Trung Quốc điều trực thăng, Ấn Độ đưa tên lửa đến biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ triển khai tên lửa phòng không tầm ngắn lên vùng Ladakh, sau khi phát hiện Trung Quốc đưa nhiều trực thăng tới biên giới.

"Là một phần tiến trình tăng viện cho khu vực, lục quân và không quân Ấn Độ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không phản ứng nhanh trong khu vực Ladakh để ngăn chặn bất cứ chuyến bay liều lĩnh nào của tiêm kích hay trực thăng của quân đội Trung Quốc (PLA)", hãng tin ANI của Ấn Độ ngày 27/6 dẫn các nguồn tin chính phủ.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đang xây dựng một bãi đáp trực thăng mới ở mũi đất số 4 trên hồ Pangong Tso, gần một tiền đồn quân sự Ấn Độ.

Ảnh vệ tinh ngày 22/6 cho thấy quân đội Trung Quốc thiết lập ít nhất 16 tiền đồn trong bán kính 9 km từ LAC, gần thung lũng Galwan, nơi xảy ra vụ ẩu đả chết người hồi tuần trước.

“Trong bối cảnh các hoạt động xây dựng vẫn đang diễn ra trong khu vực, các hệ thống phòng không mà quân đội và không quân Ấn Độ triển khai tại đây nhằm ngăn chặn các máy bay chiến đấu, trực thăng của không quân Trung Quốc gây ra sự bất ổn trong khu vực”, nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ nói với hãng ANI.

Quân đội Ấn Độ đang sử dụng một số loại tên lửa phòng không tầm ngắn phản ứng nhanh, trong đó có mẫu Akash có thể tiêu diệt các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái chỉ sau vài giây. Ấn Độ đã tiến hành một số cải tiến, nâng cấp để tăng khả năng thích ứng của tổ hợp tên lửa này với địa hình núi cao, theo Sputnik.

Một tổ hợp tên lửa phòng không Akash của Ấn Độ. (Ảnh: BQP Ấn Độ)
Một tổ hợp tên lửa phòng không Akash của Ấn Độ. (Ảnh: BQP Ấn Độ)

Giới chức Ấn Độ hồi tuần trước cho biết đang hối thúc Nga đẩy nhanh tiến độ chế tạo và chuyển giao các hệ thống phòng không tầm xa S-400.

Một số nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết phía Trung quốc tiếp tục triển khai khí tài, trong đó có tiêm kích Su-30 và oanh tạc cơ chiến lược tới gần biên giới.

Hệ thống radar Ấn Độ phát hiện tiêm kích và trực thăng tấn công của Trung Quốc bay gần khu vực bờ hồ do Ấn Độ kiểm soát.

Hàng loạt động thái triển khai quân đội và khí tài diễn ra trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ và Trung Quốc căng thẳng vì vụ đụng độ hôm 15/6 giữa binh sĩ hai bên ở thung lũng Galwan, khu vực Ladakh.

Trung Quốc đưa 20 võ sư đến huấn luyện binh sĩ

Báo South China Morning Post dẫn thông tin từ CCTV cho biết Trung Quốc vừa tuyển 20 võ sĩ môn võ tự do để huấn luyện chiến đấu tay không cho lực lượng lính biên phòng tại biên giới Tây Tạng.

20 võ sĩ này thuộc câu lạc bộ võ thuật Enbo Fight Club ở tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc). Câu lạc bộ này được biết nhiều đến với việc đào tạo các võ sĩ đi dự các giải đấu quốc tế về võ thuật.

Nhiệm vụ chính của đội này là huấn luyện chiến đấu tay không cho lính biên phòng, lực lượng đặc nhiệm, theo trang Tencent News (Trung Quốc).

Đội võ sinh Trung Quốc sẽ huấn luyện chiến đấu tay không cho lực lượng lính biên phòng tại biên giới. (Ảnh: WEIBO)
Đội võ sinh Trung Quốc sẽ huấn luyện chiến đấu tay không cho lực lượng lính biên phòng tại biên giới. (Ảnh: WEIBO)

Động thái trên diễn ra sau khi ít nhất 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân Trung Quốc tại biên giới. Bắc Kinh không công khai số thương vong bên mình, dù truyền thông Ấn Độ nói mất mát binh sĩ của Trung Quốc nhiều gấp đôi.

Theo một thỏa thuận được ký kết từ năm 1996, cả 2 nước không được phép dùng súng hay thuốc nổ trong khu vực.

Ngoài tuyển mộ lực lượng võ sĩ này, Trung Quốc cũng tuyển thêm một số lượng dân quân mới ở Tây Tạng, trong đó có nhiều người có chuyên môn về công nghệ thông tin, về leo núi, đặt mìn, tờ The PLA Daily cho biết.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều trực thăng, Ấn Độ đưa tên lửa đến biên giới