Trump sẽ cấm TikTok tại Mỹ – phần mềm của một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cấm TikTok - một phần mềm sở hữu bởi Trung Quốc - khỏi thị trường Mỹ sau những lo ngại về việc thu thập dữ liệu của ứng dụng video âm nhạc nổi tiếng này. Động thái này đã tỏ rõ hơn nữa thái độ của chính quyền của Trump trong mối quan hệ với Trung Quốc.

"Về vấn đề TikTok, chúng tôi sẽ cấm họ khỏi Hoa Kỳ", Tổng thống nói với các phóng viên vào tối thứ Sáu. Khi được hỏi khi nào điều đó sẽ xảy ra, ông cho biết: “Sớm thôi, ngay lập tức. Ý tôi là, về cơ bản, ngay lập tức”.

Trump cho biết ông có thẩm quyền cấm ứng dụng, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd., một trong những công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc - một động thái mà ông có thể thực hiện theo lệnh hành pháp hoặc theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế.

"Tôi sẽ ký vào ngày mai", ông nói ngay trước khi chiếc Air Force One hạ cánh xuống Washington sau chuyến thăm Florida.

Theo một người quen thuộc với vấn đề này, động thái của Trump có thể làm đảo lộn một vụ tham gia thầu tiềm năng từ Microsoft Corp, công ty đang theo đuổi một vụ mua bán và sáp nhập. Tổng thống đã gần như dẹp ý tưởng của Microsoft Corp sau tuyên bố hôm thứ Sáu vừa qua.

Ông nói rằng “đó không phải là thỏa thuận mà bạn đã nghe nói, rằng họ sẽ mua và bán, và cái này và cái kia. Giữa Microsoft và một công ty khác. Chúng ta không phải là một công ty mua bán và sáp nhập”.

Microsoft từ chối bình luận (theo Bloomberg).

TikTok đã thuê gần 1.000 người ở Mỹ trong năm nay và sẽ sử dụng 10.000 người khác vào các công việc được trả lương cao trên toàn quốc, một phát ngôn viên của công ty cho biết. Quỹ sáng tạo trị giá 1 tỷ USD của doanh nghiệp cũng hỗ trợ người dân ở quốc gia đang xây dựng sinh kế từ nền tảng này, cô nói thêm.

“Dữ liệu người dùng của TikTok Hoa Kỳ được lưu trữ tại Hoa Kỳ, với sự kiểm soát chặt chẽ đối với quyền truy cập của nhân viên”, cô nói. “Các nhà đầu tư lớn nhất của TikTok đến từ Mỹ. Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của người dùng”.

Lệnh cấm TikTok sẽ là động thái mới nhất của chính quyền nhằm kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc trong công nghệ toàn cầu. TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới. Nó đã được tải xuống hơn 2 tỷ lần trên toàn cầu và hơn 165 triệu lần ở Hoa Kỳ.

Động thái của chính quyền được đưa ra khi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ, nơi xem xét việc mua lại các doanh nghiệp Mỹ của các nhà đầu tư nước ngoài, đang điều tra công ty này. ByteDance vào năm 2017 đã mua Musical.ly và sáp nhập nó với TikTok. Musicaly.ly được thành lập tại Thượng Hải nhưng có một số lượng đáng kể người sử dụng ở Mỹ vào thời điểm đó.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Trump nói rằng ông đang xem xét lệnh cấm như một cách để trừng phạt Trung Quốc về việc xử lý coronavirus. Nhưng ứng dụng này cũng làm dấy lên mối lo ngại về lượng dữ liệu khổng lồ về người Mỹ được thu thập.

TikTok cho biết dữ liệu người dùng của Mỹ được lưu trữ trong các máy chủ ở Mỹ và Singapore, không phải Trung Quốc. Nhưng điều khoản dịch vụ của TikTok quy định rằng công ty có thể chia sẻ thông tin với công ty mẹ, công ty con hoặc các chi nhánh khác của nó. Các phiên bản trước đây của chính sách quyền riêng tư đã cảnh báo người dùng rằng nó có thể trao đổi thông tin với các doanh nghiệp Trung Quốc, các cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan chính, nếu được yêu cầu về mặt pháp lý để làm như vậy.

