Trung Quốc nổi đóa khi Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm 20/5 rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ  -Trung khi ông gửi thông điệp chúc mừng tới lễ tái nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, theo tin từ Reuters.

Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết và Hoa Kỳ phải gánh chịu hậu quả, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó trong buổi lễ tái nhậm chức vào sáng cùng ngày, Tổng thống Đài Loan tuyên bố rằng: Trung Quốc phải tìm cách chung sống hòa bình bên cạnh một Đài Loan dân chủ.

Trước lễ nhậm chức của bà Thái, những lời phát biểu chúc mừng từ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã được đọc lên. Thông điệp khen ngợi bà Thái vì "lòng can đảm và tầm nhìn trong nền dân chủ sống động của Đài Loan là niềm cảm hứng cho khu vực và thế giới".

“Từ lâu Hoa Kỳ đã coi Đài Loan mãi là một lực lượng trên thế giới và là đối tác đáng tin cậy”

“Chúng ta có một tầm nhìn chung cho khu vực, bao gồm nền pháp trị, sự minh bạch, sự thịnh vượng và an ninh cho tất cả mọi người”, thông điệp có đoạn.

Trong bài phát biểu nhậm chức, bà Thái nhấn mạnh rằng khái niệm “Một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh theo đuổi là không tồn tại với Đài Loan.

"Tôi muốn lặp lại các từ ‘hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại’. Chúng ta sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng ‘Một quốc gia, hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và phá hoại hiện trạng ở eo biển (Đài Loan). Chúng ta sẽ kiên quyết với nguyên tắc này".

Bà Thái tiếp tục đề nghị đàm phán với Bắc Kinh và kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình hợp tác để giảm căng thẳng.

"Hai bên có nghĩa vụ tìm ra giải pháp cùng tồn tại về lâu dài và ngăn sự gia tăng đối kháng, khác biệt", bà Thái nói.

Đài Loan sẽ nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định tại eo biển trên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực này và sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc đồng thời củng cố an ninh khu vực", nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh.

Sau bài phát biểu, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã đưa tin về bình luận từ một quan chức hàng đầu nói rằng Bắc Kinh sẽ "không bao giờ dung thứ" cho sự chia tách của hòn đảo.

Sự ủng hộ của Hoa Kỳ với Đài Loan diễn ra trong bối cảnh những xung đột gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại, công nghệ và các cáo buộc về việc xử lý sai trái của Bắc Kinh về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nổi đóa khi Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn