Trung Quốc ép buộc Malaysia cấm người Đài Loan nhập cảnh để tránh lây nhiễm virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết chính quyền Trung Quốc đã ép buộc bang Sarawak của Malaysia khôi phục lệnh cấm nhập cảnh du khách từ Đài Loan để kiểm soát coronavirus. Ông nói rằng Bắc Kinh “đang cảm thấy đắc thắng”.

Đài Loan cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi hòn đảo này là một phần của vùng lây nhiễm virus của Trung Quốc. Điều này đã khiến các quốc gia hiểu lầm về tình trạng lây nhiễm virus tại Đài Loan cũng nghiêm trọng như ở Trung Quốc.

Đài Loan nói rằng họ là một quốc gia độc lập, không phải là một phần của Trung Quốc. Hòn đảo này đã báo cáo 42 trường hợp nhiễm Covid-19 và 1 trường hợp tử vong.

Bang Sarawak, nằm trên đảo Borneo, có các biện pháp kiểm soát nhập cư riêng biệt so với các bang khác của Malaysia. Tuần này, Sarawak đã đưa Đài Loan vào danh sách cấm khách du lịch nhập cảnh từ Trung Quốc, sau đó gỡ bỏ khi Đài Loan lên tiếng, theo tin từ Bộ Ngoại giao Đài Loan.

“Sau cuộc hội đàm, bang Sarawak của Malaysia đã công nhận Đài Loan không phải là Trung Quốc và gỡ bỏ lệnh cấm du lịch”, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp đưa tin trên Twitter.

“Đoán xem? Trung Quốc lại một lần nữa ép buộc bang Sarawak cấm du lịch đến Đài Loan! Trung Quốc hoan hỉ khi rêu rao về Đài Loan và sau đó muốn Đài Loan mang ơn đối với sự hy sinh Vũ Hán của họ. Thật xấu xa”.

Cơ quan di trú Sarawak đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cuộc khủng hoảng virus đã làm xấu đi mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp giữa Trung Quốc và Đài Loan, một hòn đảo nhỏ bé mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của Trung Quốc.

Malaysia và Đài Loan có quan hệ mật thiết về kinh tế và văn hóa, mặc dù giữa hai nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan phải đối mặt với các lệnh cấm du lịch vì những gì Đài Loan công bố hoặc báo cáo đều bị liên kết với Trung Quốc một cách nhầm lẫn.

Việt Nam và Philippines đều gỡ bỏ lệnh cấm bay hoặc cấm du lịch đến Đài Loan sau khi Đài Bắc lên tiếng. Nhưng trong hợp của Ý, Đài Loan đã kém thành công khi Ý ban hành lệnh cấm các chuyến bay của Trung Quốc bao gồm Đài Loan.

Chính phủ Đài Loan là riêng biệt với Trung Quốc và Trung Quốc không thể ảnh hưởng đến chính sách y tế của hòn đảo này.

Nguyên Hương
- Theo Reuters.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ép buộc Malaysia cấm người Đài Loan nhập cảnh để tránh lây nhiễm virus