Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cảnh báo về "mối đe dọa ngày càng tăng mà thế giới phải đối mặt" từ kho vũ khí hạt nhân dường như đang mở rộng của Trung Quốc sau khi các nhà nghiên cứu ở Mỹ phát hiện ra các bãi tên lửa mới rất rộng của nước này vào tháng 7 này, theo tin từ Newsweek.

Các nhà phân tích vũ khí hạt nhân rà soát các bức ảnh vệ tinh của vùng đồng bằng sa mạc ở tây bắc Trung Quốc và đã tìm thấy thứ mà họ tin là 230 điểm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) dựa trên hầm chứa ở Yumen, Cam Túc và Hami, Tân Cương.

Chính phủ Trung Quốc không tham gia ký kết hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START, mặc dù hai nước tham gia hiệp ước là Mỹ và Nga đều mong muốn nước này tham gia. Bắc Kinh cho biết họ có kế hoạch giữ kho vũ khí hạt nhân của mình ở "mức tối thiểu". Tuy vậy việc xây dựng các hầm chứa sâu trong lãnh thổ nước này, nhằm tránh khỏi tầm với của hầu hết các loại vũ khí thông thường, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về các cam kết trên của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu độc lập tại Trung tâm James Martin về Nghiên cứu Không phổ biến (CNS) ở California và Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) ở Washington, D.C., đã công bố những khám phá của họ chỉ cách nhau vài tuần vào ngày 1 và ngày 27 tháng 7.

Đáp lại hai báo cáo này, Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ (STRATCOM) đã tweet vào hôm 27/7 rằng công chúng hiện đã "phát hiện ra những gì chúng tôi đã thảo luận suốt về mối đe dọa ngày càng tăng mà thế giới phải đối mặt và bức màn bí mật của nó".

Lầu Năm Góc thường không bình luận về thông tin tình báo mà họ thu thập được hoặc cung cấp chi tiết về các đánh giá của mình, nhưng bài đăng trên Twitter dường như xác nhận những gì mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là thông tin “gây quan ngại”.

Bình luận về việc phát hiện trước đó 119 hầm chứa hạt nhân đang được xây dựng ở Yumen - do Decker Eveleth và Jeffrey Lewis thuộc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á (EANP) tại CNS - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo: "Những báo cáo này và những thông tin khác cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ phát triển nhanh hơn, và lên một cấp độ cao hơn mà đã từng dự đoán trước đây".

"Nó đặt ra câu hỏi về mục đích của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Và đối với chúng tôi, nó củng cố tầm quan trọng của việc theo đuổi các biện pháp thực tế để giảm rủi ro hạt nhân. Chúng tôi khuyến khích Bắc Kinh tham gia với chúng tôi trong các biện pháp thiết thực để giảm nguy cơ các cuộc chạy đua vũ trang gây bất ổn, vốn rất có khả năng gây ra những căng thẳng mất ổn định".

Ông Price không nói rõ về tốc độ tăng trưởng dự đoán của kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là bao nhiêu, nhưng một báo cáo vào tháng 9 năm 2020 của Bộ Quốc phòng cho biết Trung Quốc có khả năng mở rộng khả năng hạt nhân của mình trong thập kỷ.

Thông tin này được đưa ra khi Mỹ và Nga chuẩn bị cho cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Tại cuộc hội đàm này, giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, đang được coi là bước đầu tiên nhằm khôi phục các cuộc đàm phán về cắt giảm vũ khí hạt nhân vốn bị đình trệ trước đây.

Nhưng Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa tham gia vào các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Theo tin từ BBC, năm 2020, Trung Quốc có kho dự trữ hạt nhân với hơn 200 đầu đạn và đang đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số lượng này, Lầu Năm Góc cho biết.

Các nhà phân tích cho biết Mỹ có khoảng 3.800 đầu đạn hạt nhân.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân