Trung Quốc sẽ ‘mất quá nhiều’ nếu cố chiếm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan với lập trường chống Bắc Kinh cứng rắn hơn nữa, Dân biểu Hoa Kỳ Ted Yoho cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ không đạt được gì nếu họ cố gắng sát nhập Đài Loan với Trung Quốc đại lục.

Ngày 11/1, Đảng Dân Tiến (DPP) của bà Thái Anh Văn đã giành chiến thắng vang dội với tỷ lệ bầu cao hơn gần 20% so với đối thủ chính Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng, người ủng hộ mối quan hệ thân thiết hơn với đại lục.

Chiến thắng của bà được xem như một sự phản kháng mạnh mẽ tới chính quyền Trung Quốc, vốn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù hòn đảo tự trị này có hệ thống chính trị, quân sự và kinh tế riêng.

“Người dân Đài Loan đã nói rất cô đọng, rõ ràng rằng họ muốn có chủ quyền, tự quản”, dân biểu Yoho nói tại một sự kiện phân tích kết quả bầu cử tại Đài Loan do tổ chức Heritage Foundation chủ trì ở Washington vào ngày 13/1.

Phản ứng gay gắt trước việc bà Thái Anh Văn tái đắc cử, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh ông Vương Nghị trong các bình luận do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra, đã cảnh báo rằng “những người chia rẽ đất nước sẽ phải chịu tiếng xấu trong vạn năm, và sự thống nhất Đài Loan với Trung Quốc là một điều không thể tránh khỏi trong lịch sử”.

Chính quyền Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng quân sự để tuyên bố Đài Loan là của riêng mình. Họ cũng đề xuất thống nhất hòn đảo theo khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ”, hiện đang được sử dụng để cai trị Hồng Kông và Macau. Đề xuất này bị cả DPP và Quốc Dân Đảng phản đối mạnh mẽ.

Dân biểu Yoho nói rằng Trung Quốc sẽ “bị mất quá nhiều” nếu họ cố gắng chiếm Đài Loan. “Nó sẽ gây ra phản ứng quốc tế dữ dội khiến các quốc gia và công ty muốn thoái vốn khỏi Trung Quốc”.

Ông cho biết thêm rằng, trong các thỏa thuận với Đài Loan, Bắc Kinh nên rút bài học từ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông. Trong hơn sáu tháng, thành phố đã bị xáo động bởi các cuộc biểu tình phản đối sự can thiệp ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc đối với Hồng Kông. Nhiều người tức giận vì sự vi phạm cam kết của chính quyền Trung Quốc nhằm duy trì quyền tự chủ của thành phố dưới hình thức “một quốc gia, hai chế độ”.

“Nếu bạn đe dọa tự do, dân chủ và chủ quyền của một người, bạn sẽ phải trả giá đắt”, ông Yoho nói.

Bà Bonnie Glaser, giám đốc Dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, dự đoán rằng chế độ này khó có thể sử dụng quân sự sớm.

Bà nhận xét: “Rủi ro là rất lớn. Đây không chỉ là vấn đề chiếm Đài Loan, mà còn là giữ được nó. Đó là vấn đề chiếm được lòng của của người dân Đài Loan”.

Bà nói thêm rằng Bắc Kinh cũng có thể phải đối mặt với một cuộc nổi dậy lớn nếu chọn dùng vũ lực. “Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra ở Hồng Kông. Ít nhất chúng ta phải đặt câu hỏi: liệu người dân Đài Loan có đấu tranh cho chủ quyền và độc lập của chính họ? Và cá nhân tôi tin rằng họ sẽ làm như vậy”. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc dường như đẩy mạnh việc gây áp lực lên Đài Loan, bao gồm cả việc tiếp tục tranh thủ các đồng minh ngoại giao và gia tăng xâm lược quân sự vào eo biển Đài Loan.

Bà Glaser lưu ý rằng cho đến nay, Bắc Kinh đã không làm gì nhiều gây hại cho nền kinh tế của Đài Loan, ngoại trừ việc giới hạn lượng khách du lịch Trung Quốc đến hòn đảo này. Tuy nhiên, họ có thể sử dụng cách khác để làm như vậy, nếu họ “tin rằng kinh tế yếu kém sẽ ngăn DPP tiếp tục nắm quyền”.

Trước việc Trung Quốc khăng khăng muốn áp dụng mô hình “một quốc gia, hai chế độ” vào Đài Loan, ông Walter Lohman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á tại Heritage Foundation, nói với The Epoch Times rằng kết quả của cuộc bầu cử dường như không làm Bắc Kinh thay đổi lập trường. “Một quốc gia, hai chế độ đã không tồn tại ở Đài Loan từ lâu”, thực ra ý tưởng đó không bao giờ thực sự tồn tại, ngoại trừ trong suy nghĩ của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ dường như không thể rời khỏi cái khung này bởi vì “họ đang tự huyễn hoặc mình. Họ đang suy nghĩ về những điều này theo cách riêng của họ mà không có sự tham khảo bên ngoài, và không có hệ thống chính phủ thực sự có khả năng suy xét vấn đề”, ông nói.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sẽ ‘mất quá nhiều’ nếu cố chiếm Đài Loan