Chính quyền đã xem xét yêu cầu bán lại các hoạt động tại Hoa Kỳ của TikTok. Chính quyền đã chuẩn bị để công bố một lệnh yêu cầu bán vào thứ Sáu, theo ba người quen thuộc với vấn đề này. Một người khác nói sau đó rằng quyết định đã bị hoãn, chờ xem xét thêm bởi tổng thống Trump.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho biết hồi đầu tháng 7 rằng việc bán TikTok cho một người mua ở Mỹ sẽ không giải quyết được mối lo ngại của Mỹ.

“Nếu TikTok tách ra thành một công ty Mỹ, điều đó không giúp chúng tôi”, ông Navaro nói. “Vì điều đó sẽ tồi tệ hơn - chúng ta sẽ phải trao cho Trung Quốc hàng tỷ đô la để có được đặc quyền cho TikTok hoạt động trên đất Mỹ”.

Một sự tiếp quản của Microsoft sẽ mang lại cho nhà sản xuất phần mềm này một ứng dụng tiêu dùng phổ biến đã khiến những người trẻ tuổi sử dụng đều đặn các video nhảy, clip hát nhép và meme virus. Công ty này đã từng đầu tư vào các phương tiện truyền thông xã hội trong quá khứ, nhưng đã không phát triển một dịch vụ phổ biến của riêng mình trong lĩnh vực sinh lợi.

TikTok đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc rằng họ cung cấp dữ liệu người dùng cho Trung Quốc hoặc được coi là Bắc Kinh, mặc dù ByteDance có trụ sở tại đó. TikTok hiện có một giám đốc điều hành có trụ sở tại Hoa Kỳ và ByteDance đã xem xét thực hiện các thay đổi tổ chức khác để làm hài lòng các nhà chức trách Hoa Kỳ.

"Hàng trăm triệu người đến với TikTok để giải trí và kết nối, bao gồm cả cộng đồng những người sáng tạo và nghệ sĩ của chúng tôi đang xây dựng kế sinh nhai từ nền tảng này”, người phát ngôn của TikTok cho biết. "Chúng tôi được thúc đẩy bởi niềm đam mê và sáng tạo của họ, và cam kết bảo vệ sự riêng tư và an toàn của họ khi chúng tôi tiếp tục làm việc để mang lại niềm vui cho các gia đình và những công việc có ý nghĩa cho những người đang tạo ra nội dung trên nền tảng của chúng tôi”.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, TikTok bắt đầu thu thập dữ liệu ngay khi bạn tải xuống ứng dụng. Nó theo dõi các trang web bạn đang duyệt và cách bạn nhập, theo nhịp điệu và kiểu gõ phím, nó có toàn quyền truy cập vào ảnh, video và thông tin liên lạc của bạn bè được lưu trong sổ địa chỉ của thiết bị, trừ khi bạn thu hồi các quyền đó.

Ngay cả khi bạn không hát và nhảy quanh phòng khách, ứng dụng vẫn theo dõi mọi nơi bạn sử dụng địa chỉ IP và tọa độ GPS, cung cấp cho ứng dụng vị trí chính xác của bạn trong khi làm việc, bỏ phiếu, tham dự các cuộc biểu tình, đi du lịch hoặc đơn giản là nhặt sữa từ cửa hàng tạp hóa...

Sau khi bạn sử dụng TikTok được vài ngày, ứng dụng sẽ biết bạn trông như thế nào, bạn cầm điện thoại như thế nào, bạn bè của bạn là ai, bạn thích xem video gì, chủ đề nào bạn quan tâm và trang web nào bạn thích chuyến thăm. Nó đọc các tin nhắn bạn soạn và trao đổi trên ứng dụng. TikTok sau đó có thể khớp dữ liệu này với thông tin khác được thu thập về người dùng từ các dịch vụ của bên thứ ba và các nguồn có sẵn công khai.

Tâm Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trump sẽ cấm TikTok tại Mỹ – phần mềm của một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc