Trung Quốc: Không cho quốc tế điều tra nguồn gốc virus, cho đến khi ‘giành thắng lợi chống dịch cuối cùng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (ngày 6/5), Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, ông Trần Húc (Chen Xu), cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép cộng đồng quốc tế điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán cho tới khi họ đạt được ‘thắng lợi cuối cùng’ trong chống dịch.

Theo AFP, trong một cuộc họp ngắn trực tuyến, ông Trần Húc trao đổi với các phóng viên rằng ứng phó với đại dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu ở Bắc Kinh. Ông nói thêm rằng ưu tiên thứ hai là đáp trả những chỉ trích từ phía Hoa Kỳ. Hoa Kỳ luôn chỉ trích chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì thiếu minh bạch trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh và khiến các quốc gia chậm trễ đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ĐCSTQ đã từ chối yêu cầu của WHO một lần nữa tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus.

Khi được hỏi bao giờ các cơ quan của Liên Hợp Quốc có thể nhận được lời mời từ Trung Quốc, ông Trần Húc đã trả lời: "Ưu tiên trước mắt là tập trung vào việc chống đại dịch, cho đến khi chúng tôi giành được thắng lợi cuối cùng".

Ông nói thêm rằng ĐCSTQ "không dị ứng với bất kỳ hình thức điều tra, thăm dò ý kiến hoặc đánh giá nào".

Virus Corona Vũ Hán lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái ở Vũ Hán, một thành phố ở miền trung Trung Quốc. Theo cơ sở dữ liệu của Đại học Johns Hopkins ở Hoa Kỳ, virus đã lan rộng khắp thế giới và hơn 3,6 triệu người đã được chẩn đoán nhiễm dịch, gây ra khoảng 258.000 ca tử vong.

Các ca chẩn đoán nhiễm dịch và tử vong do Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên công bố đều bị ngoại giới cho là tồn tại vấn đề ‘đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng’.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc cho phép các quan chức y tế Hoa Kỳ vào phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán để điều tra.

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ đồng ý rằng virus không phải là nhân tạo hoặc biến đổi gen, nhưng họ vẫn cần tiếp tục điều tra để xác định xem liệu dịch bệnh bùng phát do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay do sự cố trong phòng thí nghiệm Vũ Hán gây ra.

Tuần trước, ngay cả đại diện của WHO ở Trung Quốc, ông Gauden Galea, đã nói với Sky News của Anh rằng việc điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán là rất quan trọng. Ông cũng chỉ ra rằng thế giới cần biết càng nhiều càng tốt để ngăn chặn làn sóng bùng phát thứ hai.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Không cho quốc tế điều tra nguồn gốc virus, cho đến khi ‘giành thắng lợi chống dịch cuối cùng’