Trung Quốc: Hy vọng sẽ 'không có xung đột và đối kháng' với chính phủ kế nhiệm của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới sự lãnh đạo của đương kim Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã thực hiện những động thái phản kháng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên mọi lĩnh vực. Nhưng trước khi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được phân định, Thứ trưởng Bộ ngoại giao ĐCSTQ đã vội lên tiếng rằng, hy vọng sẽ "không có xung đột, không có đối kháng" với chính phủ kế nghiệm của Hoa Kỳ.

Hôm 11/5, tại buổi họp báo truyền thông trong và ngoài nước, ông Lạc Ngọc Thành - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đã được hỏi về quan điểm của Trung Quốc đối với cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm nay. Ông Lạc nói rằng, cuộc bầu cử Hoa Kỳ vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu, mặc dù kết quả chưa được xác định, nhưng Trung Quốc vẫn "hy vọng cuộc bầu cử của Hoa Kỳ sẽ diễn ra bình ổn và thuận lợi".

Ông Lạc cũng nói rằng, phía Trung Quốc hy vọng "chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ 'cùng đồng chí hướng' với Trung Quốc, duy trì chính sách không xung đột, không đối kháng" và "hy vọng quan hệ Mỹ - Trung sẽ phát triển ổn định"...

Hôm 4/11, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Vương Văn Bân cũng được hỏi: “Nhiều người nói Tổng thống Trump sẽ tiếp tục giành chiến thắng, xin hỏi Trung Quốc có bình luận gì về việc này?”. Ông Vương trả lời một cách kín đáo rằng: "Chúng tôi chú ý theo dõi tiến trình của cuộc bầu cử đang diễn ra tại Hoa Kỳ, nhưng hiện tại, kết quả vẫn chưa được xác định".

Ngoại giới cho rằng, mặc dù các quan chức của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ trả lời rất ngắn gọn, nhưng thể hiện rõ ràng kỳ vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục trừng phạt Trung Quốc và hy vọng ông Joe Biden - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân sẽ đắc cử.

Ông Tiết Trì - học giả về vấn đề Trung Quốc cho biết, ông Lạc Ngọc Thành là nhân vật thứ ba của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và là người có hy vọng sẽ tiếp nhiệm ông Vương Nghị. Việc ông Lạc nói "hy vọng chính phủ mới của Hoa Kỳ sẽ 'đồng chí hướng' với Trung Quốc", chính là muốn Trung Quốc thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay khi bị Mỹ và thế giới vây hãm, đồng thời ĐCSTQ hy vọng sẽ không có chiến tranh lạnh và không phải cắt đứt mối quan hệ với Mỹ.

Ông Tiết Trì cũng chỉ ra rằng, không phải là Hoa Kỳ và thế giới muốn cắt đứt mối quan hệ với ĐCSTQ, mà chính ĐCSTQ là bên muốn cắt đứt mối quan hệ hai phía, ĐCSTQ luôn luôn muốn gì làm nấy, không chịu tiếp nhận các giá trị phổ quát của thế giới. Thực ra, việc có chiến tranh lạnh hay không là do ĐCSTQ chủ động. ĐCSTQ trên miệng nói là không đánh, nhưng lại không ngừng nghĩ ra các thủ đoạn. Ví dụ, ĐCSTQ liên tục có các hành động khiêu chiến tại eo biển Đài Loan và Biển Đông, đây chính là 'ngoại giao lưu manh'.

Ông Tiết cũng cho biết, trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần này, ĐCSTQ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bởi vì, trong cuộc bầu cử lần này, sức nặng của "nhân tố ĐCSTQ" là cao chưa từng có: một là cuộc tranh luận về chính sách của Trung Quốc, và nữa là việc ĐCSTQ can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ. Đặc biệt, vụ bê bối "ổ cứng" của con trai ông Joe Biden cũng triệt để vạch trần tính nghiêm trọng của việc thâm nhập toàn diện, trường kỳ của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ.

“Do đó, ĐCSTQ có thái độ rất kín kẽ đối với cuộc bầu cử Hoa Kỳ lần này.” Ông Tiết Trì nói: "Ông Lạc Ngọc Thành nói 'hy vọng cuộc bầu cử này sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi', trên thực tế, chính là ông ta hy vọng ông Biden sẽ đắc cử ”.

Nhưng cũng không ít học giả cho biết, hiện nay hai đảng của Hoa Kỳ đã đạt được đồng thuận về chính sách cứng rắn với ĐCSTQ, cho dù ai đắc cử, chính sách cứng rắn đối với ĐCSTQ cũng sẽ không thay đổi, chỉ là cách thức tiếp cận khác nhau mà thôi.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hy vọng sẽ 'không có xung đột và đối kháng' với chính phủ kế nhiệm của Hoa Kỳ