Trung Quốc đốt tài liệu sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Houston nhận được tin báo về vụ đốt tài liệu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sau khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa cơ quan này trong 72 giờ.

Theo Sở cảnh sát Houston (tiểu bang Texas), họ nhận được báo cáo về vụ cháy vào lúc 8h tối ngày 21/7 (giờ địa phương) trên đường Montrose. Hàng chục nhân viên cứu hỏa Houston cho biết họ đã đến hiện trường song "không được cấp quyền vào tòa nhà".

“Có mùi giống như đốt giấy. Nhưng tất cả lính cứu hỏa chỉ đứng bên ngoài tòa nhà. Họ không đi vào trong”, một nhân chứng nói với kênh KPRC 2.

"Dường như họ đang đốt thùng đựng tài liệu ở sân Tổng Lãnh sự quán. Chúng tôi không được phép vào khu vực. Chúng tôi chỉ đứng bên ngoài và quan sát", cảnh sát trưởng Sam Pena cho hay.

Đoạn clip chia sẻ lên mạng do người láng giềng quay lại bằng điện thoại cho thấy một số nhân viên của tổng lãnh sự quán đang tất bật bỏ giấy vào ít nhất 3 đám lửa đang bốc cháy trên sân.

Ảnh chụp màn hình đám cháy tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. (Ảnh: Twitter)
Ảnh chụp màn hình đám cháy tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. (Ảnh: Twitter)

Sự việc xảy ra sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston trước 16h ngày 24/7. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân xác nhận Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán trong 72 giờ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Theo New York Post, những người trong lãnh sự quán dự kiến sẽ rời đi vào 4 giờ chiều ngày 24/7. Cảnh sát Houston nói với Fox rằng những người trong lãnh sự quán đốt tài liệu vì họ bị yêu cầu rời khỏi tòa nhà trong 2 ngày tới.

Lý do đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", theo hãng tin AFP.

"Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên hôm nay.

Bà Ortagus nói thêm rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó.

"Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác. Trong vài tuần gần đây, Tổng thống Trump đã trừng phạt Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đốt tài liệu sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán