Trung Quốc điều máy bay chiến đấu tới Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ đến thăm quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc vốn luôn tự tuyên bố quốc đảo dân chủ này là của mình. Chính phủ nước này đã lên án chuyến thăm của ông Azar trong bối cảnh mối quan hệ Trung - Mỹ đang rạn nứt nghiêm trọng.

Chính phủ Đài Loan cho biết, ngày 10/8, trong khi Bộ trưởng Y tế của Mỹ Alex Azar đến thăm đảo quốc này để đề xuất sự hỗ trợ từ Tổng thống Donald Trump, các máy bay phản lực của không quân Trung Quốc đã vượt qua giới tuyến của eo biển và lọt vào tầm ngắm của tên lửa Đài Loan.

Ông Azar đến Đài Loan hôm Chủ nhật (9/8). Tính đến nay, Bộ trưởng y tế Mỹ là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan trong 4 thập kỷ qua.

Trung Quốc vốn luôn tự tuyên bố quốc đảo dân chủ này là của mình. Chính phủ nước này đã lên án chuyến thăm của ông Azar trong bối cảnh mối quan hệ Trung - Mỹ đang rạn nứt nghiêm trọng.

Lực lượng không quân Đài Loan cho biết, Trung Quốc cam kết trả đũa lại Mỹ vì chuyến thăm của ông Azar tới Đài Loan, và đã điều bay máy bay chiến đấu J-11 và J-10 đến khu vực nhạy cảm là eo biển hẹp ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc, vào khoảng 9 giờ sáng, không lâu trước cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã ở trong tầm ngắm của các tên lửa phòng không của Đài Loan trên đất liền và bị các máy bay tuần tra của Đài Loan "xua đuổi", lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này.

Một quan chức cấp cao của Đài Loan nói với Reuters rằng, Trung Quốc rõ ràng đang “nhắm mục tiêu” đến chuyến thăm của ông Azar với một động thái “rủi ro cao” vì các máy bay phản lực của Trung Quốc đang ở trong tầm bắn của tên lửa Đài Loan.

Kể từ năm 2016, đây là lần thứ 3 Trung Quốc xâm phạm, vượt qua đường trung tuyến của eo biển giữa 2 nước.

Chính quyền Tổng thống Trump coi việc tăng cường hỗ trợ Đài Loan là ưu tiên hàng đầu, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán vũ khí, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang xấu đi.

Ông Azar gặp bà Thái tại Văn phòng Tổng thống Đài Loan. Ông nói: “Thật vinh dự khi được đến đây để truyền tải thông điệp về sự ủng hộ và tình hữu nghị mạnh mẽ từ Tổng thống Trump tới Đài Loan”.

Năm 1979, Washington đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh.

'Bước tiến lớn'

Chuyến thăm của ông Azar nhằm mục đích tăng cường hợp tác kinh tế và sức khỏe cộng đồng với Đài Loan, và để ủng hộ vai trò quốc tế của nước này trong việc ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông nói với bà Thái rằng: “Phản ứng của Đài Loan trước COVID-19 là một trong những phản ứng thành công nhất trên thế giới. Có được [thành công đó] là nhờ nền dân chủ, sự cởi mở, tính minh bạch, và văn hóa của Đài Loan”.

Nhờ có các bước ứng phó với đại dịch sớm và hiệu quả, Đài Loan có số ca nhiễm bệnh thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng, với 480 ca nhiễm và 7 ca tử vong. Hầu hết các ca nhiễm bệnh là do lây lan từ ngoài.

Đề cập đến các lĩnh vực hợp tác bao gồm nghiên cứu và sản xuất vaccine, bà Thái nói với ông Azar, chuyến thăm của ông đại diện cho "một bước tiến lớn trong sự hợp tác chống đại dịch giữa 2 quốc gia chúng ta".

Đài Loan đặc biệt biết ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc cho phép họ tham dự vào Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) - cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), và cho phép họ tiếp cận nhiều hơn với tổ chức này.

Đài Loan đã không thể trở thành thành viên chính thức của WHO do sự phản đối của Trung Quốc. Trung Quốc luôn tự coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Bà Thái khẳng định: “Tôi muốn nhắc lại rằng các cân nhắc chính trị không bao giờ được ưu tiên hơn các quyền về sức khỏe. Quyết định cấm Đài Loan tham gia WHA là vi phạm các quyền chung về sức khỏe”.

Sau đó, ông Azar nói với các phóng viên rằng, theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tìm cách khôi phục vị thế quan sát viên của Đài Loan tại WHA.

“Nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc và WHO đã ngăn chặn điều đó. Điều này khiến chính quyền Tổng thống Trump rất thất vọng với WHO và về sự bất lực trong việc cải cách của tổ chức này”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu tới Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ đến thăm quốc đảo