Trung Quốc dùng ngoại giao chiến lang ép Canada không cho người Hong Kong tị nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/10, một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã cảnh báo Canada không được cho những người biểu tình vì dân chủ ở Hong Kong xin tị nạn tại Canada, nếu không thì “sức khỏe và sự an toàn” của các công dân Canada đang ở đặc khu hành chính sẽ bị nguy hiểm.

Trong một cuộc họp báo qua video, ông Cong Peiwu - đặc phái viên tại Ottawa của Bắc Kinh, phát biểu: “Chúng tôi đặc biệt kêu gọi phía Canada không cấp cái gọi là tị nạn chính trị cho những tội phạm bạo lực ở Hong Kong vì đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Chắc chắn, điều này sẽ tiếp tay cho những tên tội phạm hung bạo đó”.

“Vì vậy, nếu phía Canada thực sự quan tâm đến sự ổn định và thịnh vượng ở Hong Kong, và thực sự quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của 300.000 người mang quốc tịch Canada đang ở Hong Kong cùng số lượng lớn các công ty Canada hoạt động tại đặc khu hành chính này, thì các bạn nên ủng hộ những nỗ lực chống tội phạm bạo lực [của Bắc Kinh]”, ông Cong Peiwu nói.

Khi được các phóng viên hỏi liệu phần tuyên bố sau có phải là một lời đe dọa hay không, ông Cong trả lời: "Đó là cách hiểu của bạn".

Xem thêm: Tại sao chính quyền Trung Quốc sợ hãi Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun?

Tuyên bối này của ông Cong Peiwu, được đưa ra để phản hồi về sự việc một cặp vợ chồng người Hong Kong vốn đã tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại đặc khu vào năm ngoái được cấp tị nạn tại Canada.

Ngoại trưởng Canada đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố này của ông Cong Peiwu, khiến căng thẳng giữa 2 nước càng leo thang.

Quyết định mang tính bước ngoặt này của Canada khiến những người Hong Kong khác sẽ có thể có được quyền bảo vệ ở Canada - quốc gia được xem là một điểm đến hàng đầu cho những người chạy trốn sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, ông Francois-Philippe Champagne nói rằng những bình luận của ông Cong là “hoàn toàn không thể chấp nhận được và đáng lo ngại”.

Xem thêm: Canada kêu gọi trừng phạt quan chức Trung Quốc bức hại Pháp Luân Công theo luật Magnitsky

“Tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Canada gọi cho Đại sứ và làm rõ rằng, Canada sẽ luôn ủng hộ nhân quyền và quyền của người dân Canada trên toàn thế giới”, ông Francois-Philippe Champagne nói.

Trung Quốc và Canada mới đây kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng quan hệ 2 nước hiện rất căng thẳng.

Căng thẳng gia tăng từ khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei và là con gái của người sáng lập tập đoàn này.

Bà Mạnh đã bị bắt trong một chuyến đi đến Vancouver vào tháng 12/2018. Bà Mạnh bị Hoa Kỳ buộc tội gian lận ngân hàng liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của nước này đối với Iran.

Bà Mạnh luôn tìm cách chống lại việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt tại Canada, 2 công dân nước này là nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã bị bắt tại Trung Quốc với cáo buộc làm gián điệp.

Chính phủ các nước phương Tây coi việc giam giữ 2 công dân Canada là sự trả đũa trực tiếp của Bắc Kinh.

Ngày 13/10, Thủ tướng Canada - ông Justin Trudeau, đã chỉ trích gay gắt lối "ngoại giao cưỡng chế" của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như các cuộc đàn áp mà chế độ này tiến hành ở Hong Kong và đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ông Cong đã phản hồi lại những bình luận của ông Trudeau trong cuộc họp báo hôm 15/10 rằng: “Không có kiểu ngoại giao ép buộc nào từ phía Trung Quốc”.

“Vấn đề Hong Kong và vấn đề liên quan đến Tân Cương không phải là vấn đề nhân quyền. Đó hoàn toàn là các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không [cần] có sự can thiệp từ bên ngoài”, ông Cong nói thêm.

Nguyễn Minh
Theo Asia Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc dùng ngoại giao chiến lang ép Canada không cho người Hong Kong tị nạn