Trung Quốc lợi dụng vận tải hàng không để 'gieo rắc' virus Corona Vũ Hán từ sớm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (17/5), ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, nói rằng Trung Quốc đã “gửi hàng trăm nghìn” người lên các chuyến bay tới mọi nơi trên thế giới nhằm mục đích “gieo mầm” để virus Corona Vũ Hán dễ bề lây lan trên diện rộng, Fox News cho biết.

Trao đổi với chương trình “This Week” của đài ABC News, ông Navarro cho biết: “[Chính quyền] Trung Quốc - đằng sau tấm chắn phòng hộ là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - đã che giấu chủng virus này với toàn thế giới trong 2 tháng và rồi gửi đi hàng trăm nghìn người dân Trung Quốc lên các chuyến bay tới Milan, New York và khắp nơi trên thế giới để ‘gieo rắc’ [loại virus này]. Họ đã có thể giữ chân nó ở Vũ Hán, nhưng thay vào đó, nó trở thành [thảm họa] đại dịch [toàn cầu]”.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đã có tình lan truyền chủng virus này, ông Navarro cho biết ông không có ngụ ý về sự cố ý trong tình huống này.

Trong một báo cáo tình báo của Bộ An ninh Nội địa (DHS) dài 4 trang vào ngày 01/5 mà Associated Press (AP) đang nắm giữ, có bằng chứng cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã “cố tình che đậy mức độ nghiêm trọng” của thảm họa dịch bệnh hồi đầu tháng 1. Tài liệu này còn chưa biết, trong khoảng thời gian này, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu các loại vật tư thiết bị y tế và giảm xuất khẩu các loại mặt hàng này.

Theo Reuters, ông Chung Nam Sơn, một cố vấn y tế cấp cao của Trung Quốc, đã thừa nhận vào ngày 17/5 rằng nước này ban đầu đã báo cáo giảm số lượng các ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán, đồng thời mô tả làn sóng tái bùng phát dịch lần 2 đang manh nha sẽ là “một thách thức lớn”.

Vào ngày 14/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo hiện có 3 ca nhiễm mới trên toàn bộ đất nước, 2 trong số 3 ca đến từ thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, và 01 ca còn lại đến từ thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm.

Tuy nhiên, vào đầu tuần này (ngày 10 và 11/5), chính quyền thành phố Vũ Hán thông báo có tổng cộng 6 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới trong thành phố. Tất cả các bệnh nhân đều là cư dân sinh sống tại khu dân cư Sanmin ở quận Đông Tây Hồ. Sau khi có các ca nhiễm mới, chính quyền đã cho phong tỏa khu dân cư, hạn chế ra/vào và yêu cầu toàn bộ người dân trong khu xét nghiệm axit nucleic.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lợi dụng vận tải hàng không để 'gieo rắc' virus Corona Vũ Hán từ sớm?