Tổng thống Trump ký lệnh rút ngắn thị thực đối với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3 tháng 12 vừa qua, chính quyền Trump vừa ban hành quy định mới nhằm hạn chế việc các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân của họ đến Mỹ, rút ngắn thị thực từ 10 năm xuống còn 1 tháng.

Tờ New York Times tiết lộ chính sách mới có hiệu lực ngay lập tức sau khi ban hành. Theo đó, thời gian thị thực (visa) du lịch cho các đảng viên và gia đình của họ là 1 tháng cho 1 lần nhập cảnh.

Trước đây, các đảng viên, giống như tất cả các công dân Trung Quốc khác, có thể xin thị thực du lịch đến Mỹ với thời hạn lên đến 10 năm.

Thị thực du lịch cho các đảng viên cũng sẽ được giới hạn cho một lần nhập cảnh thay vì nhiều lần như trước đây.

Các biện pháp mới không ảnh hưởng đến khả năng xin cấp các loại visa khác của đảng viên, chẳng hạn như nhập cư hoặc đi làm. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không có thị thực nào đang lưu hành bị thu hồi do thay đổi chính sách.

Tờ Times nhận định, các chính sách này của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Joe Biden nếu ông này trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, và "ông Biden dường như đã cam kết xóa bỏ nhiều biện pháp cứng rắn mà chính quyền Trump đã thực hiện, bao gồm các biện pháp thuế quan và các hạn chế đối với công nghệ của Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao đã bảo vệ động thái này của Tổng thống Trump: “Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã cho phép ĐCSTQ truy cập tự do và miễn phí vào các tổ chức và doanh nghiệp của Mỹ trong khi những đặc quyền tương tự lại không bao giờ được mở rộng cho công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Óanh đã phản ứng về thông báo này: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng ngay lập tức các hành động sai trái liên quan, ngừng tạo ra các cuộc đối đầu về ý thức hệ và ngừng trấn áp Trung Quốc một cách phi lý. Nếu Mỹ kiên quyết leo thang các hành động khiêu khích, Trung Quốc chắc chắn sẽ có các biện pháp đáp trả", theo Tân Hoa Xã.

Mộc Trà
Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký lệnh rút ngắn thị thực đối với đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc