Trung Quốc kết án tử hình công dân Canada thứ tư vì liên quan đến ma túy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã kết án tử hình một công dân Canada thứ 4 vì liên quan đến ma túy trong vòng chưa đầy 2 năm, sau khi quan hệ Trung - Canada rạn nứt sâu sắc vì vụ bắt giữ giám đốc tài chính của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Công dân Canada Ye Jianhui đã bị Tòa án Trung cấp thành phố Phật Sơn, thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc kết án hôm thứ Sáu (7/8). Bị cáo Ye đã bị kết tội sản xuất và vận chuyển ma túy bất hợp pháp, tòa án cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Một nghi phạm khác trong vụ án cũng bị tuyên án tử hình và 4 người khác bị kết án tù từ 7 năm đến chung thân. Các bản án tử hình tự động được chuyển đến tòa án cao nhất của Trung Quốc để xem xét.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên ngày càng căng thẳng sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu vào cuối năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Nước này thực hiện yêu cầu lệnh dẫn độ bà Mạnh về Hoa Kỳ với cáo buộc gian lận trong các giao dịch của công ty với Iran. Được biết, bà Mạnh là giám đốc tài chính CFO và là con gái của người sáng lập Huawei. Vụ bắt giữ bà Mạnh đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ, họ gọi đây là một động thái chính trị nhằm hạn chế sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc công nghệ toàn cầu.

Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) (giữa), rời Tòa án tối cao British Columbia, sau khi nghe phán quyết của Phó Chánh án Heather Holmes về bản án gồm 2 tội danh của bà ở Vancouver, vào ngày 27/5/2020. (Ảnh DON MACKINNON / AFP qua Getty Images)
Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) (giữa), rời Tòa án tối cao British Columbia, sau khi nghe phán quyết của Phó Chánh án Heather Holmes về bản án gồm 2 tội danh của bà ở Vancouver, vào ngày 27/5/2020. (Ảnh DON MACKINNON / AFP qua Getty Images)

Bản tuyên án của Ye được công bố một ngày sau khi một người Canada khác là Xu Weihong bị Tòa án Trung cấp thành phố Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông, tuyên án tử hình. Một người Canada khác cũng bị cáo buộc với tội danh buôn lậu ma túy tên là Robert Schellenberg đã bị kết án tử hình trong một cuộc tái thẩm đột ngột, ngay sau khi CFO của Huawei bị bắt. Một công dân Canada khác tên là Fan Wei đã bị tuyên án tử hình vào tháng 4/2019 do tham giam vào một vụ buôn lậu ma túy đa quốc gia.

Chính quyền Trung Quốc cũng bắt giữ cựu quan chức ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Canada Michael Spavor vài tuần sau vụ bắt giữ bà Mạnh, với những cáo buộc mơ hồ về vi phạm an ninh quốc gia. Đồng thời, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đã áp dụng các hạn chế đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc, bao gồm cả dầu hạt cải, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực buộc Canada thả bà Mạnh. Cựu CFO của Huawei hiện đang cư trú tại một trong những dinh thự ở Vancouver của mình dưới hình thức quản thúc tại gia.

Tuyên bố của tòa án không đưa ra thêm chi tiết về cáo buộc chống lại bị cáo Ye và những người khác. Tuy nhiên, trang web của Yangcheng Evening News có trụ sở tại thành phố Quảng Châu cho biết, bị cáo Ye và đồng phạm Lu Hanchang đã âm mưu với những người khác để sản xuất và vận chuyển ma túy trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 đến tháng 1/2016.

Cảnh sát đã thu giữ khoảng 218kg tinh thể màu trắng được tẩm thuốc MDMA từ một căn phòng mà 2 người sử dụng, và tìm thấy 9,84gr ma túy khác trong túi xách cũng như tại nơi ở của đồng phạm Lu cùng những người khác, tờ báo cho biết.

Trung Quốc, giống như nhiều quốc gia châu Á khác, thường đưa ra các hình phạt đặc biệt hà khắc đối với các tội danh liên quan đến việc sản xuất và buôn bán ma túy. Việc xã hội Trung Quốc ngày càng trở nên giàu có và việc đất nước này đang biến thành trung tâm thương mại thế giới, đã ngày càng thu hút nhiều người nước ngoài thâm nhập vào thị trường nội địa Trung Quốc để mua bán chất cấm.

Vào tháng 12/2009, doanh nhân người Anh gốc Pakistan Akmal Shaikh đã bị hành quyết sau khi bị kết tội buôn lậu heroin, bất chấp những lời kêu gọi khoan hồng với lý do anh ta bị rối loạn tinh thần.

Nhiều dự đoán cho rằng mỗi năm, Trung Quốc xử tử nhiều tội phạm hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại. Mặc dù con số thực tế là một ẩn số quốc gia, nhưng nhiều người ước tính có khoảng 2.000 ca tử hình tại Trung Quốc mỗi năm.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kết án tử hình công dân Canada thứ tư vì liên quan đến ma túy