Nhiều nước cùng lên tiếng: 'Trung Quốc có vấn đề' trong đại dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều quốc gia kêu gọi điều tra Trung Quốc liên quan đến nguồn gốc của đại dịch Covid-19 (viêm phổi Vũ Hán).

"Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đều khẳng định rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng đại dịch và rằng nước này đã không minh bạch thông tin. Nếu điều này không được xử lý thì có thể sẽ dẫn đến đại dịch tiếp theo trong tương lai", Matthew Kroenig của Hội đồng Đại Tây Dương đã nói với Washington Examiner.

"Đây là một dấu hiệu tốt khi các đồng minh dân chủ chủ chốt ở châu Âu và châu Á có cùng tiếng nói. Trung Quốc có vấn đề, chúng ta cần thêm thông tin để không bị đe dọa bởi Trung Quốc", ông Matthew Kroenig nói khi đề cập đến các mối đe dọa về kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các quốc gia chỉ trích việc xử lý đại dịch và thiếu minh bạch của Đảng này.

"Bạn có thể thấy một sự đồng thuận giữa các nước đồng minh của Mỹ rằng các giá trị và lợi ích an ninh quốc gia hiện đang được đặt lên trên lợi ích kinh tế trong mối quan hệ với Trung Quốc", cựu cố vấn của Bộ Quốc phòng Úc Patrick Buchan nói với Washington Examiner.

Các nhà lập pháp ở các quốc gia như Đức, Thụy Điển và Úc cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra về loại virus này, đến nay đã lây nhiễm hơn 3,2 triệu người và khiến hơn 230.000 người tử vong.

Úc

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã kêu gọi một cuộc điều tra về sự bùng phát đại dịch cũng như phản ứng của WHO đối với cuộc khủng hoảng. Chính quyền Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn bất kỳ cuộc thăm dò nào bằng cách đe dọa về kinh tế, nhưng Úc không lùi bước.

Các quan chức Trung Quốc cũng nổi giận với nước Úc, vì nước này đã ủng hộ Đài Loan gia nhập vào WHO.

Thụy Điển

"Khi tình hình dại dịch Covid-19 toàn cầu được kiểm soát, cần thiết tiến hành một cuộc điều tra độc lập ở cấp quốc tế để tìm hiểu về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona", Bộ trưởng Bộ Y tế Thụy Điển Lena Hallengren đã viết trong một thông điệp trước quốc hội.hôm thứ Tư (29/4).

Uỷ ban châu Âu (EU)

Ursula von der Leyen, người đứng đầu bộ phận điều hành EU nói với CNBC rằng bà muốn thấy Trung Quốc làm việc với nhóm của mình và những người khác để tìm hiểu sâu về cách thức virus xuất hiện.

"Tôi nghĩ điều này quan trọng đối với tất cả chúng ta, ý tôi là quan trọng đối với cả thế giới. Bạn không bao giờ biết khi nào virus sẽ lại xuất hiện, tất cả chúng ta đều mong muốn khi virus xuất hiện trong tương lai, chúng ta đã rút ra được các bài học từ lần này về việc thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm thực sự và cả thế giới phải cần góp phần vào điều đó", bà Ursula von der Leyen nói khi kêu gọi một sự minh bạch hơn trong tương lai.

"Ví dụ, ở cấp độ của Liên minh Châu Âu, chúng tôi biết rằng chúng tôi cần một hệ thống dữ liệu tốt hơn cho các tình huống như dịch virus corona ở hiện tại. Và cần xây dựng một hệ thống mà bạn có thể tin tưởng", bà Ursula von der Leyen nói.

Các chuyên gia

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán.

Các chuyên gia cho biết, những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Ba quan chức tình báo Mỹ mới cho biết, Trung Quốc cố ý lừa gạt thế giới bằng cách công bố số liệu giả về số người tử vong và người nhiễm dịch corona Vũ Hán (Covid-19), theo The Epoch Times.

Vào đầu tháng 4, hãng Bloomberg đưa tin, cơ quan tình báo Mỹ đã gửi một báo cáo mật cho Tổng thống Trump, trong đó nêu rõ chính quyền Trung Quốc chủ ý công bố số liệu sai, không đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Việc Trung Quốc công bố dữ liệu giả có thể đã khiến thế giới gánh chịu hậu quả nặng nề từ dịch corona Vũ Hán. Phó Tổng thống Mike Pence nói trong cuộc phỏng vấn với hãng CNN hôm 1/4: "Chúng ta có thể đã ở trong tình thế tốt hơn nếu Trung Quốc minh bạch về dịch corona".

"Có những chứng cứ cho thấy trước khi thế giới biết về thời điểm tháng 12/2019 thì chính quyền Trung Quốc đã nắm thông tin về virus này từ lâu, và có lẽ trước đó một tháng thì dịch bệnh đã bùng phát ở Trung Quốc," ông Pence nói thêm.

Trước đó, các cố vấn khoa học cũng báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế, theo Daily Mail.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nước cùng lên tiếng: 'Trung Quốc có vấn đề' trong đại dịch Covid-19