Tổng Thống Trump chính thức ân xá cho 15 cựu quan chức, bao gồm cựu trợ lý chiến dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/12, Tổng thống Donald Trump đã chính thức ân xá cho cựu trợ lý chiến dịch của ông là George Papadopoulos, người đã nhận tội trong cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong đợt ân xá trước lễ Giáng sinh, đương kim Tổng thống Mỹ đã ân xá cho cựu trợ lý Papadopoulos (33 tuổi) cùng 14 người khác, bao gồm một số cựu thành viên Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa. Trong một tuyên bố chính thức, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã ân xá hoàn toàn cho 15 người và giảm một phần hoặc toàn bộ bản án của 5 người khác.

Trong số 15 người được hưởng lệnh ân xá toàn diện của Tổng thống Trump có anh Alex van der Zwaan (36 tuổi), mang quốc tịch Hà Lan gốc Bỉ. Anh này bị kết án 30 ngày giam trong tù vào tháng 4/2018 vì đã nói dối các điều tra viên của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về các liên hệ với một quan chức trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump.

Những người khác được ân xá bao gồm các cựu Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa, là ông Duncan Hunter ở California và ông Chris Collins ở New York. Ngoài ra, còn có 4 cựu nhân viên thời vụ của Blackwater bị kết án trong cái chết của thường dân Iraq tại Quảng trường Nisour ở Baghdad, bao gồm anh Nicholas Slatten - một nhân viên thời vụ cũ của công ty.

Cựu trợ lý Papadopoulos đã nhận tội vào tháng 10/2017 với tội danh khai man. Trong biên bản nhận tội, anh Papadopoulos thừa nhận đã nói dối FBI về các mối liên hệ của mình với ông Joseph Mifsud, một giáo sư người Malta. Nhóm của điều tra viên Mueller nhìn nhận giáo sư Mifsud là một nhân vật có quan hệ sâu sắc với các quan chức Nga. Nghiên cứu từ mã nguồn mở chỉ ra rằng, trên thực tế ông Mifsud lại có quan hệ sâu rộng với tình báo phương Tây hơn là Nga.

Sau khi tuyên án, anh Papadopoulos bị vướng vào một làn sóng truyền thông. Một phần trong đó nhận định, viên cựu trợ lý này là nạn nhân của một âm mưu tình báo quốc tế nhằm định hướng hình ảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 trong mắt công chúng, và phá hoại tiếng tăm của Tổng thống Trump.

Cựu trợ lý Papadopoulos đã thụ án 12 ngày với bản án 14 ngày trong nhà tù liên bang, và sau đó được ra tù để hưởng án treo có giám sát trong vòng 12 tháng.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết: “Đáng chú ý, ông Mueller tuyên bố trong báo cáo của mình rằng ông ấy không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng liên quan đến việc Nga cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhóm của vị Công tố viên Đặc biệt này vẫn buộc tội anh Papadopoulos về tội danh liên quan đến quy trình kể trên".

Bản tuyên bố nêu rõ: “Vào thời điểm mà anh Papadopoulos bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố sai lệch, anh ấy không có đại diện của luật sư bào chữa, và sau khi bị bắt, anh Papadopoulos đã cung cấp thêm thông tin về những lời khai trước đây của mình cho Công tố viên Đặc biệt".

Nhà Trắng khẳng định: “Lệnh ân xá ngày hôm nay giúp sửa chữa sai lầm mà đội ngũ của ông Mueller đã gây ra cho rất nhiều người”.

George Papadopoulos đến tham gia chương trình "The Story With Martha MacCallum" tại Fox News Studios ở Thành phố New York vào ngày 26/3/2019. (Noam Galai / Getty Images)
George Papadopoulos đến tham gia chương trình "The Story With Martha MacCallum" tại Fox News Studios ở Thành phố New York vào ngày 26/3/2019. (Noam Galai / Getty Images)

Trong một tuyên bố trên Twitter, anh Papadopoulos gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Trump, và cho biết quyết định này "có ý nghĩa như cả thế giới đối với tôi và gia đình tôi."

Hàng loạt lệnh ân xá tiếp nối chỉ vài tuần sau khi Tổng thống ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia là Trung tướng Michael Flynn, trong một vụ án hình sự kéo dài 4 năm.

Tướng Flynn đã nhận tội khai man trong một cuộc phỏng vấn của FBI hồi năm 2017 về việc liệu ông có nói chuyện với Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ lúc đó là ông Sergey Kislyak, trong giai đoạn chuyển giao quyền lực sang chính quyền Tổng thống Trump hồi năm 2016 hay không.

Tuy nhiên, với luật sư đại diện cấp cao là bà Sidney Powell, Tướng Flynn sau đó đã rút lại lời thú tội của mình. Cựu Trung Tướng tuyên bố đã chấp nhận thỏa thuận nhận tội vì các công tố viên đang đe dọa con trai ông với các cáo buộc, và các luật sư cũ đã không đại diện cho ông một cách hiệu quả. Ông cũng nhiều lần cáo buộc chính phủ về các hành vi sai trái liên quan đến vụ việc của mình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng Thống Trump chính thức ân xá cho 15 cựu quan chức, bao gồm cựu trợ lý chiến dịch