Trung Quốc đưa 8 máy bay chiến đấu, xếp hàng trên đảo Phú Lâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai nhiều chiến đấu cơ như vậy trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hình ảnh vệ tinh hôm 17/7 cho thấy, có ít nhất 8 chiến đấu cơ của Trung Quốc đang đậu trên đường băng của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, theo trang tin RFA.

Ít nhất bốn chiếc trong đó có vẻ là J-11B, loại máy bay chiến đấu phục vụ cho Không quân Trung Quốc (PLAAF) và Lực lượng Hàng không Hải quân (PLANAF). Bốn chiếc còn lại có vẻ tương tự và phù hợp với kích thước của JH-7, một loại máy bay ném bom chiến đấu chống hạm của PLAAF và PLANAF.

Các chuyên gia cho biết đây là lần xuất hiện nhiều máy bay chiến đấu nhất tại đảo Phú Lâm - căn cứ quân sự và khu định cư lớn nhất mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại Hoàng Sa.

Trung Quốc cũng mới triển khai diễn tập quân sự với sự tham gia của tàu chiến và máy bay quân sự ở khu vực đảo Phú Lâm từ ngày 1-5 /7.

Trước đó, tạp chí Forbes đưa tin về bốn chiếc J-11B tại đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng) hôm 15/7. Tuy nhiên 4 chiến đấu cơ này xuất hiện trở lại với bốn máy bay chiến đấu khác vào ngày 17/7.

Đảo Phú Lâm là căn cứ quân sự và khu dân cư lớn nhất của Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố về quan điểm của Hoa Kỳ đối với các yêu sách mở rộng của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi các yêu sách này là bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Động thái này cũng đáng chú ý vì diễn ra một ngày sau khi tàu khu trục USS Ralph Johnson của hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trong khu vực, và khoảng 1 tuần sau khi Mỹ đưa 2 hàng không mẫu hạm tới Biển Đông tập trận.

Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đông Á, David Stilwell, cho biết Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng các căn cứ quân sự như ở đảo Phú Lâm tại Biển Đông.

Phú Lâm là đảo chiếm đóng lớn nhất của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố là "trung tâm hành chính" ở Hoàng Sa. Đây là điểm dừng chân thường xuyên của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG).

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đưa 8 máy bay chiến đấu, xếp hàng trên đảo Phú Lâm