Tin nhanh thế giới: Triều Tiên bắn tên lửa, Trung Quốc có khả năng tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tin đáng chú ý diễn vừa diễn ra trên thế giới: Triều Tiên bắn tên lửa đầu tiên dưới thời ông Biden, Trung Quốc có khả năng tấn công Đài Loan, 3 phi công Nga bị thiệt mạng do ghế phóng bị lỗi.

Dưới đây là điểm tin nhanh của NTD Việt Nam về tình hình thế giới trong đêm 23/3:

Triều Tiên bắn tên lửa đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Hãng tin Fox News xác nhận rằng Triều Tiên đã bắn tên lửa hành trình tầm ngắn vào cuối tuần trước, sau khi tố cáo Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Đây có thể là vụ phóng tên lửa tầm ngắn đầu tiên kể từ tháng 10/2019, và là vụ bắn tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống Mỹ.

Vụ phóng diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến thăm Seoul.

Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã đưa ra lời cảnh báo tới Mỹ ngay sau chuyến thăm Hàn Quốc.

"Chúng tôi cảnh báo chính quyền mới của Hoa Kỳ đừng cố gắng gây ra mùi thuốc súng trên đất của chúng tôi", Kim Yo Jong nói.

"Nếu Mỹ muốn ngủ yên trong 4 năm tới, thì tốt hơn hết họ nên kiềm chế", Kim Yo Jong đe dọa.

Kim Yo Jong và Kim Jong Un được nhìn thấy vào ngày 19/9/92018. (Pyongyang Press Corps Pool via AP)
Kim Yo Jong và Kim Jong Un được nhìn thấy vào ngày 19/9/2018. (Pyongyang Press Corps Pool via Getty)

Chính quyền Biden đã cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên nhưng không thành công.

Ông Trump tiết lộ về lá thư gửi ông Biden vào ngày rời Nhà Trắng

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ những gì ông đã viết cho Tổng thống Joe Biden khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021, theo Epoch Times.

“Về cơ bản, tôi đã chúc ông ấy may mắn và, bạn biết đấy, nó dài vài trang và đó là những điều từ trái tim tôi bởi vì tôi muốn thấy ông ấy làm tốt”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Ông Biden chưa bao giờ đề cập đến nội dung bức thư này nhưng từng nói rằng nó “rất hào phóng”.

3 phi công quân sự Nga bị chết do ghế phóng bị lỗi

Ba thành viên của một máy bay chiến đấu Nga đã thiệt mạng hôm thứ 23/3 khi ghế phóng vô tình kích hoạt, theo Epoch Times.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ việc xảy ra tại một căn cứ không quân ở khu vực Kaluga, khoảng 145 km về phía tây nam thủ đô Moscow.

Phi hành đoàn của máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đang bay trong một nhiệm vụ huấn luyện thì hệ thống phóng bị trục trặc và vô tình phóng họ ra ngoài không trung. Do độ cao không đủ để bung dù nên ba thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Một cuộc điều tra chính thức về vụ việc đang tiến hành. Tu-22M3 là máy bay ném bom tầm xa hai động cơ siêu thanh, có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Đô đốc Mỹ nhận định khả năng Trung Quốc đánh Đài Loan sẽ rất cao

Bắc Kinh sẽ có khả năng xâm lược Đài Loan sớm hơn những dự đoán trước kia, nhân vật đang được đề cử làm lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết hôm 23/3.

Đô đốc John Aquilino phát biểu ở Washington năm 2016. (Ảnh: Getty)
Đô đốc John Aquilino phát biểu ở Washington năm 2016. (Ảnh: Getty)

Phát biểu trong cuộc điều trần với Ủy ban Vũ trang Thượng viện, Đô đốc John Aquilino nói rằng quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho chiến dịch tấn công Đài Loan, "gần hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người".

Đô đốc Aquilino nói: “Chúng ta phải thực hiện điều này, đưa những khả năng răn đe trong ngắn hạn và khẩn cấp”. Ông Aquilino đề cập đến các nhiệm vụ được ghi trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2021 để thực hiện việc bảo vệ quốc gia, duy trì lợi thế quân sự đối với Trung Quốc.

Ý, Đức, Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc

Ý là quốc gia mới nhất trong Liên minh châu Âu (EU) triệu tập đại sứ Trung Quốc ở nước này để phản ứng các biện pháp trừng phạt trả đũa của Bắc Kinh, sau khi phương Tây trừng phạt Trung Quốc vì cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

"Đại sứ Trung Quốc tại Rome được triệu tập vào ngày mai, liên quan đến các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh đã áp lên Liên minh châu Âu (EU)", Bộ Ngoại giao Ý thông báo ngày 23/3.

Cũng trong ngày 23/3, Đức, Pháp và các thành viên EU khác đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở các nước này để phản đối động thái đáp trả của Bắc Kinh, sau khi EU trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cách hành xử với người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Trước đó một ngày, EU đã gia nhập cùng Mỹ, Anh và Canada khi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc. Đây là hành động phối hợp đầu tiên của phương Tây nhằm vào Bắc Kinh, kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ, theo Hãng tin Reuters.

Đáp lại phương Tây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố trừng phạt nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm đại biểu của Pháp tại Nghị viện châu Âu Raphael Glucksmann.

Bản Tin nhanh thế giới của NTD Việt Nam được đăng vào sáng hàng ngày, nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất trên thế giới diễn ra trong đêm qua.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tin nhanh thế giới: Triều Tiên bắn tên lửa, Trung Quốc có khả năng tấn công Đài Loan