Triều Tiên trưng tên lửa xuyên lục địa ‘quái vật’ tại lễ duyệt binh, Mỹ nói ‘đáng thất vọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đêm ngày 10/10, tại lễ duyệt binh được tổ chức để kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, nước này đã trưng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chưa từng thấy trước đây, lần đầu tiên cho thấy các phi đạn tầm xa của nước này sau 2 năm.

Tên lửa có tên là Pukguksong-4, được trưng bày trên một xe vận tải có 11 trục. Nó có thể được phóng từ tàu ngầm.

Giới phân tích mô tả đây là loại tên lửa nhiên liệu lỏng xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất thế giới nếu nó được triển khai, theo Reuters.

Melissa Hanham, Phó Giám đốc Mạng Hạt nhân Mở nói rằng: “Tên lửa này là một con quái vật”.

Ngoài ra, Triều Tiên còn trưng bày Hwasong-15 - tên lửa tầm xa nhất từng được Triều Tiên thử nghiệm - và một loại giống tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, theo Reuters.

Các chuyên gia cho rằng, ICBM mới, lớn hơn có khả năng được thiết kế để mang nhiều phương tiện bay tiếp địa độc lập (MIRV), cho phép nó tấn công nhiều mục tiêu hơn và khiến việc đánh chặn khó khăn hơn.

Một quan chức cấp cao trong chính Mỹ gọi việc giới thiệu ICBM là "đáng thất vọng" và kêu gọi chính phủ hai nước đàm phán để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

"Thật đáng thất vọng khi thấy Triều Tiên tiếp tục ưu tiên chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo thay vì hướng tới tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Triên", quan chức này nói.

Trước lễ duyệt binh, các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết Kim Jong Un có thể sử dụng sự kiện này để tiết lộ một "vũ khí chiến lược" mới như đã hứa trước đó trong năm nay.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên trưng tên lửa đạn đạo kể từ khi ông Kim bắt đầu gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, vào năm 2018.

Tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành, khi đồng hồ điểm nửa đêm, ông Kim đã phát biểu khoảng nửa tiếng đồng hồ. Ông khóc khi cảm ơn quân lính và cười khi xem tên lửa.

“Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh phòng thủ quốc gia và khả năng răn đe chiến tranh tự vệ,” ông Kim nói, nhưng cam kết rằng sức mạnh quân sự của đất nước sẽ chỉ để tự vệ. Ông không đề cập trực tiếp đến Hoa Kỳ hoặc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang bị đình trệ.

Ông Kim quy trách các chế tài quốc tế, bão và virus Corona Vũ Hán đã làm ông không giữ đúng cam kết về tiến bộ kinh tế.

“Tôi xấu hổ rằng tôi đã không bao giờ có thể trả ơn các bạn một cách xứng đáng cho sự tin tưởng to lớn của bạn. Những nỗ lực và sự tận tâm của tôi không đủ để đưa người dân của chúng ta thoát khỏi cuộc sống khó khăn”, ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nói rằng, ông rất biết ơn vì không có một người dân Triều Tiên nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona. Trước đó, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã đặt ra nghi vấn về tuyên bố này của ông Kim.

Ông Kim nói ông hi vọng Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chung tay trở lại khi cuộc khủng hoảng virus corona Vũ Hán toàn cầu chấm dứt.

Các quan chức Hàn Quốc trong tuần này cho biết ông Kim có thể sử dụng sự kiện này như một sự phô trương quyền lực “cường độ thấp” trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington bị đình trệ.

Markus Garlauskas, cựu sĩ quan tình báo Mỹ về Triều Tiên, cho biết ICBM mới có thể nhằm xua tan những nghi ngờ về khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ của Triều Tiên và mối đe dọa ngầm rằng họ đang chuẩn bị thử tên lửa lớn hơn.

“Nếu Hwasong-15 có thể mang đầu đạn hạt nhân‘ siêu lớn ’đến bất kỳ đâu trên đất Mỹ, thì câu hỏi đặt ra là tên lửa lớn hơn này có thể mang theo những gì?” ông Markus Garlauskas nói.

Trong thông điệp chúc mừng tới ông Kim nhân ngày kỷ niệm, Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông dự định “bảo vệ, củng cố và phát triển” quan hệ với Triều Tiên, truyền thông nhà nước nước này cho biết hôm thứ Bảy.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên trưng tên lửa xuyên lục địa ‘quái vật’ tại lễ duyệt binh, Mỹ nói ‘đáng thất vọng'