Tranh luận đầu tiên giữa TT Trump và ông Joe Biden: Liên tục công kích lẫn nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong số 3 cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong khuôn khổ cuộc tranh cử chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Người dẫn chương trình cho cuộc tranh luận này là ông Chris Wallace từ Fox News.


Cuộc tranh luận diễn ra tại Case Western Reserve University, với các chủ đề chính tập trung vào các vấn đề "nóng" nổi cộm tại Hoa Kỳ trong thời gian qua, bao gồm: đại dịch COVID-19/ virus Corona Vũ Hán, phân biệt chủng tộc, các cuộc bạo động, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, hồ sơ của 2 ứng viên, và mới nhất là chủ đề Tối cao Pháp viện, sau khi Tổng thống Trump đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tối cao của Hoa Kỳ.


Cuộc tranh luận đầu tiên kết thúc khi ông Chris Wallace yêu cầu cả 2 ứng viên cam kết sẽ giữ bình tĩnh và tránh tuyên bố chiến thắng, cho đến khi kết quả bầu cử được xác minh độc lập. Ông Trump không trực tiếp trả lời, mà lặp lại lo ngại của ông về vấn đề gian lận trong các lá phiếu phổ thông. Ông nói: "Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi hãy đến tận nơi bỏ phiếu và quan sát thật cẩn thận". Còn ông Biden đã cam kết sẽ giữ bình tĩnh và không tuyên bố chiến thắng quá sớm, nhấn mạnh rằng cần phải kiểm đếm tất cả các phiếu bầu.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần cuối cùng của buổi tranh luận đầu tiên tập trung vào chủ đề tính liêm chính và toàn diện của cuộc bầu cử 2020. Ứng viên đảng Dân chủ ra sức khuyến khích người dân Mỹ đi bỏ phiếu.

Ông Biden nói rằng không có bằng chứng về gian lận và thao túng các lá phiếu được gửi qua thư, đồng thời cáo buộc ông Trump khiến mọi người sợ hãi việc bỏ phiếu theo cách này.

Ông nói: "Hãy ra ngoài và bỏ phiếu. Bạn là người quyết định kết quả của cuộc bầu cử này. Bỏ phiếu, bỏ phiếu, bỏ phiếu".

Ông Biden còn nhắc lại lời cáo buộc của Tổng thống Trump về việc bỏ phiếu qua thư sẽ dễ dẫn đến tình trạng gian lận phiếu bầu trên diện rộng.

Ông Trump cũng nhắc lại nhận định của mình rằng, việc bỏ phiếu phổ thông qua thư trong cuộc bầu cử năm nay sẽ dẫn đến "gian lận". Ông tuyên bố người Mỹ có thể không biết kết quả của cuộc bầu cử trong nhiều tháng.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ông Trump nhắc lại những nhận định trước đây của mình, rằng nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là do những yếu kém trong chính sách quản lý rừng.

Các chuyên gia thì đưa ra lý giải khác, giải thích nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng chủ yếu do biến đổi khí hậu, dẫn đến hạn hán và nắng nóng ở mức kỷ lục.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Các ứng cử viên được hỏi: "Tại sao cử tri nên bầu ông làm tổng thống?"

Ông Trump nói "bởi vì chưa bao giờ có một chính quyền hoặc tổng thống nào làm được nhiều hơn những gì tôi đã làm trong khoảng thời gian ba năm rưỡi", ngay cả khi có "trò lừa bịp luận tội".

Ông Trump nói rằng, tất cả các con số đều tốt trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhưng bây giờ "chúng ta đang xây dựng lại một lần nữa". Ông trích dẫn con số thất nghiệp thấp nhất và nền kinh tế rực rỡ nhất trước khi có đại dịch COVID-19. Ông Trump cho biết, ông cùng nhân viên của mình đang tái xây dựng nền kinh tế trở lại, sau mớ hỗn độn dưới thời chính quyền Obama - Biden, cùng kế hoạch xây dựng quân đội.

Còn ông Biden trả lời rằng: “Dưới thời tổng thống này, chúng ta trở nên yếu hơn, què quặt hơn, nghèo hơn, chia rẽ hơn và bạo lực hơn".

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bây giờ về luật pháp, ông Trump đề cập đến các thành phố do Đảng Dân chủ điều hành như New York và Chicago, và nói rằng ông Biden sẽ phá hủy các vùng ngoại ô nếu ông ấy cứ làm theo cách của mình.

Ông Biden cáo buộc ông Trump giảm hỗ trợ thực thi pháp luật.

