội Olympic Mùa đông 2022 sẽ do Bắc Kinh đăng cai và khai mạc ngày 4/22022. Sự kiện này nhằm thúc đẩy hòa bình, nhưng Trung Quốc sẽ mất vai trò chủ nhà nếu phát động chiến tranh trước hoặc trong khi diễn ra sự kiện.

“Điểm quan trọng nhất là ông Tập Cận Bình đang lo lắng giữ ghế của mình trong chính quyền, hay chính xác hơn là trong ĐCSTQ bởi vì các cựu lãnh đạo phe Giang Trạch Dân và những người ủng hộ ông Hồ Cẩm Đào không ủng hộ ông Tập”, ông Tang nói. “Nếu ông Tập phát động chiến tranh ở thời điểm hiện tại, ông ấy sẽ bị mất quyền lực nếu không thể thống nhất Đài Loan trong một thời gian rất ngắn… đại loại như trong vòng một tuần”.

“Hiện tại, ưu tiên hàng đầu của ông Tập là giữ ghế của mình trong nhiệm kỳ tới, sẽ được xác định vào mùa thu năm 2022”, ông Tang nói thêm. “Nếu chính quyền ông Biden không thể hiện sự hỗ trợ rõ ràng và mạnh mẽ đối với Đài Loan, thì Đài Loan sẽ gặp nguy hiểm vào thời điểm đó”.

Quân đội Hoa Kỳ coi Bắc Kinh là một mối đe dọa và thường xuyên gửi hàng không mẫu hạm đến Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một thông điệp cho Lực lượng Hoa Kỳ vào ngày 4/3: “Bộ Quốc phòng đặt Trung Quốc lên vị trí thách thức tốc độ số một và sẽ phát triển các khái niệm, khả năng và kế hoạch hoạt động phù hợp, cũng như sẽ tăng cường khả năng răn đe và duy trì lợi thế cạnh tranh".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng, ráo riết chuẩn bị chiến tranh