Trung Quốc 'tấn công' thịt bò Úc vì vụ điều tra nguồn gốc đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 04 nhà sản xuất Úc và chuẩn bị tăng thuế đối với nhập khẩu lúa mạch Úc.

Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 04 nhà sản xuất Úc vào ngày 12/5 sau khi Bắc Kinh đe doạ trả đũa thương mại Úc vì nước này kêu gọi điều tra nguồn gốc đại dịch virus Vũ Hán.

Chính quyền Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi của Úc và các chính phủ khác nhằm thực hiện một cuộc điều quốc tế về nguồn gốc của virus Vũ Hán, xuất hiện vào tháng 12 ở miền trung Trung Quốc.

Tháng trước, Đại sứ Cheng Jingye tuyên bố rằng, Úc có thể phải đối mặt với sự tẩy chay của Trung Quốc đối với du lịch và xuất khẩu rượu vang, thịt bò và các hàng hóa khác nếu chính phủ Úc ủng hộ điều tra.

Trung Quốc là thị trường số 1 của thịt bò Úc, chiếm khoảng 30% xuất khẩu thịt bò ở Úc.

Các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Úc cho biết hôm Chủ nhật (10/5) họ được thông tin Trung Quốc đang chuẩn bị tăng thuế đối với nhập khẩu lúa mạch Úc.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về đe dọa của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc áp thuế đối với sản phẩm lúa mạch nhập khẩu từ Úc. Giới chức Úc cho rằng nguyên nhân của vụ việc này là do chính quyền Úc đã thúc đẩy cuộc điều tra độc lập về dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trước đó, theo Japan Times, Úc đã bị Trung Quốc tấn công nghiêm trọng vì nước này kêu gọi các quốc gia thành viên của WHO ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona. Đại sứ Trung Quốc tại Úc, nói sự kêu gọi của Úc là "nguy hiểm" và đe dọa trừng phạt nước này bằng cách tẩy chay các ngành rượu, thịt bò, du lịch và giáo dục của Úc.

Nguyễn Minh
Theo NTD.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'tấn công' thịt bò Úc vì vụ điều tra nguồn gốc đại dịch