Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Biển Đông, Đài Loan lên kế hoạch ứng phó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan lập tức lên kế hoạch đối phó sau khi có tin quân đội Trung Quốc sẽ tập trận vào tháng 8 tại quần đảo tranh chấp Đông Sa.

Hôm 13/5, Kyodo News đưa tin Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận đổ bộ bãi biển quy mô lớn gần tỉnh Hải Nam. Cụ thể, cuộc tập trận vào tháng 8 có kịch bản đánh chiếm quần đảo Đông Sa đang do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông.

Đông Sa có vị trí chiến lược quan trọng đối với Bắc Kinh vì các tàu chiến Trung Quốc nếu đi từ đảo Hải Nam ra Thái Bình Dương thì phải đi qua quần đảo này, theo Kyodo News.

Thiếu tướng Lâm Văn Hoàng, người đứng đầu phòng kế hoạch và hành động thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND), đã có phản ứng với thông tin trên. Ông Lâm phát biểu rằng Đài Loan đang theo dõi động thái của các “lực lượng thù địch” thông qua việc giám sát và thu thập thông tin tình báo, theo Channel News Asia.

Ông Lâm cho biết, MND có kế hoạch ứng phó cho các tình huống bất ngờ ở Biển Đông và sẽ tiếp tục tăng cường khả năng sẵn sàng bảo vệ và tác chiến trên quần đảo Đông Sa.

Chiến hạm Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông. (Ảnh:81.cn)
Chiến hạm Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông. (Ảnh: 81.cn)

Trung Quốc "khoe" tập trận liên tục trên Biển Đông

Đầu tháng 5, Hải quân Trung Quốc cũng vừa tiến hành đợt diễn tập hộ tống tại vùng biển quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 2/5, đội tàu của hải quân Trung Quốc gồm tàu khu trục Taiyuan và Jingzhou đã tập trận ở khu vực quần đảo Trường Sa, đi qua eo biển Miyako và kênh Bashi, theo tờ PLA Daily. Hoạt động bao gồm bài tập cứu tàu bị hải tặc tấn công và phối hợp chống hải tặc, được hỗ trợ bởi đội tàu hộ tống số 35.

Giới chuyên gia cho rằng cuộc diễn tập ở Trường Sa, trên danh nghĩa là để tăng cường bảo vệ tàu hàng Trung Quốc nhưng thực chất là "biểu dương lực lượng".

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 04/05 đưa tin về cuộc diễn tập của chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ một hải cảng trên đảo Hải Nam, được cho là để bổ sung cho lực lượng của tầu sân bay thứ hai Sơn Đông (Shandong), mới được đưa vào hoạt động và đang neo đậu ở Hải Nam. Trước đó, tầu sân bay Liêu Ninh đã hoàn thành đợt tập trận ở Biển Đông hôm 30/04.

Một cuộc tập trận khác, được báo quân đội Trung Quốc PLA Daily đưa tin ngày 04/05, liên quan đến đợt luyện tập tuần tra của đội máy bay chống tầu ngầm thuộc Bộ Tư Lệnh Chiến Khu miền nam Trung Quốc. Tờ báo nhắc lại chính lực lượng của chiến khu miền nam đã “đuổi” tầu USS Barry của Mỹ ra khỏi khu vực Hoàng Sa hôm 28/04.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng liên tục thực hiện các chuyến tuần tra ở Biển Đông trong thời gian gần đây. Đồng thời các quan chức quân sự Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích "sự ngang ngược" và "hành vi bắt nạt" của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Biển Đông, Đài Loan lên kế hoạch ứng phó