Trung Quốc: 30 triệu nam giới đang đối diện nguy cơ không thể lập gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do sở thích sinh con trai của người dân Trung Quốc mà quốc gia này hiện có khoảng 30 triệu nam giới đến tuổi kết hôn vẫn chưa thể lập gia đình.

Theo một báo cáo mới đây của tờ South China Morning Post SCMP, các chuyên gia cho biết, do sở thích sinh con trai của người dân Trung Quốc mà quốc gia này hiện có khoảng 30 triệu nam giới đến tuổi kết hôn vẫn chưa thể lập gia đình. Các cuộc điều tra dân số mới nhất cho thấy số lượng trẻ em gái được sinh ra đã tăng nhẹ, nhưng vấn đề cấp bách hiện nay của 30 triệu nam giới khó có thể được giải quyết sớm.

Báo cáo của SCMP cho biết, theo kết quả điều tra dân số toàn quốc mới nhất do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố vào tuần trước, trong số 12 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra từ năm ngoái, cứ 100 bé gái thì có 111,3 bé trai.

Ông Bjourn Alpermann, một giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc đương đại tại Đại học Julius Maximilian ở Đức cho biết, vào thời điểm những đứa trẻ được sinh ra hồi năm ngoái đến tuổi kết hôn, khả năng sẽ có một sự thiếu hụt rất lớn các cô dâu. Ông nói:

“Trong số 12 triệu trẻ em được sinh ra vào năm ngoái, 600.000 bé trai sẽ không thể tìm được bạn đời bằng tuổi khi chúng lớn lên”.

Ông Jiang Quanbao, một giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Giao thông Tây An cho biết:

"Theo ước tính, từ năm 1980 đến năm 2020, (tức trong vòng 40 năm) số lượng nam giới được sinh ra ở Trung Quốc nhiều hơn số lượng nữ giới được sinh ra vào khoảng 30 triệu đến 40 triệu người, vì vậy sẽ rất thiếu hụt các cô dâu."

Ông cho biết, chính sách một con của Trung Quốc, được triển khai từ năm 1979 và đã được rút lại vào năm 2016 để cải thiện tình hình dân số đang già đi của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này chỉ làm trầm trọng thêm hoạt động phá thai trong người dân để lựa chọn giới tính nam cho thai nhi.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết tỷ lệ sinh của Trung Quốc hiện đang là 1,3 trẻ em trên một phụ nữ, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết là 2,1 trẻ em trên một phụ nữ để duy trì dân số ổn định.

Yong Cai, phó giáo sư về nhân khẩu học xã hội tại Đại học Bắc Carolina đã đưa ra nhận định rằng, trong khi những người đàn ông độc thân ở các nơi khác trên thế giới có thể tìm kiếm cô dâu ở nước ngoài, thì vấn đề ở Trung Quốc với quy mô hàng chục triệu người, không phải là một vấn đề dễ dàng để giải quyết.

Ông nói:

“Khi chúng ta nói về 20 đến 30 triệu đàn ông đang tìm kiếm một người vợ, con số này còn nhiều hơn toàn bộ dân số của một số quốc gia.”

Theo ông Cai, đàn ông thuộc các tầng lớp xã hội thấp sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc tìm cô dâu cho mình.

Tâm Di

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 30 triệu nam giới đang đối diện nguy cơ không thể lập gia đình