Trung Quốc sẽ phải trả giá quá đắt nếu để xảy ra thảm sát ở Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình luận

Những báo cáo về việc sơ tán sinh viên Trung Quốc Đại lục khỏi Hồng Kông và về sự có mặt của quân đội Trung Quốc trên đường phố Hồng Kông là những dấu hiệu đáng ngại rằng ĐCSTQ có thể đang chuẩn bị cho một cuộc thảm sát tương tự cuộc thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn, hoặc mở các cuộc tấn công quân sự khác·đàn áp các công dân Hồng Kông biểu tình ôn hòa nhằm cố gắng bảo vệ quyền tự do của họ.

Phản ứng quân sự tàn bạo của ĐCSTQ có thể dự đoán được kể từ khi bùng nổ biểu tình rầm rộ vào tháng 6, đặc biệt với sức chịu đựng phi thường của những người tham gia biểu tình.

Tuy nhiên, điều mà ĐCSTQ có thể cố tình làm ngơ hoặc không hiểu đầy đủ là nền kinh tế của Trung Quốc sẽ phải trả giá vô cùng đắt cho một cuộc tấn công tàn bạo.

Trung Quốc đã cẩn thận sáng chế ra một hình ảnh thương hiệu là chú “gấu trúc” thân thiện với doanh nghiệp, coi như cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn đã đi vào dĩ vãng, nhưng từ khi quân đội Trung Quốc bắt đầu sát hại người Hồng Kông thì hình ảnh đó đã đổ vỡ trong con mắt thế giới và biến nó thành con sư tử bị bệnh dại.

Ngăn chặn cách mạng nổi dậy

Tất nhiên, Bắc Kinh vô cùng sợ hãi việc các công dân ở Hồng Kông tập hợp lực lượng để bảo vệ quyền tự do của họ sẽ khiến người dân Trung Quốc có ý nghĩ rằng họ cũng có thể đòi hỏi quyền con người của mình.

Ba mươi năm trước, nguyên tắc “kỳ vọng gia tăng” đã giúp phá hủy Bức tường Berlin và Liên Xô, và cũng có một nguyên tắc hệ luận là “kỳ vọng bị nghiền nát” cũng có sức mạnh tương tự trong việc bùng nổ các cuộc cách mạng nhân dân.

Mất quyền tự do đột ngột hoặc triển vọng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là nguyên nhân làm bùng nổ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông hiện nay, nó gợi lại lịch sử của cuộc biểu tình ở Iran năm 2009 sau khi cuộc bầu cử tổng thống Iran bị cho là gian lận, hàng triệu người đã tập hợp để giúp chấm dứt chế độ Hồi giáo Mohammed Morsi ở Ai Cập.

Dưới đây có thể là các hậu quả thảm khốc về trước mắt và lâu dài của cuộc thảm sát ở Hồng Kông ĐCSTQ sẽ phải đối mặt:

