Trung Quốc gây ảnh hưởng tới giáo dục đại học và sau đại học của Hà Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một viện nghiên cứu đã cảnh báo rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gây ảnh hưởng chính trị trong các trường đại học và viện nghiên cứu Hà Lan.

Báo cáo do Viện Clingendael thực hiện, là viện chính sách hàng đầu của Hà Lan về các vấn đề quốc tế có trụ sở tại The Hague. Trong tài liệu này các tác giả đã kết luận rằng “có tồn tại các ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc tới nền giáo dục đại học và khoa học ở Hà Lan”.

Sau khi nói chuyện với hơn 100 nhà nghiên cứu, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách ở Hà Lan, các tác giả bao gồm bà Ingrid d’Hooghe và bà Brigitte Dekker nhận thấy rằng, ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc chủ yếu ở dạng khuyến nghị một cách gián tiếp việc tự kiểm duyệt và cản trở điều tra độc lập.

Bản báo cáo khẳng định: “Hầu hết các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách đại học, sinh viên, và nhân viên hoặc giám đốc của các nhà xuất bản học thuật làm việc với hoặc ở Trung Quốc đều thừa nhận tham gia vào một số hình thức tự kiểm duyệt. Vấn đề này không chỉ liên quan đến các hạn chế về quyền tự do ngôn luận mà còn cả về việc lựa chọn đối tượng nghiên cứu”.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào các “chủ đề nhạy cảm” như người Duy Ngô Nhĩ hoặc quyền lợi của người lao động, đều phải đối mặt với các rào cản và không thể tiếp cận các thông tin quan trọng, tác giả d’Hooghe cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NRC Handelsblad - tờ báo hàng đầu của Hà Lan.

Bà nói: “Trung Quốc muốn một số cuộc thảo luận nhất định, ví dụ về quyền con người, không diễn ra”.

Cảnh sát tuần tra khi người Hồi giáo rời Nhà thờ Hồi giáo Id Kah sau buổi cầu nguyện buổi sáng trên Eid al-Fitr ở Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 26/6/2017. (Hình ảnh của Julian Eisele / AFP / Getty)
Cảnh sát tuần tra khi người Hồi giáo rời Nhà thờ Hồi giáo Id Kah sau buổi cầu nguyện buổi sáng trên Eid al-Fitr ở Kashgar, Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 26/6/2017. (Hình ảnh của Julian Eisele / AFP / Getty)

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc sử dụng một số sinh viên Trung Quốc ở Hà Lan để gây ảnh hưởng đến các sinh viên Trung Quốc khác, buộc họ phải tuân theo chỉ thị cũng như truyền bá thông điệp của ĐCSTQ, tác giả d’Hooghe nói.

Trong bản báo cáo, các tác giả khẳng định, các hoạt động gây ảnh hưởng của ĐCSTQ đã tác động đến tự do học thuật, tự do ngôn luận, tính toàn vẹn của hợp tác khoa học và việc ra quyết định hành chính ở Hà Lan.

Bà d’Hooghe nhận định, việc các nhà nghiên cứu Hà Lan tránh các chủ đề nhạy cảm hoặc hạn chế công bố một số kết quả nhất định, gây tổn hại đến chất lượng nghiên cứu của Hà Lan về Trung Quốc cũng như kiến ​​thức về đất nước này.

Trong những năm gần đây, các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc đã trở thành một tâm điểm chú ý của công chúng ở Hà Lan. Đặc biệt, sự hợp tác giáo dục mở rộng với Trung Quốc đã dẫn đến mối lo ngại về sự phụ thuộc tài chính vào Trung Quốc, chuyển giao kiến ​​thức không mong muốn, các hoạt động gián điệp và ảnh hưởng chính trị.

Báo cáo của Viện Clingendael kêu gọi chính phủ Hà Lan ứng phó với tình hình này bằng cách tích cực đấu tranh chống lại việc kiểm duyệt và tự kiểm duyệt, cũng như nâng cao nhận thức về các rủi ro ảnh hưởng chính trị trong khi hợp tác học thuật với Trung Quốc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gây ảnh hưởng tới giáo dục đại học và sau đại học của Hà Lan