Trung Quốc quảng bá phim chống Mỹ trong lễ quốc khánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã quảng bá mạnh bộ phim có nội dung chống Mỹ và ca ngợi chế độ trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh .

ĐCSTQ đã đánh dấu kỷ niệm ngày bắt đầu cai trị ở Trung Quốc vào ngày 1 tháng 10, với kỳ nghỉ kéo dài một tuần, gọi là tuần lễ vàng. Trong tuần lễ này ĐCSTQ đã ban hành lệnh cấm không chính thức với các nước ngoài, gồm cả phim bom tấn của Hollywood nhằm kiểm soát tình cảm của công chúng để bảo vệ quyền thống trị của mình.

Theo đó, một bộ phim về đề tài Chiến tranh Triều Tiên đã trở thành bom tấn ăn khách, thu về hơn 465 triệu USD tính đến ngày thứ tám công chiếu.

Dưới tiêu đề “Trận chiến hồ Trường Tân”, bộ phim chiến tranh dài ba giờ, ca ngợi chiến thắng của quân đội Trung Quốc khi chiến đấu với lực lượng Liên hợp quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo trong Chiến tranh Triều Tiên (1950–1953). Ở Mỹ, bộ phim này có tên Battle of Chosin Reservoir.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên được phát động từ nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là Kim Nhật Thành, khi quân đội Bắc Hàn vượt vĩ tuyến 38 tấn công sang phía lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo Nghị quyết 84 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lúc đó lên án Triều Tiên vi phạm hòa bình và cho phép quân đội Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu can thiệp vào bán đảo Triều Tiên để chống lại quân đội Triều Tiên.

Vào mùa đông năm 1950, nhà lãnh đạo Trung Quốc là Mao Trạch Đông đã cử hàng triệu quân Trung Quốc sang chiến đấu cùng với quân đội Bắc Triều Tiên, chống lại liên quân gồm quân đội Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Quân đội Triều Tiên cuối cùng đã bị đẩy lùi về vĩ tuyến 38, vốn chia cắt hai miền Bắc và Nam Triều Tiên kể từ năm 1945. Cuộc chiến kết thúc ba năm sau đó bằng một lệnh ngừng bắn, mà không có một hiệp ước hòa bình được ký kết. Bình Nhưỡng đã bác bỏ lời kêu gọi của Hàn Quốc về việc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Bất chấp việc Triều Tiên thất bại trong việc thôn tính toàn bộ bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực quân sự, chính quyền Trung Quốc đã tự tâng bốc về “chiến thắng” trong cuộc chiến mà họ gọi là “Kháng Mỹ viện Triều” vốn khiến hàng triệu sinh mạng bị giết chết.

Giám đốc sản xuất phim cho biết bộ phim này do chính phủ tài trợ đã nhận được những khoản đầu tư lớn, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong poster quảng bá phim có đoạn ghi "Tổ quốc không quên".

Luo Changping, một cựu nhà báo Trung Quốc, nói trên mạng xã hội vào ngày 6 tháng 10 rằng người Trung Quốc “hiếm khi phản ánh công lý” của chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, ông dùng cách chơi chữ, ngụ ý rằng những người lính trong cuộc chiến này là ngu ngốc.

Theo các bình luận, cảnh sát đã bắt giữ Luo hai ngày sau đó vì tình nghi xúc phạm "các anh hùng và liệt sĩ" trong Chiến tranh Triều Tiên, truyền thông nhà nước đưa tin.

Một bộ phim khác với chủ đề yêu nước đã được phê duyệt để phát hành trong dịp này. Bộ phim “My Country, My Father” do một số diễn viên và đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc đồng đạo diễn, bao gồm cả Chương Tử Di. Nữ diễn viên này từng chỉ trích hãng thời trang Dolce & Gabbana vào năm 2018 với lý do là đã bôi nhọ Trung Quốc.

Sự việc này xảy ra sau khi hãng này đăng video quảng cáo có cảnh một người mẫu của thương hiệu này đang học cách sử dụng đũa để ăn đồ ăn Ý.

Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc coi đây là một sự chế giễu văn hóa Trung Quốc, điều này đã sớm gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn nước này, bao gồm cả lời kêu gọi tẩy chay và hủy bỏ một trong những buổi biểu diễn lớn nhất của họ ở Thượng Hải.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc quảng bá phim chống Mỹ trong lễ quốc khánh