Ông Trump nói rằng ông Biden "không có hỗ trợ thực thi pháp luật" và yêu cầu ông Biden nêu tên một nhóm thực thi pháp luật mà ông từng hỗ trợ. Ông Biden không trả lời.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bây giờ về chủ đề chủng tộc, ông Biden nói về "công bằng và bình đẳng" và cáo buộc Trump đã "ngó lơ" vấn đề này. Ông Biden cáo buộc ông Trump tạo ra sự hận thù chủng tộc và nói rằng 1 trong 500 người Mỹ gốc Phi sẽ bị giết vì COVID-19 nếu ông Trump không hành động trong cuộc khủng hoảng đại dịch này.

Ông Trump ngay lập tức trích dẫn dự luật tội phạm năm 1994 mà ông Biden đã thúc đẩy thông qua, và nói rằng ông Biden đã đối xử với cộng đồng người Mỹ gốc Phi "tệ như bất kỳ ai ở đất nước này".

Ông Wallace đề cập đến lời tuyên bố của ông Trump rằng bản thân ông đã làm nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ ai, ngoại trừ cố Tổng thống Lincoln.

Ông Biden cáo buộc có rất nhiều người Mỹ gốc Phi bị đại dịch tác động nặng nề. Ứng viên đảng Dân chủ gay gắt chỉ trích ông Trump vì đã công kích những người biểu tình ôn hòa bên ngoài Nhà Trắng vì cái chết của George Floyd.

Ông Trump nhắc lại Dự luật Tội phạm năm 1994 của ông Biden và khẳng định ông ấy đã gọi nhiều người là "thú săn mồi siêu cấp". Dương kim Tổng thống nhấn mạnh, ông Biden đã đối xử quá tồi tệ với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Ông khẳng định, ông Biden sẽ không bao giờ dám nhắc tới cụm từ "hành pháp" vì sợ mất lòng cánh tả cấp tiến. Tổng thống Trump nhấn mạnh, người dân Hoa Kỳ mong muốn có "luật pháp và trật tự", mà ông Biden lại sợ nói về điều đó.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bây giờ chuyển sang chủ đề về kinh tế. Người dẫn chương trình nói là kinh tế hồi phục rất nhanh, và hồi phục theo hình chữ V nhưng ông Wallace nói là ông Biden nói rằng, kinh tế hồi phục theo hình chữ K.

Khi nói về vấn đề kinh tế, ông Biden nói về thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ông Trump tận dụng điều này và tố cáo con trai ông Biden là Hunter Biden đã nhận hàng tỷ đô-la từ Trung Quốc và một khoản tiền từ vợ của thị trưởng Moscow. Nhưng ông Biden bác bỏ điều này.

Ông Trump hỏi ông Biden tại sao vợ của một thị trưởng Moscow lại cho con trai ông là Hunter 3,5 triệu USD: "Cậu ấy đã làm gì để đổi lấy khoản tiền đó?"

Ông Biden trả lời rằng, không có điều nào trong số đó là đúng ". Ông Biden khẳng định con trai mình "không làm gì sai" và giới truyền thông đã "làm mất uy tín của con tôi".

Bây giờ ông Biden tiếp nói về chủ đề thuế. Ông nói ông sẽ tăng mức thuế hiện tại của ông Trump. Ông Biden nói là sẽ tăng từ 21% lên 28%. Ông Trump nói chêm vào là tại sao ông Biden không làm điều đó khi ông ấy còn là phó Tổng thống. Ông Trump cũng liên tục phê bình ông Biden không làm được điều gì to tát trong suốt 40 năm làm chính trị gia.

Người dẫn chương trình hỏi về thuế thu nhập cá nhân của ông Trump, là ông trả bao nhiêu tiền thuế thu nhập cá nhân vào năm 2016 và 2017. Ông Trump nói, ông trả hàng chục triệu đô-la và nhiều tiền thuế khác. Ông Wallace lại tiếp tục hỏi cụ thể là ông Trump trả bao nhiêu tiền thuế trong 2 năm này. Ông Trump nhắc lại là ông trả hàng triệu đô-la.

