'Của người phúc ta'! Trung‌ ‌Quốc‌ ‌buộc‌ ‌Ý‌ ‌‌phải‌ ‌‌mua‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌vật‌ ‌tư‌ ‌y‌ ‌tế‌ ‌trước‌ ‌đây‌ ‌Ý‌ ‌viện‌ ‌trợ‌ ‌

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã dốc sức xây dựng lại lại hình tượng quốc tế, cố gắng thay đổi lịch sử đại dịch do chính mình gây ra. Tuy nhiên, truyền thông nước ngoài phơi bày rằng Bắc Kinh chỉ là ‘của người phúc ta’, buộc Ý mua lại các thiết bị phòng hộ cá nhân (PPE) trước đây chính Ý đã tặng cho Trung Quốc.

Ngày 4/4, Tạp chí The Spectator trích dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump báo cáo rằng trước khi virus Corona Vũ Hán tấn công Châu Âu, Ý đã tặng Trung Quốc một số lượng lớn các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), không ngờ gần đây Bắc Kinh đã buộc Ý phải "mua lại" một số PPE mà Ý đã tặng trước đó.

"Trước khi virus tấn công châu Âu, Ý đã tặng vài tấn PPE cho Trung Quốc để giúp Trung Quốc bảo vệ người dân. Sau đó, Trung Quốc đã chuyển lại một phần PPE cho Ý, mặc dù không phải tất cả thiết bị được tặng trước đó... nhưng vẫn tính phí cho Ý".

Tính đến ngày 6/4, tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán được xác nhận ở Ý là gần 130.000, trong đó khoảng 16.000 ca tử vong.

Bài báo nói rằng Bắc Kinh không chỉ "tặng" PPE cho các nước theo kiểu ‘của người phúc ta’, mà còn có một động thái hiểm ác hơn là yêu cầu Ý mua lại. Tuy nhiên, đây chỉ là ví dụ mới nhất về hành vi tồi của ĐCSTQ trong đại dịch toàn cầu lần này.

Nhiều quốc gia đều nói rằng PPE mà họ nhập khẩu từ Trung Quốc thực tế là giao dịch mua bán với Trung Quốc chứ không phải Trung Quốc quyên tặng. Kỳ thực, "ngoại giao chống dịch" của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thất bại, và các vật tư y tế của Trung Quốc bán ra nước ngoài gần đây liên tục bị trả lại.

Vào ngày 28/3, Bộ Y tế Hà Lan đã công bố đã thu hồi 600.000 khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc vì không thể đeo vừa mặt và các thành phần bộ lọc bên trong khẩu trang không hoạt động. ĐCSTQ không chỉ không xin lỗi mà còn yêu cầu chính phủ Hà Lan kiểm tra lại lô hàng khẩu trang này.

Tây Ban Nha đã chi 46 triệu USD để mua PPE do Trung Quốc sản xuất, bao gồm ít nhất 5,5 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh. Sau đó, Tây Ban Nha cho biết thiết bị này có tỷ lệ chính xác chỉ là 30%, thấp hơn 80% so với dự kiến ​​và phải trả lại sản phẩm.

Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và Cộng hòa Séc cũng nói rằng bộ kit xét nghiệm nhanh mua từ Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn.

"Các quan chức Trung Quốc (ĐCSTQ) nói rằng họ đang giúp Ý, hoặc họ đang giúp các nước đang phát triển, và việc nói như vậy là không trung thực. Trên thực tế, họ đã truyền virus cho tất cả chúng ta", quan chức cấp cao này nói.

"Tất nhiên, họ (ĐCSTQ) nên viện trợ. Họ có trách nhiệm đặc biệt này vì họ là người gây ra sự lây lan dịch bệnh và không cung cấp thông tin cần thiết cho các nước trên thế giới để có kế hoạch ứng phó".

Quan chức này nói rằng vì ĐCSTQ đã trì hoãn và che giấu dữ liệu dịch bệnh, khiến thời gian ứng phó của Hoa Kỳ bị chậm một tháng. "Từ quan điểm dịch tễ học, cả thế giới rất khó mà tin dữ liệu của ĐCSTQ được... Ở một mức độ nào đó, do ĐCSTQ che giấu tình hình dịch bệnh nên phản ứng của chúng tôi như bị trói chân tay".

Vào ngày 2/4, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Pence cho biết nếu ĐCSTQ cung cấp dữ liệu dịch bệnh chính xác, thế giới chắc chắn sẽ ở có thể đối phó với dịch bệnh tốt hơn.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, thái độ của ĐCSTQ đối với thế giới có thành thật hay không đã ảnh hưởng đến phản ứng với dịch bệnh của toàn cầu", ông Pence nói.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Của người phúc ta'! Trung‌ ‌Quốc‌ ‌buộc‌ ‌Ý‌ ‌‌phải‌ ‌‌mua‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌vật‌ ‌tư‌ ‌y‌ ‌tế‌ ‌trước‌ ‌đây‌ ‌Ý‌ ‌viện‌ ‌trợ‌ ‌