Trung Quốc đã xâm nhập vào giáo dục phổ thông của Hoa Kỳ thông qua Tổ chức giáo dục uy tín

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chọn một tổ chức được kính trọng và có uy tín, Tổ chức Hội đồng Đại học, để đạt được quyền truy cập mà nó có thể không bao giờ có được hoàn toàn bằng cách làm việc trong các tổ chức mà người Mỹ biết và tin tưởng”, nhà nghiên cứu cấp cao của Hiệp hội Học giả Quốc gia Hoa Kỳ nói.

Tổ chức Hội đồng Đại học (The College Board) đã hợp tác chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hơn một thập kỷ qua, cho phép Bắc Kinh tác động đến việc giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc trong các lớp học từ lớp 1 đến lớp 12 (K-12) trên khắp Hoa Kỳ, theo một báo cáo mới của Hiệp hội Học giả Quốc gia Hoa Kỳ (NAS).

Hội đồng Đại học là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York nổi tiếng với việc tổ chức các kỳ thi chuẩn hóa SAT và AP cho việc xét tuyển đầu vào của các trường đại học.

Báo cáo được công bố vào ngày 6/9 cho thấy rằng, tổ chức này đã phối hợp với ĐCSTQ để thiết kế khóa học văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc đầu vào cho các trường trung học, đã giúp Trung Quốc giành quyền kiểm soát việc đào tạo giảng dạy tiếng Trung ở Hoa Kỳ, đồng thời quảng bá mạnh mẽ các Viện Khổng Tử và lớp học Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ.

Liên quan đến chương trình ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, các Viện và lớp học Khổng Tử đã bị chỉ trích nặng nề về vai trò của nó trong việc truyền bá tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc và đàn áp tự do ngôn luận trong các trường đại học và từ bậc tiểu học đến trung học (hệ thống K-12).

“[Chính quyền] Trung Quốc đã cố gắng xây dựng toàn bộ hệ thống giáo dục trước khi công chúng nắm bắt được những gì đã xảy ra”, tác giả báo cáo và nhà nghiên cứu cấp cao của NAS, bà Rachelle Peterson cho biết tại buổi ra mắt trực tuyến của báo cáo do chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times tổ chức.

Bà Peterson cũng cho biết: “ĐCSTQ đã chọn một tổ chức được kính trọng và có uy tín, Tổ chức Hội đồng Đại học, để đạt được quyền truy cập mà nó có thể không bao giờ có được hoàn toàn bằng cách làm việc trong các tổ chức mà người Mỹ biết và tin tưởng”.

Những phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh ĐCSTQ đang bị giám sát ngày càng chặt chẽ vì những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến các trường đại học Mỹ, cũng như chiến dịch đánh cắp công nghệ và nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, vào năm 2003, Hội đồng Đại học đã làm việc với Bắc Kinh để thiết kế một khóa học tiếng Trung cho kỳ thi đầu vào, trong đó chính phủ Trung Quốc chi trả một nửa trong số 1,37 triệu USD chi phí phát triển. Đổi lại, ĐCSTQ có thể ảnh hưởng đến nội dung được dạy trong khóa học trung học, và thúc đẩy việc giảng dạy bằng chữ Hán giản thể, bà Peterson cho biết. Sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền ở Trung Quốc, chính quyền này đã tạo ra và áp đặt việc sử dụng tiếng Trung giản thể vào những năm 1950 nhằm xóa bỏ văn hóa truyền thống trong chữ Hán phồn thể (chính thể). Chữ Hán phồn thể hiện vẫn được sử dụng ở Đài Loan và Hong Kong.

“Kết quả là, sinh viên Hoa Kỳ học tiếng Trung sẽ không thể đọc được những tác phẩm cổ, truyền thống mà Mao Trạch Đông tìm cách thay thế”, bà Peterson nói.

