Tổng thống Trump kêu gọi 'thanh tra pháp y' đối với các lá phiếu của cử tri bầu cử qua thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/12/2020, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi một cuộc thanh tra pháp y toàn diện đối với các lá phiếu gửi qua thư ở các bang chủ chốt trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3/11.

Trong một bài phát biểu dài được ghi hình trước, tổng thống nói rằng “có hàng chục ngàn [phiếu bầu] ở các bang chủ chốt mang chữ ký giả mạo”.

Điều đó có nghĩa là “cần phải có một cuộc kiểm tra pháp y toàn diện để đảm bảo rằng chỉ những lá phiếu hợp pháp từ những cử tri đã đăng ký hợp pháp, đã được bỏ phiếu đúng quy định mới được tính”, Tổng thống Trump nói thêm.

Ông nói: “Lý do của động thái này là quá rõ ràng. Họ đã không xác minh chữ ký vì họ biết các lá phiếu đã không được điền thông tin và ký bởi những cử tri có tên trong lá phiếu.

Cách duy nhất để khắc phục tình hình, Tổng thống Trump nói, là tiến hành xem xét đầy đủ các phong bì có chữ ký của cử tri. Ông không nêu tên các tiểu bang cần thực hiện kiểm tra.

Trong ba tuần qua, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã nhiều lần gửi thư cho Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia Brad Raffensberger, yêu cầu ông tiến hành kiểm tra chữ ký đầy đủ. Tuy nhiên, ông Raffensberger đã trích dẫn luật bảo mật và nói rằng không thể khớp các lá phiếu và phong bì với chữ ký. Nhóm của ông và các đảng viên Đảng Cộng hòa khác đã thúc đẩy các thủ tục kiểm tra chữ ký ở tiểu bang Pennsylvania.

“Chúng tôi cần một phân tích có hệ thống về các lá phiếu gửi qua thư để xem xét các phong bì”, Tổng thống Trump nói. “Đó là về chữ ký. Và nếu chúng ở trên phong bì, chúng ta chỉ có thể xem lại phong bì. Và điều đó sẽ cho chúng ta biết mọi thứ. Đây là mức tối thiểu tuyệt đối mà chúng ta cần đặt hy vọng”.

Tổng thống Trump cho biết, vào Ngày bầu cử và thời gian sau đó, những quan sát viên bầu cử không được phép theo dõi quá trình kiểm phiếu ở một số khu vực chịu sự ảnh hưởng nặng nề của Đảng Dân chủ. Ông cho rằng điều này càng làm phức tạp thêm quá trình kiểm phiếu đang bị cáo buộc gian lận. Trong các buổi điều trần trong tuần qua ở các tiểu bang Michigan, Arizona và Pennsylvania, các quan sát viên của đảng Cộng hòa cho biết họ đã chứng kiến ​​những điều bất thường, thấy những lá phiếu bầu cho Tổng thống Trump được chuyển sang cho ứng cử viên Biden và thậm chí, họ còn bị những nhân viên bầu cử quấy rối.

Bộ trưởng Nội vụ ở những nơi này cho biết chưa có đủ bằng chứng về gian lận cử tri hoặc những bất thường có thể làm đảo ngược kết quả bầu cử. Hơn nữa, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Nội vụ tiểu bang Michigan Jocelyn Benson, nói với The Epoch Times rằng những quan sát viên bầu cử ​​của Đảng Cộng hòa ra làm chứng trước Cơ quan lập pháp tiểu bang Michigan trong tuần này đã cho thấy có sự sự “thiếu hiểu biết” về công tác kiểm phiếu và quảng bá “thuyết âm mưu” không mang tính xây dựng.

Trong khi đó, Tổng thống Trump lập luận rằng nỗ lực của ông để tìm ra những hành vi gian lận cử tri và những bất thường trong cuộc bầu cử là một nỗ lực để bảo vệ hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ.

Tổng thống nhấn mạnh: “Đây không chỉ là về chiến dịch của tôi, mặc dù nó liên quan rất nhiều đến việc ai sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của các bạn”.

“Nếu chúng ta không xử lý tận gốc những gian lận khủng khiếp và đáng sợ đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ thì chúng ta không còn tồn tại một quốc gia nữa”, Tổng thống cho biết.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump kêu gọi 'thanh tra pháp y' đối với các lá phiếu của cử tri bầu cử qua thư