'Trung Quốc nói dối về dịch corona': Tình báo Mỹ báo cáo Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba quan chức tình báo Mỹ mới cho biết, Trung Quốc cố ý lừa gạt thế giới bằng cách công bố số liệu giả về số người tử vong và người nhiễm dịch corona Vũ Hán (Covid-19).

Hãng Bloomberg đưa tin, vào cuối tuần trước cơ quan tình báo Mỹ đã gửi một báo cáo mật cho Tổng thống Trump, trong đó nêu rõ chính quyền Trung Quốc chủ ý công bố số liệu sai, không đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Việc Trung Quốc công bố dữ liệu giả có thể đã khiến thế giới gánh chịu hậu quả nặng nề từ dịch corona Vũ Hán. Phó Tổng thống Mike Pence nói trong cuộc phỏng vấn với hãng CNN hôm 1/4: "Chúng ta có thể đã ở trong tình thế tốt hơn nếu Trung Quốc minh bạch về dịch corona".

"Có những chứng cứ cho thấy trước khi thế giới biết về thời điểm tháng 12/2019 thì chính quyền Trung Quốc đã nắm thông tin về virus này từ lâu, và có lẽ trước đó một tháng thì dịch bệnh đã bùng phát ở Trung Quốc," ông Pence nói thêm.

Trước đó, các cố vấn khoa học cũng báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế, theo Daily Mail.

Chính phủ của ông Boris Johnson được cho là rất tức giận với cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Anh cảnh báo rằng họ sẽ xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi đại dịch kết thúc.

Deborah Birx, cố vấn về miễn dịch học cho Nhà Trắng, nói số liệu của Trung Quốc khiến thế giới đánh giá sai lầm về căn bệnh truyền nhiễm này.

"Từ số liệu của Trung Quốc, cộng đồng y khoa thế giới đã đánh giá dịch bệnh khá nghiêm trọng, nhưng ở mức thấp hơn rất nhiều so với thực tế chúng ta thấy hiện nay ở Ý và Tây Ban Nha."

Tờ Washington Post cũng cho rằng số liệu của Trung Quốc không chính xác.

Một bài báo của tạp chí Science ước tính rằng 86% các ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc đã không được báo cáo vào thời điểm chính quyền phong tỏa Vũ Hán và các thành phố khác từ 23/1.

Cũng có thể các quan chức đã báo cáo con số thấp hơn. Đặc biệt khi chính quyền trung ương đưa ra khẩu hiệu tuyên truyền rằng sẽ chiến thắng dịch bệnh trong cuộc "chiến tranh nhân dân", thì các con số được thay đổi để đạt được mục tiêu đó.

Sự thay đổi đó có thể thực hiện tinh vi bằng cách gán cho những trường hợp tử vong những lý do như bệnh tim, bệnh viêm phổi,..

Từ khi dịch bệnh xảy ra, Trung Quốc đã bị chỉ trích nhiều lần vì che đậy tình hình thực tế, từ thời điểm bùng phát, tốc độ, quy mô của bệnh dịch, và cả việc bịt miệng các bác sĩ, chuyên gia,...

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc còn phát động một chiến dịch thúc đẩy hình ảnh "cứu thế giới" bằng cách khởi động lại nền kinh tế và cung cấp các thiết bị y tế cho các nước đang bị dịch bệnh hoành hành.

Giới tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang lợi dùng tình hình thế giới lâm nguy để gia tăng ảnh hưởng của họ lên các nước khác đang gặp khó khăn, như: Italy, Iran,...



BÀI CHỌN LỌC

'Trung Quốc nói dối về dịch corona': Tình báo Mỹ báo cáo Tổng thống Trump