Trung Quốc đã luôn thâm nhập, len lỏi vào các chương trình virus học của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin về việc 3 nhà khoa học quân sự của Trung Quốc từng tới Mỹ có liên quan tới virus Corona Vũ Hán làm dấy lên mối lo ngại rằng, Trung Quốc đã xâm chiềm và thâu tóm được các viện nghiên cứu virus của Mỹ.

Các tin tức gần đây đã phát hiện ra 3 nhà khoa học quân sự do Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đào tạo có liên quan tới đại dịch COVID-19. Trong những năm 1990, 3 nhà khoa học này đã đến tham gia vào các trường đại học và cơ sở nghiên cứu của Mỹ. Tin tức này càng làm gia tăng mối lo ngại về việc các cá nhân Trung Quốc đã lên lỏi, xâm nhập vào các phòng nghiên cứu virus của Mỹ, theo chỉ đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), báo One America News (OAN) đưa tin.

Ba nhà khoa học được nhắc đến là Yusen Ahou, Guangyu Zhao và Yuzhang Wu.

Sắp tới, ông Yuzhang sẽ trở thành giám đốc Viện Miễn dịch học tại Đại học Quân y 3 ở Trùng Khánh, còn 2 người Yusen và Guangyu sẽ trở thành cộng tác viên nghiên cứu lâu năm của Tiến sĩ Shibo Jiang.

Từ năm 1987 đến năm 1990, ông Jiang đã tham gia đào tạo sau tiến sĩ tại Đại học Rockefeller ở New York. Trong suốt sự nghiệp của mình ở các tiểu bang của Mỹ, Tiến sĩ Jiang đã duy trì mối quan hệ với các phòng thí nghiệm của PLA, đồng thời đón nhận và đào tạo các nhà khoa học có liên hệ với quân đội của ĐCSTQ, theo OAN.

Ông còn nhận được hơn 17 triệu USD tiền tài trợ nghiên cứu của Hoa Kỳ, phần lớn đến từ Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Tiến sĩ Anthony Fauci. Một cuộc điều tra của người dẫn chương trình Steve Hilton của Fox News cho thấy, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ do ông Fauci đứng đầu đã tài trợ một phần cho một nghiên cứu về một chủng virus có khả năng lây nhiễm cực cao tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Một người tố cáo Trung Quốc tuyên bố, virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 có nguồn gốc từ các phòng thí nghiệm có liên hệ với PLA. Theo người này, dưới sự giám sát của Đại học Quân y 3 ở Trùng Khánh và Viện Nghiên cứu Y học thuộc Bộ chỉ huy quân sự Nam Kinh của PLA, các phòng thí nghiệm đã tạo ra chủng virus corona mới, bằng cách sử dụng các virus corona dơi ZC-45 và ZXC-21, sau đó đặc trưng hóa và biến đổi gen.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra được xác nhận cuối cùng về nguồn gốc của chủng virus chết người này. Tuy nhiên, các nỗ lực điều tra phần lớn đã bị cản trở. Kết quả điều tra của WHO cũng khiến cho các chuyên gia trên thế giới bất bình và lên tiếng chỉ trích.

Vào chiều ngày 9/2, nhóm chuyên gia hợp tác giữa WHO và ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc họp báo để công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra kéo dài 14 ngày về nguồn gốc dịch bệnh. Kết quả điều tra sơ bộ mà nhóm chuyên gia WHO công bố gần như là lặp lại tất cả những luận điệu trước đây của chính quyền ĐCSTQ, theo Epoch Times tiếng Trung.

Ông Peter Ben Embarek, Chủ tịch nhóm chuyên gia điều tra của WHO khẳng định, "không thể nào có chuyện" virus bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán, mà rất có thể lây nhiễm sang người qua thực phẩm đông lạnh. Do đó, sau đây WHO sẽ không tiến hành điều tra nguồn gốc của virus theo hướng sự cố rò rỉ từ phòng thí nghiệm, mà sẽ nghiên cứu thêm về vai trò của thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh trong vấn đề này, và ở độ ẩm và nhiệt độ nào thì virus sẽ lây nhiễm sang người.