  • Sự phá hủy danh tiếng của Hồng Kông là một xứ sở thương mại an toàn và tự do. Một “Hồng Kông kỳ diệu” sẽ trở thành vết nhơ cùng với sự ra đi của các nhà đầu tư nước ngoài và tổn thất của ngành du lịch. Sát hại "con gà đẻ trứng vàng" Hồng Kông sẽ gây tổn hại cho toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc.
  • Chảy máu dòng vốn của tầng lớp giàu có và trung lưu đã ở mức độ cao, vốn sẽ chảy về những nơi an toàn, bởi vì họ và những nhà đầu tư nước ngoài đều tìm kiếm những nơi như vậy để bảo tồn tài sản và nguồn vốn của mình khi có sự cố. Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Thượng Hải năm 2015 đã gặp phải lệnh cấm bán cổ phiếu và các hành động quyết liệt khác đã cho thấy ĐCSTQ có thể cấm xuất khẩu vốn trong cuộc khủng hoảng lớn hơn. Do đó, công dân Hồng Kông và người nước ngoài cần rút tài sản của họ về ngay bây giờ. Phần lớn số vốn đó có thể sẽ được đầu tư vào Hoa Kỳ đem lại lợi ích to lớn cho Hoa Kỳ.
  • Hoa Kỳ và các quốc gia khác có thể ban hành lệnh trừng phạt kinh tế và thể hiện sự phẫn nộ của họ.
  • Các công ty nước ngoài sẽ đẩy nhanh việc rời khỏi thị trường Trung Quốc bằng cách chuyển đến các nước sản xuất an toàn hơn, bao gồm Hoa Kỳ và Ấn Độ. Lợi ích của hoạt động ở các quốc gia khác sẽ khiến họ, một khi từ bỏ Trung Quốc sẽ không bao giờ quay lại. Những lợi ích này bao gồm bảo vệ tài sản trí tuệ, quyền sở hữu đầy đủ, tránh sử dụng nhân công rẻ mạt, tù nhân và lao động trẻ em, luật lao động và bảo vệ môi trường lành mạnh hơn, giảm thiểu hối lộ và tham nhũng, và kiểm soát chất lượng mức độ cao hơn.
  • Uy tín của Trung Quốc trên trường quốc tế và thương mại sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc sẽ chậm lại hoặc ngưng, ít nhất là trong một vài năm.
  • Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bị mất giá trị trên thị trường chứng khoán trên toàn thế giới như đã xảy ra sau khi tổng thống Donald Trump áp dụng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.
  • Nạn thất nghiệp sẽ gia tăng ở Trung Quốc cùng với sự suy giảm sản xuất và du lịch. Điều này sẽ góp phần làm suy thoái nền kinh tế hậu-thảm-sát. ĐCSTQ phải hiểu rằng 100 triệu người Trung Quốc thất nghiệp sẽ tạo điều kiện cho một cuộc cách mạng trỗi dậy.
  • Du lịch tới Trung Quốc sẽ giảm, có thể rất mạnh trong một hoặc nhiều năm. Liệu còn ai dám du lịch tới một đất nước mà chính phủ tàn sát người dân biểu tình hòa bình.
  • Các quốc gia tranh chấp lãnh thổ biển với Trung Quốc, đặc biệt là ở “các chuỗi đảo thứ nhất” và “thứ hai”, khu vực xung quanh và ngoài biển Đông, biển Đông Trung Quốc sẽ tăng cường phòng thủ cũng như tăng cường các hoạt động của họ để bảo vệ tự do hàng hải và tự do hàng không qua biển trong khu vực.
  • Philippines có thể trở thành đồng minh mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, và Hoa Kỳ có thể sẽ hợp nhất khu vực chống lại Trung Quốc.
  • Trung Quốc và bảo vệ nhân quyền sẽ trở thành chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 tại Hoa Kỳ.
  • Sáng kiến của Trung Quốc “Một vành đai, một con đường” có thể gặp rủi ro từ các nước sở tại, vì trên toàn thế giới đã xuất hiện cảm giác chống Trung Quốc.
  • Công dân Trung Quốc sẽ thấy thu nhập của họ bị giảm khi nền kinh tế bước sang giai đoạn khủng hoảng và suy thoái.
  • Một số người tiêu dùng có thể coi các sản phẩm của Trung Quốc là các “sản phẩm vấy máu” và điều này đem lại cho Hoa Kỳ và các nước sản xuất khác nhiều lợi thế hơn, khiến các công ty Trung Quốc bị mất thị phần và tiếp theo là rút khỏi sản xuất.
  • Việc Trung Quốc “mua” các quốc gia đang phát triển thông qua các khoản nợ khổng lồ có thể sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn và hạn chế khả năng Trung Quốc buộc các quốc gia khác rơi vào bẫy nợ.

Tóm lại, với bất kể động thái nào thì ĐCSTQ cũng phải chịu tổn thất. Không làm gì cả và những chiếc ô tượng trưng có thể xuất hiện trên đường phố Trung Quốc. Một cuộc đàn áp nhẹ chỉ có thể gây ra các cuộc nổi loạn. Tiến hành một cuộc thảm sát và đối mặt với các hình phạt trên ở phạm vi toàn thế giới.

Những kẻ đồ tể ở Bắc Kinh sẽ dọn sạch những vết máu và đảm bảo với các nhà đầu tư rằng hình ảnh “gấu trúc” vẫn còn nguyên vẹn. Nhưng khó có thể xóa bỏ ký ức về một vụ thảm sát, ngay cả đối với những nhà đầu tư vô nhân đạo nhất và những người tiêu dùng kém ý thức với xã hội nhất.

Người dân Trung Quốc, cho đến nay đã và đang âm thầm hy vọng và cầu nguyện cho sự thành công của Hồng Kông. Có lẽ họ sẽ chuyển trạng thái từ hỗ trợ thầm lặng sang áp dụng cách người Hồng Kông đã làm để áp đảo ĐCSTQ với hàng triệu người đang giữ các nẻo đường ngõ phố vì tự do và dân chủ. Rốt cuộc, đế chế Liên Xô đã giải thể ở đỉnh cao quyền lực. Đó là bài học về sự sụp đổ của Bức tường Berlin.

Với thông điệp công khai ủng hộ những người biểu tình và quyền được hưởng tự do của họ, Tổng thống Donald Trump có thể giúp bảo vệ tự do và cuộc sống của những người Hồng Kông quả cảm. Lợi ích phụ sẽ là đòn bẩy lớn hơn đối với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại và áp lực đủ lớn có thể buộc ĐCSTQ phải kiềm chế và đưa ra những chính sách nhượng bộ để bảo vệ tự do ở Hồng Kông.

Nguyên Hương (biên dịch)

Tác giả Art Harman: Art Harman là chủ tịch của Liên minh Coalition to Save Manned Space Exploration. Ông là giám đốc lập pháp và cố vấn chính sách đối ngoại cho Dân biểu Steve Stockman (R-Texas) trong Đại hội 113 và là một nhà phân tích chính sách kỳ cựu và chuyên gia chính trị cơ sở.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ phải trả giá quá đắt nếu để xảy ra thảm sát ở Hồng Kông