'Trung Quốc phải có đến hàng triệu trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán', chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo gần đây của nhóm chuyên gia hàng đầu của Mỹ (AEI) có trụ sở tại Washington, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã báo cáo số người nhiễm virus Corona Vũ Hán thấp hơn nhiều so với thực tế.

Báo cáo do học giả Derek Scissors công bố vào ngày 7/4, đã kết luận rằng ở Trung Quốc hiện có khoảng 2,9 triệu trường hợp được xác nhận là nhiễm virus Corona Vũ Hán chứ không phải là dưới 100.000 trường hợp như chính quyền Trung Quốc công bố.

Ước tính này được đưa ra dựa trên việc đánh giá và tổng hợp thông tin từ một báo cáo của cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc; tỷ lệ lây nhiễm quan sát được ở Hàn Quốc, nơi các dữ liệu báo cáo rất đáng tin cậy; và giả thiết về số ngày virus có thể lây lan khắp Trung Quốc trước khi Vũ Hán bị phong tỏa.

Đại dịch bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Ban đầu, chính quyền Trung Quốc đã cố gắng che giấu sự thật về loại viêm phổi mới đang lan rộng ở Vũ Hán này. Chính quyền này đã ‘bịt miệng’ tám bác sĩ, trong đó có bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, sau khi họ đăng trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc thông tin về căn bệnh.

Cuối cùng, chính quyền Vũ Hán đã phải phong tỏa thành phố vào ngày 23/1, nhưng trước đó đã có khoảng 5 triệu người không được xét nghiệm virus rời thành phố để đi du lịch nước ngoài hoặc đến các vùng khác của Trung Quốc đón Tết Nguyên đán, thị trưởng của thành phố Vũ Hán cho biết.

Trong báo cáo của AEI, ông Scissors đã phân tích kỹ lưỡng một bài báo đăng ngày 27/1 của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), cánh tay nối dài của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV), và chỉ ra rằng bài báo này đã phơi bày một số lỗ hổng thông tin về tình hình thực tế ở nước này.

Đối mặt với sự suy thoái báo chí và tình trạng cắt giảm nhân sự đối với nhà báo phương Tây, việc Tân Hoa Xã mở rộng thị trường toàn cầu đã thu hút nhiều nhân lực có sẵn chất lượng. (Ảnh: Getty)

Đầu tiên, ông Scissors đặt câu hỏi về một luận điệu trong bài báo của CGTN rằng có khoảng từ 1,5 triệu đến 2 triệu người đã ra khỏi Vũ Hán và đến một khu vực khác của Trung Quốc trước khi lệnh phong tỏa Vũ Hán được ban hành.

Ông giải thích rằng đây là những con số không chính xác. Có khoảng 170.000 người di cư từ một thành phố ở tỉnh lân cận là Hà Nam, đến làm việc ở Vũ Hán, theo AEI.

Một đồ thị trong bài báo của CGTN cũng cho thấy 10 thành phố hàng đầu của Trung Quốc có chuyến bay từ sân bay Vũ Hán. Khoảng 465.000 người đã bay từ Vũ Hán đến 10 thành phố này trong khoảng thời gian từ 30/12 đến 22/1.

Nếu có dưới nửa triệu người bay đến 10 thành phố này và thành phố có khả năng tiếp nhận nhiều nhất là không quá 170.000 lao động di cư, thì chưa chắc 1,5 triệu người đã rời khỏi tỉnh Hồ Bắc, chứ chưa nói đến 2 triệu, ông Scissors viết.

Sau đó, ông đã phân tích mức độ lây nhiễm của những người rời Vũ Hán trước khi phong tỏa thành phố này. Ông đã chọn dùng tỷ lệ lây nhiễm vào khoảng 2,3%, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) vào ngày 6/4.

Báo cáo AEI cũng giải thích rằng con số của Hàn Quốc là đáng tin cậy bởi vì chính phủ Hàn Quốc là “một quốc gia tiến hành việc xét nghiệm một cách minh bạch, quyết liệt”, nghĩa là nước này “đưa ra con số về tỷ lệ lây nhiễm là chính xác nhất so với các quốc gia khác”.

Nếu dùng con số ước tính là 1,2 triệu người, thấp hơn so với con số 1,5 triệu của CTGN, những người rời khỏi Hồ Bắc trước khi Vũ Hán bị phong tỏa, vậy sẽ phải có ít nhất 27.000 người (1,2 triệu nhân với 0,023, hay 2,3%) bị nhiễm virus, ông Scissors cho biết.

Chính quyền Trung Quốc đã chính thức báo cáo khoảng 15.200 trường hợp bị nhiễm được xác nhận ngoài Hồ Bắc tính đến ngày 6/4.

Con số mà Trung Quốc báo cáo (khoảng 15.200 trường hợp) có thể được tạo ra bằng cách cắt giảm số liệu trường hợp nhiễm của Hàn Quốc xuống còn một nửa, nhưng hiện chưa có bằng chứng nào chứng tỏ điều này. Không chỉ thế, việc này đồng nghĩa rằng những người bỏ chạy khỏi Vũ Hán đã không hề làm lây bệnh cho bất kỳ ai. Số liệu của Trung Quốc đưa ra là không hợp lý, ông Scissors kết luận.

Dựa trên con số ước tính là 27.000 ca nhiễm virus đã biết, ông cho biết con số này có thể tăng lên 130.000 ca sau 21 ngày, dựa trên tình huống của nước Ý.

Dân số của Trung Quốc chưa bao gồm Hồ Bắc gấp khoảng 23 lần dân số của Ý. Chỉ đơn giản là nhân 130.000 với 23 thì sẽ có đến hơn 2,9 triệu trường hợp nhiễm bên ngoài Hồ Bắc, ông nói.

Ông cũng cho biết trên thực tế, thời gian lây lan virus ở Trung Quốc gần như chắc chắn là nhiều hơn 21 ngày.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Trung Quốc phải có đến hàng triệu trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán', chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ cho biết