Trung Quốc đề nghị tặng vaccine COVID-19, Bộ trưởng Y tế Đài Loan: Chúng tôi không dám dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố rằng nếu không có những trở ngại chính trị do con người làm ra, việc Trung Quốc viện trợ vaccine cho Đài Loan sẽ không thành vấn đề. Đáp lại, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shizhong) nói rằng: "[Loại vaccine] họ đang tiêm, chúng tôi không dám dùng".

Vào chiều ngày 26/5, ông Trần Thời Trung, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan (CECC), đã tổ chức một cuộc họp báo về dịch bệnh. Trong cuộc họp, một phóng viên đã hỏi: "Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc đề xuất rằng có một đoàn thể sẵn sàng cung cấp vaccine Coronavirus mới [cho Đài Loan], còn về nhà sản xuất [là ai] thì phải phụ thuộc vào thiện chí của bên nhận và hy vọng sẽ nhanh chóng loại bỏ những trở ngại chính trị do con người tạo ra. Liệu Trung tâm chỉ huy có chấp nhận vaccine của Trung Quốc không?".

Ông Trần cho biết mặc dù vaccine có thể cứu mạng người nhưng chúng cũng có rủi ro nên việc rà soát tổng thể là vô cùng nghiêm ngặt. Trên thực tế, cần phải nói thế này, "Nếu không phải là loại vaccine họ đang tiêm, thì Đài Loan có một chút quan tâm; [loại mà] họ đang tiêm, chúng tôi không dám dùng".

Có kênh truyền thông đặt câu hỏi rằng, một số lãnh đạo địa phương các huyện và thành phố [của Đài Loan] bày tỏ ý kiến ​​muốn mua vaccine BioNTech của nhà sản xuất gốc, nếu lô vaccine BioNTech nhập về thì sẽ do trung ương hay địa phương phân phối?

Về vấn đề này, ông Trần cho biết, bất kỳ là nhập khẩu thuốc hay vaccine mới thì đều phải qua thủ tục xin cấp phép, trên thực tế quy trình xác minh rất nghiêm ngặt, mọi người đều biết rằng cái này là tiêm vào trong cơ thể con người, tất nhiên cần phải chắc chắn chọn loại có lợi nhiều hơn hại, tính ổn định, chất lượng và hiệu quả của vaccine cũng là điều mọi người đều quan tâm.

Bộ trưởng Y tế Đài Loan nhấn mạnh rằng, bất kỳ việc nhập khẩu loại vaccine nào cũng đều phải trải qua quá trình xét duyệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Đài Loan, miễn là vaccine đáp ứng các quy định của Đài Loan và đã vượt qua quá trình đánh giá của quốc gia thì đều có thể nhập khẩu. Sau khi vaccine được nhập khẩu, đương nhiên sẽ do trung ương chỉ đạo và lên kế hoạch phân phối.

Phóng viên hỏi, có tin đồn rằng vaccine BioNTech của Đức có thể do Công ty Dược phẩm Phúc Tinh Thượng Hải (Shanghai Fosun Pharma) làm đại lý sản xuất tại Trung Quốc. Ông Trần cho biết Trung tâm chỉ huy chưa có bất kỳ tài liệu chính thức nào nên không có cách nào bình luận về việc BioNTech có phải do Trung Quốc sản xuất hay không. Và cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa cấp giấy chứng nhận thuốc cho vaccine BioNTech của Đức, hiện Trung Quốc cũng không tiêm chủng loại vaccine này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đề nghị tặng vaccine COVID-19, Bộ trưởng Y tế Đài Loan: Chúng tôi không dám dùng