Trung Quốc đang mở rộng quân đội, còn Hoa Kỳ suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo của tổ chức Quỹ Di sản (The Heritage Foundation) viết: "Trung Quốc là mối đe dọa toàn diện nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt".

Ngày 20/10, Quỹ Di sản đã công bố Chỉ số Sức mạnh Quân sự Hoa Kỳ năm 2022, trong đó phát hiện ra rằng quân đội Hoa Kỳ đang suy giảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ của mình, phần lớn là do nguồn lực cũ và thiếu đầu tư. Tổ chức này cũng nhận thấy rằng Trung Quốc là một thách thức lớn đối với hiệu quả quân sự liên tục của Hoa Kỳ

“Như đã xác định hiện tại, quân đội Hoa Kỳ tiếp tục chỉ có thể đáp ứng một cách nhẹ nhàng các yêu cầu bảo vệ các lợi ích quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ”.

Tài liệu là ấn bản thứ tám báo cáo chỉ số hàng năm, được thiết kế để cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách một thước đo có căn cứ về khả năng thực hiện các nhiệm vụ của quân đội Hoa Kỳ, cũng như đánh giá những thay đổi trong tình trạng của quân đội qua từng năm.

Rồng thăng thiên

Chỉ số xếp hạng Trung Quốc là một mối đe dọa “đáng gờm”, cao nhất trong 5 giá trị có thể có và cho thấy rằng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cần được trang bị cứng hơn để thực hiện thành công nhiệm vụ của họ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Hạ nghị sĩ Mike Rogers, Thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, đã thảo luận về tình trạng của quân đội Mỹ và sự đi lên nhanh chóng của quân đội Trung Quốc tại một sự kiện ra mắt Chỉ số do Tổ chức Di sản, Washington, được tổ chúc bởi một cơ quan tư vấn về chính sách.

Ông Rogers nói:

Sau hai thập kỷ chiến tranh, chúng ta đã hao mòn toàn bộ nguồn lực, trong đó có nhân lực. Trung Quốc đang trong giai đoạn hiện đại hóa quân đội chưa từng có. Tôi sợ rằng họ sẽ đi trước chúng ta trong nhiều công nghệ tiên tiến như Trí tuệ Nhân tạo và điện toán lượng tử.

Chúng ta biết họ đã làm như vậy với vũ khí siêu thanh.

Ông Rogers nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Trung Quốc đã báo cáo thử nghiệm tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân vào tháng 8 trước sự kinh ngạc của Liên minh tình báo Hoa Kỳ. Ông cũng cho biết, việc Trung Quốc gấp rút đạt được tình trạng hạt nhân ngang bằng với Hoa Kỳ có thể làm suy giảm các nỗ lực an ninh trên toàn cầu.

Ông Rogers nói:

Chúng tôi biết ĐCSTQ không ngừng nghiên cứu các hành động của chúng ta và tìm kiếm những điểm yếu. Là siêu cường duy nhất của thế giới, chúng ta phải tham gia cuộc đua, nếu không chúng ta sẽ là kẻ thua cuộc.

Ông Rogers cũng bày tỏ cam kết theo đuổi tài trợ cho các nền tảng không gian, tài sản không người lái và kiến ​​trúc quốc phòng phân tán hơn. Tất cả các lĩnh vực này đều cần thiết để đối đầu với ĐCSTQ trong một cuộc xung đột trong tương lai.

Ông nói rằng Trung Quốc đã đặt mục tiêu vươn lên từ vị trí "gần ngang hàng" trong công nghệ vũ trụ thành một đồng đẳng hoàn toàn, có khả năng đối đầu trực tiếp với Hoa Kỳ.

Mối đe dọa ngày càng tăng trên biển

Tuy nhiên, tham vọng của Trung Quốc về không gian và kho vũ khí hạt nhân của nước này không phải là những đối tượng duy nhất gây lo ngại. Tầm quan trọng ngày càng tăng của các khả năng hải quân của Hoa Kỳ đã được thảo luận ở một số thời điểm.

Dakota Wood, thành viên cấp cao về các chương trình quốc phòng tại Tổ chức Di sản và là cựu chiến binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ 20 năm, nhấn mạnh rằng lực lượng hải quân của Trung Quốc hiện có số lượng khoảng 360 tàu, nhiều hơn đáng kể so với 297 tàu của Hải quân Hoa Kỳ.

Ông Wood, người đã biên tập báo cáo Chỉ số 2022, cũng nói rằng mối đe dọa ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc thường bị che khuất bởi xu hướng tập trung quá mức vào các nguồn tài nguyên lớn của Mỹ, chẳng hạn như 20 tàu sân bay của họ.

Theo ông Wood, đó là một xu hướng sai lầm.

"Thông thường, bạn sẽ nghe so sánh rằng Hải quân Hoa Kỳ có nhiều tàu sân bay bằng [rất nhiều] quốc gia tiếp theo cộng lại, nhưng chỉ một phần trăm năng lực hải quân đó khả dụng vào thời điểm nào đó, và bạn phải xem xét tính đến điều đó ở nước ngoài”, ông Wood nói.

Ông Wood nhấn mạnh rằng, mặc dù Hoa Kỳ có gần 300 tàu chiến, nhưng chỉ khoảng một phần ba lực lượng đó có thể sẵn sàng hoạt động ngay lập tức vào bất kỳ ngày nào và một phần ba đó còn được trải rộng trên toàn cầu.

Tổng cộng, chỉ có khoảng 60 tàu chiến của Mỹ được triển khai tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, phần lớn hạm đội Trung Quốc đóng quân trong phạm vi 300 dặm của đất nước, và con số đó sẽ tăng lên hơn 600 tàu nếu tính cả lực lượng tuần duyên và dân quân biển của Trung Quốc.

Điều này có nghĩa là, nếu một cuộc chiến nổ ra ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ sẽ phải đương đầu với một khởi điểm bất lợi đáng kể.

Ông Wood nói:

Nếu hải quân của chúng ta chống lại Nga hoặc Trung Quốc, thì đó chỉ là một tỷ lệ nhỏ của chúng ta so với tổng số của họ.

Bạn đang gặp bất lợi với tỷ lệ sáu-một trước khi bắt đầu xung đột. Đó có phải là đồng minh yên tâm? Đó có phải là sự ngăn cản hành vi xấu từ các đối thủ đang nhòm ngó sự xâm lược của Nga và Trung Quốc? Có lẽ hầu hết đều không phải vậy.

Kết hợp vấn đề này là hai biến số khác: tuổi của hạm đội Hoa Kỳ và địa lý của khu vực Thái Bình Dương.

Chỉ số cho thấy hơn một nửa số tàu trong Hải quân Hoa Kỳ đã trên 20 năm tuổi và các sáng kiến ​​đóng góp và tài trợ hiện tại có nghĩa là đội tàu có thể sẽ không tăng trưởng đáng kể trong 15 đến 20 năm nữa.

Về mặt địa lý, Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với những khó khăn do “chế độ chuyên chế về khoảng cách” gây ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chỉ số này lưu ý.

Tình trạng khó khăn này đề cập đến việc bố trí các nguồn lực quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực, có nghĩa là, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Trung Quốc sẽ có thể nhanh chóng tích lũy một lực lượng lớn hơn nhiều và cung cấp cho lực lượng đó các yếu tố trên bộ như pháo binh hoặc tên lửa hỗ trợ. Hải quân Hoa Kỳ sẽ thiếu khả năng này trừ khi họ ở gần một quốc gia đồng minh.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang mở rộng quân đội, còn Hoa Kỳ suy giảm