Trung Quốc chĩa súng laser vào tàu hải quân Philippines ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Philippinies phản đối hành động chĩa súng laser của tàu chiến Trung Quốc vào tàu hải quân Philippines trên khu vực Biển Đông.

Hôm 28/4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã đề cập đến động thái hung hăng mới của Bắc Kinh trên Biển Đông. Nhưng ông cho rằng có vẻ như các thủy thủ Trung Quốc không thực sự có ý định tấn công khi họ chĩa súng laser vào tàu hải quân Philippines.

"Mặc dù động thái của Trung Quốc được coi là hung hăng, nhưng có khả năng là để thực thi sự hiện diện của họ ở khu vực biển tranh chấp," Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói.

"Tôi không nghĩ rằng họ có ý định làm hại thủy thủ của chúng tôi bằng việc chĩa súng laser," ông Lorenzana nói trên truyền hình Philippines. "Có lẽ họ đang thăm dò phản ứng của chúng tôi. Và chúng tôi đã gửi thư phản đối chính phủ Trung Quốc," theo RFA.

"Nhưng điều này gây khó chịu. Tại sao họ cứ nhắm mục tiêu vào máy bay và tàu của chúng tôi?" Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói.

Theo Lorenzana, phía Trung Quốc đã cảnh báo tàu Philippines rằng họ đang "đi qua lãnh thổ của Trung Quốc."

"Tuy nhiên, tàu và máy bay của chúng tôi đáp lại: 'Chúng tôi đang đi trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines'," ông Lorenzana nói thêm. "Vì vậy đây chỉ là một cuộc trao đổi tin nhắn giữa 2 bên".

Bộ trưởng Lorenzana cho biết, tàu chiến Trung Quốc đã sử dụng tia laser để "đánh dấu" mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tấn công. Tuy nhiên, đây có thể là một động thái nhằm "đe dọa" hải quân Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana đưa ra lời giải thích vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Philippines gửi thư phản đối Trung Quốc vì đã chĩa súng radar vào một tàu Hải quân Philippines.

Manila đã gửi thư trên vào ngày 22/4, cùng ngày họ đưa ra một công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc thành lập các quận huyện quản lý vùng đảo trên Biển Đông.

Trước đó các lực lượng Trung Quốc đã sử dụng tia laser để "đe dọa" hải quân của các quốc gia khác.

Vào tháng 2 vừa qua, Hải quân Hoa Kỳ cho biết, một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc đã bắn ra một chùm tia laser vào một máy bay do thám của Hoa Kỳ bay ở phía tây đảo Guam và trên vùng biển Philippines.

Các động thái mới của Trung Quốc trên Biển Đông xảy ra trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á đang bận rộn với việc ngăn chặn dịch corona Vũ Hán.

Chuyên gia hàng hải Philippines, Jay Batongbacal, cho biết Trung Quốc đã "lợi dụng" sự hỗ trợ y tế của họ với các quốc gia Đông Nam Á để ngăn chặn những phản ứng trong tranh chấp vùng biển.

Một số chuyên gia cho rằng, Philippines nên hợp tác với các nước láng giềng như Việt Nam và Malaysia, để thực hiện các cuộc tuần tra chung nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chĩa súng laser vào tàu hải quân Philippines ở Biển Đông