Trung-Ấn đụng độ trong 7h liền, nhiều người đã rơi xuống vách núi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc xung đột bạo lực tồi tệ nhất trong 45 năm qua đã nổ ra ở biên giới giữa Trung-Ấn vào hôm thứ Hai 15/6. Hàng chục người đã ngã xuống vách núi hoặc bị cóng đến chết.

Theo thông tin được tiết lộ về việc xung đột giữa hai bên, lính Trung Quốc tấn công bằng chùy, trong khi lính Ấn Độ chỉ dùng tay không và đá để chiến đấu. Hai bên đã chiến đấu trong 7 giờ liền, nhưng vì xung đột trên sườn núi dốc, nhiều binh sĩ ở cả hai bên đã rơi xuống vách núi hoặc rơi xuống sông và đã hy sinh sau khi được giải cứu.

Theo 2 báo Hindustan TimesThe Hindu cho biết, quân đội Ấn Độ cáo buộc phía Trung Quốc đã không tuân thủ thỏa thuận đạt được vào ngày 6/6 bởi các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của cả 2 bên về việc "giải quyết tranh chấp một cách ôn hoà".

Đêm 15/6, một đội tuần tra của quân đội Ấn Độ vô tình bắt gặp một nhóm binh sĩ thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khi đang đi tuần trên ngọn núi Galwan ở độ cao hơn 4.200 mét, thuộc khu vực biên giới Trung-Ấn. Trung sĩ quân đội Ấn Độ Bikkumalla Santosh Babu đã cố gắng thuyết phục phía đối phương rút lui nhưng không thành công, và hai bên lập tức nổ ra xung đột.

Theo thông tin cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc, binh lính từ Ấn Độ và Trung Quốc không mang theo súng. Họ tấn công nhau bằng nắm đấm, thanh sắt và đá trên một sườn núi dốc. Phía Ấn Độ cũng cáo buộc những người lính ĐCSTQ dùng vũ khí tương tự như chùy để tấn công quân đội Ấn Độ.

Do cuộc xung đột xảy ra ở núi Gallevan thuộc dãy Hy Mã Lạp Sơn với độ cao hơn 4.200 mét và địa hình sườn dốc, đã khiến số lượng lớn binh sĩ của cả 2 bên bị rơi xuống vách núi.

Ngoài ra, do địa hình hiểm trở, nhóm cứu hộ gặp khó khăn để tiếp cận khu và do sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, nhiều binh sĩ bị thương phải phơi mình trong thời tiết dưới 0 độ C. Việc này khiến vết thương của họ bị biến chứng và dẫn đến tử vong. Sau khi rơi xuống sông, nhiều binh sĩ bị đóng băng đến chết vì không chịu được nhiệt độ thấp.

Truyền thông Ấn Độ The New Indian Express dẫn lời một nguồn tin cho biết: "Những người lính ĐCSTQ đội mũ bảo hộ, cầm khiên, đeo miếng đệm đầu gối và bọc khuỷu tay, [họ] trang bị [như để sẵn sàng chống] bạo động".

Một quan chức quân sự cấp cao của Ấn Độ nói với BBC rằng có 55 binh sĩ Ấn Độ và 300 binh sĩ Trung Quốc tại hiện trường vụ hỗn chiến. Một sĩ quan cấp cao yêu cầu ẩn danh cho biết: "Họ đánh vào đầu binh sĩ của chúng tôi bằng những thanh kim loại quấn bằng dây đinh sắt, nhưng chúng tôi thì dùng tay không".

Các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cũng xác nhận rằng vào đầu cuộc hỗn chiến, Trung Quốc có lượng người nhiều hơn Ấn Độ. Ấn Độ sau đó kêu gọi tiếp viện từ một đồn cách đó khoảng 4 km, và cuối cùng khoảng 600 người đã chiến đấu cùng nhau.

Nguồn tin cũng tiết lộ là từ tối ngày 15/6 đến sáng sớm ngày 16/6, quân đội 2 phía Trung và Ấn đã chiến đấu trong gần 7 giờ ở điều kiện gần như không có ánh sáng. Nguyên nhân chính gây thương vong cho binh lính ở 2 phía là do bị rơi xuống khe núi hoặc va vào phiến đá. Một chỉ huy Ấn Độ cũng bị xô xuống từ một sườn núi.

Một sĩ quan quân đội cấp cao của Ấn Độ nói với tờ The Wall Street Journal rằng một số binh sĩ Ấn Độ đã bị quân Trung Quốc đánh đến chết bằng đinh và búa. Ông cũng nói rằng sau khi 17 binh sĩ Ấn Độ bị thương trong vụ hỗn chiến, họ có thể đã bị cóng đến chết vì khí hậu lạnh trên cao nguyên.

Agence France-Presse và các phương tiện truyền thông nước ngoài khác cũng dẫn lời các nguồn tin nói rằng không ai sử dụng súng trong cuộc xung đột, nhưng có ít nhất 3 người đã bị ném đá đến chết.

ĐCSTQ chưa công bố con số thương vong chính thức. Tuy nhiên, theo The Time of India, trong một bản thông báo chính thức từ chính phủ Ấn Độ, có ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 43 binh sĩ ĐCSTQ đã hy sinh trong cuộc đụng độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi đã công khai tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình vào thứ Tư (17/6) rằng: “Ấn Độ chỉ mong muốn hòa bình, nhưng nếu bị khiêu khích, chúng tôi sẵn sàng đáp trả trong mọi tình huống”. Những binh sĩ Ấn Độ đã tử vong trong cuộc xung đột đẫm máu giữa Trung-Ấn "sẽ không hy sinh vô ích", Ấn Độ sẽ bảo vệ "từng tấc lãnh thổ" của mình.

Đầu tháng 5 năm nay đã nổ ra một cuộc xung đột vũ trang giữa hàng trăm binh sĩ Trung-Ấn ở khu vực biên giới Sikkim. Trong cuộc đụng độ này, quân đội 2 bên đã ném đá vào nhau, khiến cho 7 binh sĩ Trung Quốc và 4 binh sĩ Ấn Độ bị thương.

Lý Tịnh
Theo NTDTV.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung-Ấn đụng độ trong 7h liền, nhiều người đã rơi xuống vách núi