Cựu TT Trump chỉ trích cải cách bầu cử 'nửa vời' ở Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/4, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích thống đốc và trung tá thống đốc của tiểu bang Georgia vì cáo buộc đã buộc cơ quan lập pháp của bang này phải giảm bớt một loạt các cải cách bầu cử được ban hành vào cuối tháng trước.

Trong một tuyên bố thông qua ủy ban hành động chính trị Save America, Tổng thống Trump nhận định: “Thật tệ là những cải cách bầu cử rất cần thiết ở Georgia đã không thể tiến xa hơn, như Dự luật được phê duyệt ban đầu của họ đã làm, nhưng Thống đốc và Trung tá Thống đốc sẽ không thực hiện nó".

Ông tiếp tục: “Phiên bản giảm nhẹ, vừa được Thống đốc Kemp thông qua và ký, dù tốt hơn trước đó, nhưng lại không có thủ tục Đối sánh chữ ký và nhiều biện pháp an toàn khác đáng tiếc là đã bị loại bỏ. Dự luật này lẽ ra phải được thông qua trước Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 chứ không phải sau đó".

Thống đốc tiểu bang Georgia là ông Brian Kemp đã ký một dự luật cải cách bầu cử (pdf) vào ngày 25/3. Dự luật này đã thay thế thủ tục Đối sánh chữ ký cho các lá phiếu vắng mặt bằng việc yêu cầu những người bỏ phiếu qua đường bưu điện cung cấp bằng lái xe hoặc số ID tiểu bang của họ hoặc bản sao của một hình thức nhận dạng thay thế.

Trong một tuyên bố sau khi ký dự luật, ông Kemp khẳng định dự luật này sẽ khiến việc gian lận trở nên khó khăn hơn và giúp việc bầu cử trở nên dễ dàng hơn.

Một số chuyên gia bầu cử nói rằng dự luật không đi đủ xa để bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử. Cựu Tổng chưởng lý Phil Kline của tiểu bang Kansas đã viết một bài phản biện ngay sau khi thông qua dự luật. Ông chỉ ra rằng luật mới không ngăn chặn được việc khu vực tư nhân rót tiền vào cơ sở hạ tầng của các cuộc bầu cử của Mỹ. Tỷ phú sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã quyên góp hơn 400 triệu USD trong chu kỳ bầu cử năm 2020 cho các cơ quan bầu cử địa phương. Theo Tổng chưởng lý Kline, phần lớn số tiền này đã được chuyển đến các địa phương ủng hộ đảng Dân chủ ở các bang dao động.

Các cuộc cải cách về bầu cử ở Georgia đã trở thành mục tiêu của các cuộc công kích, bóp méo thông tin và tẩy chay của phe cánh tả. Các tập đoàn Delta và Coca-Cola đã tung ra các tuyên bố chính thức nhằm chỉ trích luật mới. Giải đấu bóng chày chuyên nghiệp Major League Baseball đã chuyển loạt trận đấu All-Star hàng năm khỏi Atlanta để thể hiện “giá trị của nó như một môn thể thao”, nhằm đáp lại việc thông qua biện pháp này.

Hôm 5/4, Tổng thống Trump nhắc lại lời kêu gọi tẩy chay các công ty phản đối cải cách bầu cử của Georgia.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nói: “Tẩy chay tất cả các công ty không muốn [luật] ID cử tri cùng Bầu cử Tự do và Công bằng".

Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng, "đảng Dân chủ ở Georgia thực sự chèn ép đảng Cộng hòa".

Ví dụ, cựu tổng thống đề cập đến sắc lệnh đồng thuận mà Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia là ông Brad Raffensperger đã ký. Sắc lệnh này khiến việc từ chối các lá phiếu vắng mặt vì chữ ký không khớp trở nên bất khả thi. Các cải cách bầu cử mới hạn chế những sắc lệnh dạng này có thể được thực hiện trong tương lai.

Cựu tổng thống cũng đề cập đến cuộc tranh cãi đang diễn ra xung quanh hơn 400.000 hồ sơ quản lý theo chuỗi đối với các cuộc bỏ phiếu vắng mặt ở Georgia. Chỉ có 56 trong số 159 hạt của Georgia đã đưa ra hồ sơ của họ theo yêu cầu của Georgia Star News, trang tin đưa tin vào đầu tháng trước.

Ông Trump viết: “Hiện tại có thông tin cho rằng, hồ sơ quá trình cho hơn 400.000 phiếu bầu vắng mặt bị thiếu hoặc không được đưa ra. Tôi tự hỏi tại sao? Hãy cho họ xem ngay bây giờ!".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump chỉ trích cải cách bầu cử 'nửa vời' ở Georgia