Trung Quốc đe dọa Vương Quốc Anh vì cấp ‘thiên đường” cho người Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc cảnh báo rằng Vương quốc Anh sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng, nếu họ thực hiện kế hoạch cho phép gần ba triệu công dân Hong Kong tị nạn vào Anh và có thể cho phép họ trở thành công dân Anh quốc, trong bối cảnh Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia nhằm phá hủy quyền tự do dân chủ của đặc khu này.

Trung Quốc cho rằng “người Hong Kong xuất sinh ở Hong Kong thì phải là công dân của Trung Quốc”, bà Chen Wen, Bộ trưởng và là Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Bà Chen Wen nói: “Chắc chắn là sẽ có hậu quả”.

Ngày 2/6, Thủ tướng Anh Vladimir Johnson đã đề xuất rằng nếu cần thiết, Anh sẽ cho phép cư dân Hong Kong mang hộ chiếu ở nước ngoài của Anh được đến Anh trong thời hạn 12 tháng, có thể gia hạn thị thực, làm việc, và được xem xét nhập cư trở thành công dân Vương Quốc Anh. Động thái này sẽ là “một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực của Anh quốc”, Thủ tướng Johnson cho biết.

Thủ tướng Johnson tuyên bố rằng luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh là sự vi phạm đối với các điều khoản của Tuyên bố chung Trung-Anh, một thỏa thuận được ký kết giữa Vương Quốc Anh và Trung Quốc sau thời điểm bàn giao Hong Kong vào năm 1997.

Về vấn đề Hong Kong, Trung Quốc cảnh báo Vương Quốc Anh phải từ bỏ “tư tưởng thuộc địa” của họ.

Tháng 5/2020, Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia, [nhưng chưa được thực thi]. Luật mới này sẽ cho phép Bắc Kinh mở rộng quyền lực đối với Hong Kong. Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và các nhà phê bình khác nói rằng luật an ninh quốc gia sẽ loại bỏ một cách hữu hiệu chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, cho phép Hong Kong có chủ quyền chính trị và tự do dân sự, và chỉ chịu sự cai trị của Trung Quốc về mặt kỹ thuật.

Tuy phủ nhận việc Trung Quốc đang đe dọa Vương Quốc Anh, bà Wen cảnh báo rằng hành động của Anh “sẽ gây tổn hại” đối với “hình ảnh nước Anh trong việc tuân thủ cam kết” cũng như sẽ ảnh hưởng đến “toàn bộ mối quan hệ Trung-Anh”.

Bà Wen nói: “Tôi đang nói rằng đây không phải là quyết định đúng đắn và nó sẽ gây tổn hại cho sự ổn định của Hong Kong”.

Nguyên Hương

Theo National Review



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa Vương Quốc Anh vì cấp ‘thiên đường” cho người Hong Kong