Trong bối cảnh thách thức pháp lý, ứng cử viên Joe Biden lên sân khấu phát biểu sau khi tuyên bố chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những thách thức pháp lý về quá trình kiểm phiếu của cuộc bầu cử năm 2020 từ ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và là cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã quyết định xưng hô mình là "tổng thống mới được bầu" của đất nước trong bài phát biểu vào tối thứ Bảy (7/11).

"Tôi rất khiêm tốn trước sự tin tưởng và sự tự tin mà các bạn dành cho tôi", ông Biden có bài phát biểu từ Wilmington, Delaware và nói thêm rằng ông sẽ "làm việc với tất cả trái tim của mình để giành được niềm tin của toàn thể người dân" để ám chỉ những người Mỹ không bỏ phiếu cho ông.

Tại nơi quê hương, ông Biden, 77 tuổi, đã lên sân khấu để nói với người dân Mỹ rằng mình là "tổng thống đắc cử".

Ban đầu, ông Biden dự định sẽ có một bài phát biểu về chiến thắng vào tối thứ Sáu (6/11), nhưng sau đó ông nói với những người ủng hộ rằng ông sẽ không tuyên bố mình là người chiến thắng. Tổng thống Donald Trump, 74 tuổi, đã cảnh báo không nên dựa trên kết quả không chính thức để công bố chiến thắng. Ông nói rằng: "Tôi cũng có thể công bố chiến thắng như vậy" trên cơ sở số lượng phiếu bầu dành cho hai ứng cử viên sít sao ở nhiều bang chiến trường.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp giao ban tại Nhà Trắng vào ngày 5/11/2020 ở Washington, DC. (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong phòng họp giao ban tại Nhà Trắng vào ngày 5/11/2020 ở Washington, DC. (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Nhưng vào cuối buổi sáng ngày 7/11, một loạt hãng tin đã xướng tên bang chiến trường Pennsylvania mang lại chiến thắng ông Biden với 20 phiếu Đại cử tri đoàn.

The Epoch TimesNTDVN sẽ không công bố chiến thắng cho đến khi mọi thách thức pháp lý được giải quyết. Chưa có tiểu bang nào xác nhận số phiếu bầu của họ.

Cùng đứng với ứng cử viên Phó Tổng thống, Thượng nghị sĩ Kamala Harris trên sân khấu, ông Biden nói với những người ủng hộ vào cuối ngày thứ Bảy (7/11) rằng 74 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông và mang lại “một chiến thắng rõ ràng” cho Đảng Dân chủ.

Tổng số phiếu bầu cho Joe Biden và tổng số phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump đều vượt xa số phiếu kỷ lục cho ứng cử viên tổng thống Barack Obama vào năm 2008.

Bà Harris nói thêm: “Các bạn đã bỏ phiếu và đã đưa ra một thông điệp rõ ràng. Các bạn lựa chọn hy vọng và sự thống nhất, sự đoan chính, khoa học và, vâng, sự thật. Các bạn đã chọn Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Joe Biden đã cố gắng hướng tới những người ủng hộ đương kim Tổng thống Trump và nói: “Đã đến lúc cần dẹp bỏ những lời hùng biện gay gắt. Đã đến lúc cần hạ nhiệt độ”. Ông nói thêm: “Để mọi việc tiến triển, chúng ta không nên tiếp tục đối xử với đối thủ cuộc đua như kẻ thù”.

Ông Biden ngoi lên vị trí dẫn đầu ở tiểu bang Pennsylvania vào thứ Sáu (6/11). Viện dẫn nguy cơ lan truyền COVID-19 tại các điểm bỏ phiếu, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đã thúc đẩy bỏ phiếu qua thư đối với tất cả các cử tri đã đăng ký tham gia cuộc bầu cử. Hình thức này đã gây ra nhiều tranh cãi về thời hạn nhận phiếu qua thư ở các bang chiến trường.

 Người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden ôm hôn "mừng chiến thắng" tại Black Lives Matter Plaza gần Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 11 năm 2020 ở Washington, DC . (Ảnh của Samuel Corum / Getty Images)
Người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden ôm hôn "mừng chiến thắng" tại Black Lives Matter Plaza gần Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 11 năm 2020 ở Washington, DC . (Ảnh của Samuel Corum / Getty Images)

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào tối Ngày bầu cử (3/11), Tổng thống Trump đã dẫn đầu với sự cách biệt khá lớn ở tiểu bang Pennsylvania.

Trong khi một số bang như Pennsylvania vẫn đang tranh cãi xem những lá phiếu gửi qua thư nhận được sau Ngày bầu cử có được chính thức xác nhận là phiếu hợp lệ hay không, thì kỷ lục 103 triệu người lá phiếu sớm qua đường bưu điện sẽ được tính vào kết quả cuối cùng.

Các kết quả ở các tiểu bang Wisconsin, Arizona, Georgia, North Carolina và Pennsylvania vẫn chưa được rõ ràng.

Nhiều hạt ở tiểu bang Michigan phải sửa đổi kết quả bỏ phiếu do trục trặc kỹ thuật. Điều này đem đến quan ngại liên quan đến phần mềm bỏ phiếu tư nhân của công ty Dominion Voting Systems .

Ủy ban Giám sát của Thượng viện và Hạ viện của Michigan đã tổ chức một cuộc điều trần chung vào thứ Bảy (7/11) về vấn đề này và đã thống nhất ban hành trát tòa yêu cầu thanh tra hồ sơ kiểm phiếu từ Cục Bầu cử bang, một bộ phận của cơ quan Quốc vụ tiểu bang.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Thượng viện Ed McBroom, một thành viên Đảng Cộng hòa cho biết trong phiên điều trần rằng mục đích của trát tòa là để xác minh các cáo buộc gian lận cử tri.

“Trong khi thời điểm hiện tại đang nóng lên sau cuộc bầu cử… công chúng lúc này có một số người đang rất chờ mong tin tức, một số người rất quan tâm và chúng ta có cơ hội để làm công việc của mình, những công việc liên quan đến pháp lý, tôi nghĩ tình hình không thể căng thẳng hơn được nữa. Đây là cơ hội để bác bỏ bất kỳ cáo buộc sai trái nào và để an lòng người dân về tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Hoa Kỳ, cũng như để sửa chữa những tình huống sai lầm nếu các cáo buộc được chứng minh là xác thực. Công việc của chúng ta cũng là để chỉnh sửa những sai sót của luật pháp hoặc những hành động không tuân thủ luật pháp, và để đảm bảo rằng trong tương lai, những điều đó không tái diễn, ”ông nói.

Hạ nghị sĩ bang Cynthia Johnson, thành viên Đảng Dân chủ đã lên án Đảng Cộng hòa đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, nói thêm rằng: “Tôi rất thất vọng không phải về các thành viên Đảng Cộng hòa mà là về sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, bởi vì đây không hơn gì sân khấu chính trị”.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trong bối cảnh thách thức pháp lý, ứng cử viên Joe Biden lên sân khấu phát biểu sau khi tuyên bố chiến thắng