Tổ chức Hội đồng Đại học cũng giúp ĐCSTQ đào tạo các giảng viên người Mỹ dạy tiếng Trung bằng cách hợp tác với tổ chức này để tổ chức Hội nghị Ngôn ngữ Trung Quốc toàn quốc. Đây là cuộc họp thường niên lớn nhất của các giáo viên tiếng Trung tại Hoa Kỳ. Nhà tài trợ chính của hội nghị do Hội đồng Đại học tổ chức là Hanban, một văn phòng thuộc Bộ giáo dục Trung Quốc vốn giám sát các Viện Khổng Tử trên khắp thế giới.

Bà Peterson mô tả mối quan hệ hợp tác này “có lẽ là một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất của chính phủ Trung Quốc vào giáo dục Hoa Kỳ”, điều này đã cho phép ĐCSTQ “thu hút hiệu quả thị trường về giảng dạy tiếng Trung ở cấp độ giáo dục tiểu học đến trung học (K-12) tại Hoa Kỳ”.

Tại hội nghị năm 2014, Giám đốc điều hành của Hội đồng Đại học, David Coleman đã gọi Hanban là “mặt trời” còn Hội đồng Đại học là “mặt trăng” và “rất vinh dự được nhận ánh sáng” phán chiếu từ “mặt trời”, theo báo cáo.

Hội đồng Đại học cũng hợp tác với văn phòng Hanban trong “Chương trình Giáo viên Khách mời Trung Quốc”, chương trình này tạo ra “một hệ thống giáo viên Trung Quốc do chính phủ tuyển chọn để vào các trường từ tiểu học đến trung học (K – 12) của Mỹ”, bà Peterson nói. Chương trình giáo viên thỉnh giảng đã đưa hơn 1.650 giáo viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ kể từ năm 2006.

Ngoài ra, Hội đồng Đại học đã tài trợ cho 20 Viện và Phòng học Khổng Tử. Theo báo cáo của tiểu ban Thượng viện Hoa Kỳ. Tính đến năm 2019, đã có hơn 500 lớp học Khổng Tử trên khắp các trường tiểu học đến trung học. Theo ước tính của NAS, hiện có khoảng 67 Viện Khổng Tử tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Vào tháng Tám, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt kê Trung tâm Hoa Kỳ của Viện Khổng Tử, một tổ chức có trụ sở tại D.C. chuyên quảng bá các Viện và lớp học Khổng Tử, là một phái bộ nước ngoài khi nói rằng tổ chức này là một phần của “bộ máy tuyên truyền và ảnh hưởng toàn cầu” của ĐCSTQ. Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây bày tỏ hy vọng rằng tất cả các Viện Khổng Tử sẽ bị đóng cửa vào cuối năm nay.

Bà Peterson cho biết, chiến dịch mở rộng tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ liên quan đến việc “cung cấp những khoản tiền khổng lồ” cho các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ.

Bà nói: “Hội đồng quản trị, các trường cao đẳng và đại học, các tổ chức khác đã cảm thấy vô cùng thuận tiện khi được chính phủ Trung Quốc đồng chọn vì họ đang được trả thù lao hậu hĩnh”.

Tổ chức Hội đồng Đại học hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về báo cáo.

NAS kêu gọi Quốc hội yêu cầu Hội đồng Đại học cắt đứt quan hệ với ĐCSTQ như là một điều kiện để được nhận được tài trợ của chính phủ liên bang. Hội đồng Đại học đã nhận được 116 triệu USD tài trợ của chính phủ liên bang kể từ năm 2008, báo cáo cho biết.

NAS cũng kêu gọi đóng cửa các lớp học Khổng Tử và thay thế bài kiểm tra Văn hóa và Ngôn ngữ Trung Quốc đầu vào và Hội nghị Ngôn ngữ Trung Quốc Quốc gia. NAS khuyến nghị các Bộ giáo dục và Bộ quốc phòng thiết lập một nhóm công tác để xây dựng một bài kiểm tra văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc thay thế.

Hai bộ này vẫn chưa có phản hồi về khuyến nghị này của NAS.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã xâm nhập vào giáo dục phổ thông của Hoa Kỳ thông qua Tổ chức giáo dục uy tín