Ngoại giới chỉ trích rằng, cuộc điều tra của nhóm chuyên gia WHO là để công khai giúp ĐCSTQ tuyên truyền và rũ bỏ trách nhiệm.

Theo OAN, WHO đã cử một nhóm các nhà nghiên cứu thứ hai đến Trung Quốc để ghi lại những ngày đầu của đại dịch. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Úc Dominic Dwyer thuộc nhóm này cho biết, các quan chức Trung Quốc đã cung cấp một bản tóm tắt thông tin từ các cuộc phỏng vấn với bệnh nhân. Song, họ lại từ chối cung cấp dữ liệu trường hợp thô về các ca nhiễm bệnh ban đầu.

Chuyên gia y tế giải thích: "Nếu bạn thực sự đang cố gắng quay lại từ đầu để thử và hiểu các nguồn, trong thế giới lý tưởng, bạn sẽ xem qua từng bệnh nhân một và đó là những gì chúng tôi gọi đó là danh sách theo dòng. Rõ ràng là tất cả những thứ đó đều ẩn danh, nhưng bạn muốn biết chi tiết về những câu hỏi được đặt ra, câu trả lời là gì và loại phân tích dữ liệu là gì”.

Theo ông, đó là thông lệ tiêu chuẩn để điều tra ổ dịch. Tuy nhiên, ĐCSTQ từ chối cung cấp cho các chuyên viên điều tra của WHO phần dữ liệu thô. Thay vào đó, chính quyền nước này chỉ giao ra những gì họ cho là “kết quả”.

Về vấn đề này, nhiều người tin rằng từ lâu, chế độ Trung Quốc đã tìm cách xâm chiếm các chương trình nghiên cứu virus của Mỹ. Điều đáng bận tâm là, các chương trình này được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ hay nói cách khác, phần tiền tài trợ này trích từ tiền đóng thuế của người dân Hoa Kỳ.

Trên thực tế, Trung Quốc nắm giữ hầu hết mọi loại thông tin về các chương trình virus học của Hoa Kỳ, và rất ít có thể lọt khỏi tay chế độ độc tài này. Đối với người dân cùng chính phủ Mỹ, cũng như người dân trên toàn thế giới, đó là một mối đe dọa quá lớn để có thể tiếp tục bỏ qua.

Theo Yahoo News, trong niên khóa 2018-2019, khoảng 370.000 sinh viên Trung Quốc đã được cấp phép du học tại Hoa Kỳ, với khoảng 50% số này đã đăng ký các khóa học STEM (science, technology, engineering, mathematics), tức các ngành về khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán.

Các mối quan hệ đan xen vẫn tiếp tục tạo nên một lớp lưới chằng chịt trói buộc Mỹ và Trung Quốc với nhau ở mọi khía cạnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Người Trung Quốc vẫn đang theo học tại các cơ sở nghiên cứu có uy tín của Mỹ. Các nhà nghiên cứu Mỹ vẫn đang tham gia vào các chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung Quốc. Còn các công ty có liên kết với ĐCSTQ liên tục tài trợ cho các trường cao đẳng, đại học và giáo sư của Mỹ. Sự đón nhận và liên kết cởi mở này hoàn toàn không khôn ngoan, và nước Mỹ cần có các biện pháp hạn chế.

Cây viết Tom Cotton của Yahoo News đề xuất, chính phủ Hoa Kỳ cần có lệnh cấm các công dân Trung Quốc theo học các ngành STEM ở cấp đại học hoặc sau đại học. Đồng thời, nước này cũng cần cấm Trung Quốc tài trợ cho các trường đại học và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ. Hệ thống đại học vệ tinh của Hoa Kỳ ở Trung Quốc cũng cần phải chấm dứt.

Đây là các biện pháp sẽ giúp giảm thiểu hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ mà ĐCSTQ vẫn đang duy trì trên đất Mỹ, cũng như chấm dứt việc chào đón các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc vào các phòng thí nghiệm tiên tiến nhất của Hoa Kỳ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã luôn thâm nhập, len lỏi vào các chương trình virus học của Hoa Kỳ