Trung Quốc mua mỏ vàng ở Bắc Cực khiến Canada tăng cường cảnh giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty nhà nước Trung Quốc đã mua một mỏ vàng ở khu vực Bắc Cực thuộc Canada, sự việc này đã khiến Canada phải tăng cường cảnh giác. Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không ngừng mở rộng các hoạt động kinh doanh tại khu vực nhạy cảm này có thể gây tổn hại cho lợi ích quốc gia của Canada, vì khu vực này mang ý nghĩa rất quan trọng đối với các tuyến vận chuyển và tài nguyên trong chiến lược của Canada.

The Wall Street Journal đưa tin, các đảng đối lập và các cựu quan chức chính phủ Canada kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngăn chặn Tập đoàn khai thác vàng Sơn Đông (Shandong Gold Group) - một trong những công ty khai thác vàng lớn nhất Trung Quốc, mua lại TMAC Resources Inc. - một công ty khai thác khoáng sản có trụ sở tại Toronto. Địa điểm khai thác của công ty này cách vòng Bắc Cực (Arctic Circle) 120 dặm (khoảng 193 km) về phía bắc (trong khu vực vùng Bắc Cực).

Nội các của Thủ tướng Trudeau có quyền quyết định cuối cùng về giao dịch này, nhưng các thành viên của chính phủ Đảng Tự do vẫn im lặng, và sự việc vẫn đang được xem xét.

Những người phản đối nói rằng Canada nên ngăn chặn vụ giao dịch này để làm chậm mức độ kiểm soát các mỏ khoáng sản chiến lược ngày một tăng của ĐCSTQ. Họ cũng muốn ngăn chặn ĐCSTQ mua thêm tài sản ở Bắc Cực. Các quan chức chính sách đối ngoại và quân sự Hoa Kỳ cảnh báo rằng, ĐCSTQ có khả năng muốn khẳng định vị thế của mình trong khu vực nhạy cảm này như đã làm ở Biển Đông.

Ông Richard Fadden, Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng đương nhiệm Trudeau và của cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper, nói rằng: “Giao dịch này không nên được tiếp tục tiến hành. Họ (ĐCSTQ) rõ ràng là đối thủ, tôi cho rằng chúng ta phải cân nhắc điều này mỗi khi họ tìm cách mua thứ gì đó".

Mặc dù các cổ đông của công ty TMAC và cơ quan quản lý phía Trung Quốc đã phê duyệt giao dịch, nhưng nó vẫn cần được các cơ quan chức năng Canada xem xét. Theo luật Canada, chính phủ phải xem xét bất kỳ vụ thu mua nào của các doanh nghiệp nhà nước nước ngoài và có thể chặn các vụ thu mua đó để bảo vệ an ninh quốc gia.

Người phát ngôn chịu trách nhiệm về luật đầu tư nước ngoài của Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada, cho biết Bộ sẽ xem xét giao dịch trước khi phê duyệt và cân nhắc lợi ích của giao dịch đối với nền kinh tế Canada. Ông từ chối bình luận về bất kỳ khía cạnh nào khác.

Người phát ngôn của Thủ tướng Trudeau cũng từ chối bình luận.

Các công ty Trung Quốc đã mua một số tài sản ở miền bắc Canada. MMG Ltd. là công ty bị khống chế cổ phần bởi một công ty nhà nước Trung Quốc, sở hữu mỏ kẽm và đồng ở Bắc Cực. Công ty MMG Limited cũng đang vận động hành lang chính phủ liên bang và chính quyền địa phương để được cung cấp tiền vốn của nhà nước cho việc xây dựng 200 dặm đường và cảng nước sâu ở khu vực Tây Bắc Canada. Công ty Jilin Jien Nickel Industry Co., Ltd. thuộc sở hữu của ĐCSTQ cũng sở hữu một mỏ đồng niken (đồng trắng) ở mũi phía bắc của Quebec, Canada.

Khi băng cực tan chảy, các cường quốc toàn cầu bao gồm Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc đều hy vọng rằng Bắc Băng Dương sẽ trở thành tuyến giao thông then chốt rút ngắn hành trình giữa châu Á và châu Âu.

Mặc dù điểm cực bắc của Trung Quốc cách vòng Bắc Cực hơn 900 dặm (hơn 1448,41 km), Trung Quốc đã tự tuyên bố bản thân là một trong những "quốc gia phụ cận Bắc Cực" và đã giành được vị trí quan sát viên trong Hội đồng Bắc Cực. Thành viên của Hội đồng này bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy Và Thụy Điển - các quốc gia này đều có lãnh thổ trong khu vực Bắc Cực.

Năm 2018, ĐCSTQ đã ban hành Sách trắng về chiến lược Bắc Cực. Sách trắng đề xuất thành lập "Con đường tơ lụa địa cực" và chính thức đưa nó vào sáng kiến ​​"một vành đai, một con đường". Sách trắng chiến lược Bắc Cực đã chia sẻ chi tiết và mô tả nó là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong sáng kiến “một vành đai, một con đường".

Đông Phương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc mua mỏ vàng ở Bắc Cực khiến Canada tăng cường cảnh giác