Người dẫn chương trình đã hỏi Tổng thống Trump về một bài báo từ New York Times khẳng định, trong năm 2017 - năm ông vào Nhà Trắng, ông chỉ phải trả 750 USD tiền thuế thu nhập cá nhân. Đáp lời, ông Trump khẳng định: "Tôi đã trả hàng triệu USD tiến thuế. Hàng triệu USD tiền thuế thu nhập [cá nhân]". Ông cũng cho biết chính phủ đang tiến hành thanh tra các bản khai thuế của ông, và tuyên bố: "Ngay sau khi [cuộc thanh tra] hoàn thành, các bạn sẽ thấy nó". Hiện tại, IRS đang kiểm toán các bản khai thuế của Tổng thống Trump kể từ cuộc bầu cử năm 2016. Ông Trump cho biết bản thân đã tận dụng những chính sách thuế do chính quyền ông thiết lập. Đối thủ của ông là ông Joe Biden lên tiếng chỉ trích cuộc đại tu thuế được thông qua hồi năm 2017, nhấn mạnh rằng ông Trump đã không xử lý tốt nền kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ông Trump đã không thể trả lời kế hoạch cho chính sách y tế toàn diện của mình là gì, và ông Biden không muốn trả lời liệu ông ấy có ủng hộ chính sách y tế cho toàn dân hay không. Khi ông Trump cáo buộc ông Biden muốn hướng dịch vụ y tế của người Mỹ theo chủ nghĩa xã hội và hoàn toàn nghiêng về phía cánh tả, ông Biden không trực tiếp trả lời vấn đề mà chỉ nói ông Trump đang "nói dối".

Người dẫn chương trình Wallace ông Biden về việc trong trường hợp Thượng viện với đa số nếu thông qua vị trí thẩm phán mới ở Tối cao phán thì liệu đảng Dân chủ có kế hoạch mở rộng số lượng thẩm phán nhiều hơn 9 người hay không?

Ông Biden đã từ chối câu hỏi này rất nhiều lần. Và lần này ông Biden cũng nói từ chối trả lời

Khi ông Wallace liên tục gây sức ép trong câu hỏi về kế hoạch cho chương trình y tế và sức khỏe cộng đồng của ông Trump, đương kim Tổng thống nói: "Tôi đoán tôi đang tranh luận với ông, thay vì ông ấy (tức Joe Biden). Nhưng không sao, tôi không ngạc nhiên [vì điều đó]". Biden chỉ cười để đáp lại.

Hai người liên tục liên tục ngắt lời nhau khi nói đến Đạo luật Chăm sóc Y tế giá rẻ (Obamacare). Ông Biden cáo buộc TT Trump về việc loại bỏ những điều khoản cho người có bệnh tiền sử trong khi TT Trump nói là ông đã ký rất nhiều sắc lệnh hành pháp để giảm giá dược phẩm.

Câu hỏi đầu tiên từ người dẫn chương trình Chris Wallace đối với các ứng viên là về việc đề cử bà Amy Coney Barrett thay thế vị trí Thẩm phán của bà Ruth Ginsburg tại Tối cao Pháp viện. Ông Wallace nhấn mạnh, đảng Cộng hòa đã bị chỉ trích vì cố gắng xác nhận đề cử của bà Barrett ngay trước thềm cuộc bầu cử. Ông Trump lý giải rằng "các cuộc bầu cử đều có hệ quả", ám chỉ chiến thắng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Đồng thời, ông cam kết bà Barrett sẽ làm tốt như "bất kỳ ai từng phục vụ tại Tối cao Pháp viện". Tổng thống khẳng định: "Chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử, do đó chúng tôi có quyền chọn cô ấy". Ông Biden, với quan điểm ngược lại, nhấn mạnh cần chờ tới tháng Hai năm sau, bởi kết quả của cuộc bầu cử sắp tới sẽ xác định ai là người đề cử Thẩm phán thay thế bà Ruth Bader Ginsburg.

Buổi tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Trump và Biden nóng lên ngay từ đầu, khi hai ứng viên liên tiếp ngắt lời nhau khi trả lời câu hỏi về đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao.

Cùng với vấn đề liệu Thượng viện có nên đưa ra phán quyết chấp thuận đề cử Thẩm phán Tối cao Pháp viện của ông Trump ngay trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống đang dần bước vào cuộc tranh luận mở về các chính sách y tế và sức khỏe cộng đồng.

Ông Chris Wallace vừa bắt đầu câu hỏi cho chủ đề đầu tiên của cuộc bầu cử: Thẩm phán sẽ thay thế bà Ginsburg tại Tối cao Pháp viện. Tổng thống Donald Trump sẽ là người phát biểu đầu tiên.

"Đã đến buổi tranh luận, tai nghe và chất kích thích của tôi đã sẵn sàng", ông Biden viết hài hước trên mạng xã hội Twitter trước buổi tranh luận, kèm theo hình ảnh bộ tai nghe và một hộp kem bơ lạc mặn.

Hai ứng cử viên Trump và Biden không đeo khẩu trang và cũng sẽ không bắt tay, đứng cách nhau hai mét để tuân thủ hướng dẫn phòng dịch Covid-19.

Sẽ không có các tuyên bố mở đầu mà thay vào đó, người điều hành Chris Wallace sẽ đi thẳng vào câu hỏi đầu tiên với ông Trump.



BÀI CHỌN LỌC

Tranh luận đầu tiên giữa TT Trump và ông Joe Biden: Liên tục công kích lẫn nhau